Ảnh hưởng dịch COVID-19, doanh nghiệp logistics giảm doanh thu trung bình từ 10 - 30%

Cập nhật: 12:55 | 05/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với hoạt động của doanh nghiệp ngành logistics, vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của các doanh nghiệp về những khó khăn, thiệt hại mà doanh nghiệp đang gặp phải.    

anh huong dich covid 19 doanh nghiep logistics giam doanh thu trung binh tu 10 30

UBCK sẽ nới rộng margin, thúc đẩy giao dịch điện tử và đại hội đồng cổ đông trực tuyến

anh huong dich covid 19 doanh nghiep logistics giam doanh thu trung binh tu 10 30

Chủ tịch Superdong Kiên Giang đăng ký mua vào 1,2 triệu cổ phiếu SKG

anh huong dich covid 19 doanh nghiep logistics giam doanh thu trung binh tu 10 30

Ảnh hưởng dịch COVID-19, doanh nghiệp logistics giảm doanh thu trung bình từ 10 - 30%.

(Ảnh minh họa)

Dịch bệnh COVID-19 đã có tác động ở tất cả các mặt từ y tế, giao thông, du lịch, giáo dục, thương mại... Đối với lĩnh vực thương mại, Việt Nam không chỉ bị ảnh hưởng trong quan hệ thương mại trực tiếp với Trung Quốc mà cả trên các thị trường thứ ba, từ xuất khẩu, nhập khẩu, thương mại biên giới cho đến thương mại nội địa, sản xuất công nghiệp, quản lý chuỗi cung ứng.

Hầu hết các doanh nghiệp được khảo sát đều đang bị ảnh hưởng khá nặng nề, doanh thu trung bình giảm từ 10% - 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo báo cáo của VLA, có khoảng 15% DN bị giảm 50% doanh thu so với năm 2019 và hơn 50% DN giảm số lượng dịch vụ logistics trong nước và quốc tế từ 10% - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

anh huong dich covid 19 doanh nghiep logistics giam doanh thu trung binh tu 10 30
Nguồn: VLA

Do nhiều nhà máy phải tạm ngưng hoạt động nên lượng hàng hóa cần lưu chuyển ít đi dẫn đến việc vận chuyển và giao nhận hàng hóa trong chuỗi cung ứng cũng giảm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải logistics. Bên cạnh đó, DN cũng bị giảm nguồn thu đáng kể đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu từ các nước có dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,...

Theo VLA, cửa khẩu Trung Quốc vốn đã thường xuyên bị quả tải, nay do ảnh hưởng của dịch nên phát sinh lưu xe, hoạt động xuất nhập khẩu ở cửa khẩu trở nên phức tạp và mất thời gian hơn. Một số khách hàng Trung Quốc gặp khó khăn về tài chính nên mất khả năng trả nợ cho chủ hàng Việt Nam dẫn đến các doanh nghiệp logistics cũng bị chậm thanh toán.

Trên vận tải biển, các tuyến chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các hãng tàu như ONE, HMM,... đều giảm tàu nối tất cả tuyến. Hàng nhập trên các tuyến về Việt Nam giảm mạnh.

Song song đó, các hãng hàng không hiện nay đều hủy các tuyến bay đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông,... và hạn chế tối đa các chuyến bay từ vùng dịch. Giá cước vận chuyển hàng hóa vì thế cũng tăng cao hơn so với bình thường.

Trên đường bộ, các tuyến biên giới khó tìm được nhà cung cấp vận chuyển. Lượng hàng giảm dẫn đến nhu cầu vận tải đường bộ giảm theo khoảng 30%.

VLA đề xuất, kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp logistics

anh huong dich covid 19 doanh nghiep logistics giam doanh thu trung binh tu 10 30
Nguồn: VLA

Để giải quyết vấn đề trước mắt, VLA đã đưa ra một số đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp logistics. Theo đó, VLA đề nghị giảm 50% thuế thu nhập năm 2020; giãn hoãn và giảm các khoản đóng góp Quĩ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm y tế từ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

VLA cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cần xem xét giảm lãi suất cơ bản. Các ngân hàng thương mại cần khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, mở rộng hạn mức cho vay, cơ cấu lại các khoản vay đối với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực bị tác động mạnh từ dịch COVID-19 như du lịch, dịch vụ, xuất khẩu nông sản, vận tải, dệt may, giày dép…

Đối với các doanh nghiệp kho lạnh, kho mát cần được ưu đãi về giá điện dùng (hiện nay giá cao hơn giá điện sản xuất từ 25%-30%). Ưu đãi thuế (như giảm thuế, không phạt chậm nộp thuế…) cho các chuỗi nhà hàng, khách sạn, cung ứng thực phẩm. Giãn tiến độ nộp, giảm tiền thuê đất và mặt bằng sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch.

Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, VLA kiến nghị Chính phủ xem xét lại các khoản thuế, chi phí vận tải như giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi... Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong vấn đề cấp CO để doanh nghiệp đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang thị trường EU và Ấn độ theo hiệp định EVFTA. Xem xét và duyệt cho nợ C/O sau 30 ngày vì tình trạng dịch bệnh tại Trung Quốc.

Ngoài ra, vì hiện nay vận tải đường bộ, đường sắt kết nối với Trung Quốc rất chặt chẽ, nên VLA cũng đề xuất Chính phủ tăng cường khai thác nội địa và mở rộng kết nối với các nước ASEAN qua Thái Lan để bù đắp phần thiếu hụt vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc trong thời gian dịch bệnh...

Lâm Tuyền

Tin cũ hơn
Xem thêm