An toàn an ninh trong lĩnh vực chứng khoán

Cập nhật: 10:36 | 14/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tin đồn trên thị trường chứng khoán thường mang nặng tính định hướng có mục tiêu hoặc đầu cơ cao. Theo nhận định của nhiều chuyên gia để kiểm soát và quản lý tin đồn chỉ doanh nghiệp thôi là không đủ mà cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan quản lý.  

an toan an ninh trong linh vuc chung khoan Ứng phó với tin đồn trên thị trường chứng khoán
an toan an ninh trong linh vuc chung khoan Tin đồn trong kỷ nguyên số
an toan an ninh trong linh vuc chung khoan Sóng tin đồn trên thị trường chứng khoán

Ở tầm quốc gia, xử lý các tin đồn liên quan đến thị trường chứng khoán, trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quản lý là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) và Bộ Tài chính. SSC và Bộ Tài chính có đủ quyền hạn và điều kiện hình thành một đội ngũ các công ty chứng khoán hạt nhân để ngăn chặn và xử lý tin đồn khi cần thiết với một cơ chế linh hoạt. Khi tin đồn xảy ra, đại diện SSC và Bộ Tài chính phải xuất hiện trên các phương tiện truyền thông với các phát biểu nhanh gọn, đảm bảo chính xác, có dẫn nguồn kiểm chứng với các bộ, ngành liên quan. Đại diện của bộ, ngành liên quan như an ninh điều tra cũng có thể nhập cuộc. Từ trước đến nay chỉ thấy các cơ quan truyền thông đại chúng chủ động liên hệ với cơ quan quản lý để xác minh thông tin, “giải cứu” tin đồn cho thị trường, trong khi đáng lẽ vai trò chủ động ấy là trách nhiệm của cơ quan quản lý. Đừng nghĩ rằng tin đồn thất thiệt rồi sẽ qua đi, thị trường và nhà đầu tư sẽ tự điều chỉnh trở lại. Vì khi đó, lòng tin của nhà đầu tư vào thị trường đã giảm đi ít nhiều và sự quay trở lại thị trường cũng cần có những cân nhắc kỹ càng hơn.

Theo Thạc sỹ Trần Thanh Bình – Phó trưởng khoa Truyền thông Đại học Đại Nam: Khi doanh nghiệp bị tin đồn xấu cũng giống như bị khủng hoảng truyền thông. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải nhanh chóng thành lập ban xử lý khủng hoảng do Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc đứng đầu để xác định được nguyên nhân và công bố chính thức từ doanh nghiệp trong vòng 48 tiếng kể từ khi phát hiện được tin đồn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải thiết lập một bộ phận thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến sự việc để cung cấp thường xuyên cho báo chí cho đến khi khủng hoảng được xử lý xong. Hạn chế dùng mạng xã hội để xử lý khủng hoảng vì những thông tin trên mạng xã hội là những thông tin không chính thống nên mức tin cậy không cao.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu được những tác động của tin đồn đến thị trường thì giải pháp minh bạch thông tin cũng vô cùng quan trọng. Vấn đề minh bạch thông tin trên thị trường chứng khoán Việt Nam lâu nay vẫn chưa đạt mức kỳ vọng của nhà đầu tư. Minh bạch kém cũng đồng nghĩa là thông tin chính thống “lép vế” trước các thông tin hành lang, tin đồn, tin nội gián. Để giải quyết được vấn đề này cơ quan quản lý như SSC hay các Sở giao dịch chứng khoán, cần kiểm tra các thông tin doanh nghiệp công bố đã tuân thủ các quy định mà cơ quan chức năng ban hành hay chưa. Kiểm soát chặt chẽ hơn việc công bố thông tin. Sau đó, kịp thời có những cảnh báo hoặc chế tài hợp lý các hành vi không tuân thủ để răn đe các doanh nghiệp khác cũng như tạo sự công bằng giữa đơn vị làm tốt và chưa tốt. Bên cạnh đó, định kỳ, Sở giao dịch chứng khoán nên phối hợp với các tổ chức khác, khai thác thế mạnh của họ trong việc giám sát quá trình công bố thông tin của các công ty niêm yết. Cách thức thực hiện là: Tạo mối liên hệ gắn kết với các cơ quan điều hành và các tổ chức cung ứng các dịch vụ công bố thông tin trên thị trường như: Hiệp hội kế toán, kiểm toán Việt Nam (VAA), Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB)... thông qua các cuộc gặp gỡ định kỳ, hội thảo thường xuyên để nhận được các ý kiến đóng góp cũng như nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức đó trong việc giám sát quá trình công bố thông tin của các công ty niêm yết.

Mặc dù tin đồn xuất hiện đã lâu và gây ra nhiều hậu quả cho thị trường, nhưng cho đến nay cơ quan quản lý thị trường chứng khoán vẫn chưa có chức danh điều tra đầy đủ các hành vi gây thiệt hại đến thị trường. Xử lý tin đồn, nâng mức minh bạch của thị trường mới hy vọng sự nâng hạng từ cận biên lên mới nổi của chứng khoán Việt Nam sẽ đến trong tương lai gần.

Để hiểu rõ được nguyên nhân, tác động của tin đồn đến thị trường chứng khoán như thế nào cũng như đâu là giải pháp để kiểm soát và xử lý tin đồn, Thời báo Chứng khoán Việt Nam (kinhtechungkhoan.vn) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề “An toàn an ninh trong lĩnh vực chứng khoán” vào ngày 15/5/2019 tại Tầng 18 tòa nhà Eurowindow, số 2 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của Đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội; Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam; Các chuyên gia kinh tế và sẽ được trực tuyến trên kinhtechungkhoan.vn.

Anh Khang