Sóng tin đồn trên thị trường chứng khoán

Cập nhật: 11:50 | 10/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vì lợi nhuận mà một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã bất chấp, sẵn sàng tung tin đồn để triệt phá, bôi nhọ, hạ uy tín của nhau, nhất là trên thị trường chứng khoán (TTCK). Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng tin đồn là “đặc sản” của TTCK Việt Nam.  

song tin don tren thi truong chung khoan Sau tin đồn lộ thông tin khách hàng Thế giới di động “bốc hơi” gần 650 tỷ
song tin don tren thi truong chung khoan Tin đồn, “đặc sản” của thị trường chứng khoán Việt
song tin don tren thi truong chung khoan Ngăn chặn xử lý các hành vi đầu cơ trục lợi, tung tin đồn về chứng khoán

Tin đồn được hiểu là thông tin của một nhóm người, của một cá nhân về một vấn đề liên quan đến các chứng khoán hoặc giao dịch chứng khoán diễn ra trên TTCK có thể có thực hoặc không có thực, nhưng thời điểm phát ra tin đồn chưa có căn cứ để kiểm chứng.

Theo đánh giá của các thành viên thị trường thì tin đồn được chia làm 2 loại, gồm: Tin đồn xấu có nghĩa là sẽ mang lại bất lợi cho các chứng khoán và thị trường khi thông tin đấy được tung ra. Và ngược lại những tin đồn tốt là những tin đồn tốt để đẩy chứng khoán đấy lên.

Tin đồn được xem là gây thiệt hại lớn nhất cho thị trường chứng khoán Việt Nam đó là vào tháng 8/2017, khi tin đồn nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà bị bắt. Tin đồn này đã khiến thị trường chứng khoán Việt Nam phiên 9/8 “bốc hơi” hơn 2 tỷ USD. Trong đó, nhóm ngân hàng mất 15.725 tỷ đồng, tương đương khoảng 639 triệu USD. Riêng cổ phiếu BIDV đã cuốn bay của thị trường 7.521 tỷ đồng. Trước sự việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ rất “băn khoăn” Chỉ vì tin đồn thất thiệt mà TTCK đã mất 2 tỷ USD, đồng thời kêu gọi các NĐT không nên tin vào những tin đồn thất thiệt, mà cần bình tĩnh, tin tưởng vào thị trường công khai, minh bạch, chặt chẽ của Chính Phủ, của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. “Thực tế, trong lịch sử, đã có những kiểu tin đồn thất thiệt như vậy, không có căn cứ, không có cơ sở và có thể với mục đích trục lợi”- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ.

Giữa năm 2018, thị giá của nhiều cổ phiếu ngân hàng đều đã tăng mạnh, thậm chí gấp đôi giá trị. Đến mức, tại thời điểm này, người ta gần như chắc chắn khẳng định đây được xem là thời kỳ cổ phiếu ngân hàng có không khí sôi động nhất trong chục năm trở lại đây, kể từ cuộc khủng hoảng cổ phiếu ngành 10 năm trước. Lúc này theo giới quan sát thị trường, ngoại trừ những tác động tích cực từ chính sách vĩ mô, thì không loại trừ có yếu tố đầu cơ trên thị trường bằng những tin đồn. Tháng 6/2018, Trả lời báo chí về sự tăng giá của cổ phiếu ngân hàng thời gian qua, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty chứng khoán SSI cũng cho rằng hiện tượng hơi không bình thường. Có hay không việc thổi giá, ăn theo tin đồn? Theo ông Hưng, điều này là hoàn toàn có thể!

Hiện chưa có một thống kê đầy đủ về số vụ cũng như những thiệt hại và lợi ích của tin đồn tác động đến thị trường chứng khoán. Nhưng có thể kể đến những dạng tin đồn hay xuất hiện như: Tin đồn lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp bị bắt; làm lộ thông tin của khách hàng; vỡ nợ; lừa đảo... hay những tin đồn để đẩy giá cổ phiếu lên như: doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh; lợi nhuận của doanh nghiệp tăng đột biến; doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách, mua bán sáp nhập doanh nghiệp...

Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Trí Hiếu, người đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ở nước ngoài cho biết: tin đồn là một điều hết sức bình thường trên tất cả các TTCK. Cơ chế tác động của tin đồn là làm hoang mang, dao động các nhà đầu tư khiến họ ra quyết định mua, bán cổ phiếu bất thường và phần thiệt thường rơi vào những nhà đầu tư chạy theo mà không hiểu rõ động cơ của tin đồn đấy.

Để hiểu rõ được nguyên nhân, tác động của tin đồn đến thị trường chứng khoán như thế nào cũng như đâu là giải pháp để kiểm soát và xử lý tin đồn, Thời báo Chứng khoán Việt Nam (kinhtechungkhoan.vn) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề “An toàn an ninh trong lĩnh vực chứng khoán” vào ngày 15/5/2019 tại Tầng 18 tòa nhà Eurowindow, số 2 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của Đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội; Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam; Các chuyên gia kinh tế và sẽ được trực tuyến trên kinhtechungkhoan.vn.

Anh Khang

Tin liên quan