Agribank – Năm vai trò chủ đạo cung cấp tín dụng cho “tam nông”

Cập nhật: 17:13 | 11/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng nay (11/2/2019), cũng là ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến chúc tết cán bộ, người lao động Agribank – ngân hàng có sứ mệnh phục vụ tam nông.  

agribank nam vai tro chu dao cung cap tin dung cho tam nong Agribank trả lại trên 136 tỷ đồng tiền thừa cho khách hàng
agribank nam vai tro chu dao cung cap tin dung cho tam nong Đầu tháng 2/2019, lãi suất ngân hàng 4 "ông lớn" Nhà nước có gì mới?
agribank nam vai tro chu dao cung cap tin dung cho tam nong Agribank E-Mobile Banking phiên bản 3.0 vừa ra mắt có gì mới?

Báo cáo với Phó Thủ tướng về kết quả đạt được trong năm 2018, ông Trịnh Ngọc Khánh - Chủ tịch HĐTV Agribank cho biết, Agribank vừa trải qua năm 2018, thời điểm ghi dấu chặng đường 30 năm phát triển. Mặc dù không ít những thăng trầm, ngay cả trong giai đoạn 5 năm tái cơ cấu vừa qua, Agribank vẫn không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và kinh doanh hiệu quả.

Theo đó, ngân hàng có tổng tài sản là 1.500 tỷ đồng, nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, tổng dư nợ 1.126 tỷ đồng, nợ xấu trên 10%, đến nay, tổng tài sản đã cán mốc 1.300.000 tỷ đồng; vốn huy động thị trường I đạt 1.186.288 tỷ đồng, tăng 11,8%, đảm bảo các tỷ lệ an toàn và thanh khoản; dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 14,6%; dịch vụ đạt gần 5.400 tỷ đồng tăng trưởng 21%.

Nợ xấu tính theo Thông tư 02 là 1,51%. Trích lập dự phòng rủi ro của ngân hàng đạt hơn 25.000 tỷ đồng. Tổng nguồn dự phòng xử lý rủi ro còn lại gần 20.000 tỷ đồng, đủ khả năng mua trước hạn toàn bộ nợ đã bán cho VAMC. Đặc biệt, thu nợ đã xử lý rủi ro đạt 11.936 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 14% tổng dư nợ đã xử lý, góp phần quan trọng vào việc tăng lợi nhuận năm 2018 của Agribank lên 7.525 tỷ đồng.

agribank nam vai tro chu dao cung cap tin dung cho tam nong
Phó Thủ tướng tặng quà lưu niệm cho Agribank. Ảnh: Nguồn Internet

Có thể nói, Agribank thực sự vượt qua thời kỳ khó khăn, đứng vững trong cạnh tranh, khẳng định là NHTM lớn nhất Việt Nam trên nhiều phương diện, hoạt động hiệu quả và tăng trưởng, làm tròn sứ mệnh vì sự nghiệp phát triển “tam nông”, ông Trịnh Ngọc Khánh chia sẻ.

Điểm lại kết quả đạt được của Agribank trong năm 2018, Phó Thủ tướng đánh giá năm 2018 là một năm rất đặc biệt khi Ngân hàng kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển. Hiện tại Agribank cũng là Ngân hàng có mạng lưới rộng nhất hệ thống.

Đặc biệt, vai trò của Agribank đối với tam nông, với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững... Để đạt được mục tiêu đặt ra, Phó Thủ tướng lưu ý Agribank một số nội dung trọng tâm cần phải triển khai trong thời gian tới.

Thứ nhất, tiếp tục tập trung triển khai tái cơ cấu giai đoạn 2, phấn đấu hoàn thành trước thời hạn các chỉ tiêu đề ra trong Quyết định 1058 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.

Thứ hai, tiếp tục giữ vững, phát huy vai trò chủ đạo trong cung cấp tín dụng cho tam nông, cung ứng đủ vốn cho sản xuất nông nghiệp, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới...; Đặc biệt, Agribank cùng phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội và hệ thống các ngân hàng khác, tổ chức tài chính vi mô làm sao góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Đây là vấn đề Chính phủ đặc biệt quan tâm trong thời gian qua cũng như tới đây.

Thứ ba, mong muốn Agribank có giải pháp sớm ứng dụng những thành tựu của CMCN 4.0 trong lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là phát triển các dịch vụ thanh toán, dịch vụ có giá trị gia tăng cao, tập dung xây dựng ngân hàng số... Năm 2019, tôi đề nghị doanh thu từ các dịch vụ gia tăng của ngân hàng tăng 25%...

Thứ tư, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm của Agribank trong năm 2019 là phải đẩy nhanh tiến độ các bước chuẩn bị để năm nay cố gắng phấn đấu chuyển đổi mô hình hoạt động của Ngân hàng thành ngân hàng thương mại cổ phần, thu hút được các nhà đầu tư chiến lược.

Một thông tin tích cực nữa được Phó Thủ tướng chia sẻ tại buổi gặp mặt đầu năm mới, trong phương án phân bổ vốn dự phòng đầu tư công trong trung hạn sẽ có mục lục bố trí hoàn trả vốn hỗ trợ lãi suất cho Agribank.

Thu Hoài