ADB điều chỉnh tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 lên 2,3%

Cập nhật: 07:43 | 11/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo “Cập nhật triển vọng phát triển châu Á 2020” do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, cơ quan này đã điều chỉnh tăng trưởng GDP Việt Nam lên mức 2,3% (tăng 0,5% so với dự báo gần nhất).

adb lac quan ve tang truong kinh te viet nam nam 2020

Có được kết quả này là nhờ đẩy mạnh đầu tư công, hoạt động tiêu dùng trong nước phục hồi, thương mại gia tăng và kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh chóng.

Trong khi đó, tăng trưởng GDP năm sau được ADB điều chỉnh giảm 0,2 điểm phần trăm, chỉ còn 6,1%.

Tương tự, khu vực Đông Nam Á cũng được hạ dự báo tăng trưởng từ -3,8% xuống -4,4% do khu vực vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ dịch và việc thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch dịch COVID-19.

Trong khi đó, triển vọng tăng trưởng GDP 2021 của Đông Nam Á được dự báo giảm 0,3% xuống còn 5,5%.

Ngược lại, triển vọng tăng trưởng kinh tế Đông Á với nhiều điểm sáng nhờ sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc và Đài Loan nhanh hơn kỳ vọng. ADB dự báo khu vực này sẽ đạt mức 7% vào 2021.

Ông Yasuyuki Sawada, chuyên gia Kinh tế trưởng ADB cho biết, triển vọng kinh tế châu Á đang trên đà phục hồi. Dự báo tăng trưởng của khu vực cũng được điều chỉnh tăng nhờ sự phục hồi của hai nền kinh tế lớn nhất khu vực (Trung Quốc, Ấn Độ). Việc cung cấp vaccine an toàn, hiệu quả và kịp thời ở các nền kinh tế đang phát triển sẽ là yếu tố then chốt giúp quá trình mở cửa lại các nền kinh tế và phục hồi tăng trưởng trong khu vực”.

Trước đó hồi trung tuần tháng 9/2020, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 trong bản Báo cáo cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) năm 2020...

Chia sẻ tại buổi công bố Báo cáo, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, ông Andrew Jeffries nói: “Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất trên thế giới trong việc đối phó với dịch bệnh. Tuy nhiên, Việt Nam cũng không đứng ngoài tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế như các quốc gia khác”.

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan nhất từ khi có dịch

Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) của EuroCham tại Việt Nam quý III ghi nhận mức cao nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát ...

Chính phủ: Phấn đấu tăng trưởng cả năm từ 2,5 - 3%

Đây là nội dung tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2020 vừa được Chính phủ ban hành.

Thủ tướng: "Chúng ta đã tạo ra hơn 1.200 tỷ USD trong 5 năm"

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh khó khăn, chúng ta đã tạo ra hơn 1.200 tỷ USD GDP trong 5 năm trên nền tảng kinh ...

Quốc Trung

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm