ADB cho vay 37 triệu USD phát triển dàn pin điện mặt trời nổi đầu tiên tại Việt Nam

Cập nhật: 10:21 | 03/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dự án điện mặt trời nổi của CTCP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi có công suất 47,5 MW sắp được lắp đặt tại Việt Nam sẽ là dự án dàn pin điện mặt trời nổi quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam, và cũng là lớn nhất ở Đông Nam Á.    

adb cho vay 37 trieu usd phat trien dan pin dien mat troi noi dau tien tai viet nam

Chủ tịch Tập đoàn Tiến Bộ (TTB) đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu TTB

adb cho vay 37 trieu usd phat trien dan pin dien mat troi noi dau tien tai viet nam

SCIC đăng ký bán hết cổ phần tại LDP

Ngày 02/10, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết một hiệp định vay trị giá 37 triệu USD với Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (DHD) để tài trợ việc lắp đặt một dàn pin điện mặt trời nổi với công suất đỉnh là 47,5 MWp trên hồ chứa hiện thời của nhà máy thủy điện Đa Mi với công suất 175MW thuộc Công ty DHD.

Dự án sẽ lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mặt hồ thủy điện Đa Mi, thuộc tỉnh Bình Thuận. Dự án này đánh dấu việc lắp đặt dàn pin điện mặt trời nổi quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam, và cũng là lớn nhất ở Đông Nam Á.

adb cho vay 37 trieu usd phat trien dan pin dien mat troi noi dau tien tai viet nam
Dàn pin mặt trời được lắp đặt trên mặt hồ thủy điện Đa Mi. Nguồn: DHD

Gói tài trợ bao gồm một khoản vay trị giá 17,6 triệu USD từ nguồn vốn vay thông thường của ADB. Khoản vay này được bổ sung 15 triệu USD đồng tài trợ ưu đãi hỗn hợp được cung cấp bởi quĩ Biến đổi khí hậu Canada cho Khu vực tư nhân ở Châu Á và quĩ tiếp nối của nó, quĩ Biến đổi khí hậu Canada cho Khu vực tư nhân ở Châu Á II.

Gói tài trợ cũng bao gồm khoản vay song song trị giá 4,4 triệu USD từ quĩ Cơ sở hạ tầng khu vực tư nhân hàng đầu Châu Á (LEAP), được hỗ trợ bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thông qua một cam kết đầu tư cổ phần trị giá 1,5 tỉ USD.

Khu vực Trung Bộ và Nam Bộ là nơi thu bức xạ mặt trời lớn, được đánh giá là phù hợp cho phát triển điện mặt trời, đồng thời việc lắp các tấm pin năng lượng mặt trời trên mặt hồ không bị hạn chế bởi công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng.

DHD, một công ty con thuộc Tổng công ty Phát điện 1 (EVN Genco1), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hiện đang sở hữu và vận hành bốn nhà máy thủy điện: Đa Mi (175 MW), Hàm Thuận (300 MW), Đa Nhim (160 MW), và Sông Pha (7,5 MW). Tổng công suất phát điện của DHD là 642,5 MW, bằng khoảng 1,7% tổng công suất phát điện của Việt Nam.

Lâm Tuyền

Tin liên quan