98% người tiêu dùng sử dụng internet đã mua hàng trực tuyến

Cập nhật: 11:37 | 10/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo báo cáo mới của Nielsen - Công ty đo lường toàn cầu cho biết: Trong số những người tiêu dùng truy cập vào Internet thì có đến 98% người tiêu dùng đã mua hàng trực tuyến, tăng 1% so với năm 2017.  

98 nguoi tieu dung su dung internet da mua hang truc tuyen Hơn 900 thương hiệu lớn sẽ tham gia "Ngày siêu mua sắm" vào ngày 9/9 tới
98 nguoi tieu dung su dung internet da mua hang truc tuyen Lợi ích tối ưu khi mua bán trên di động
98 nguoi tieu dung su dung internet da mua hang truc tuyen Cẩn thận dính "bẫy" khi lọ mọ mua hàng trực tuyến

Qua thống kê, Nielsen đã ghi nhận nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghệ thông tin và di động đã tăng 11% trong 2 năm qua, đã đáp ứng những nhu cầu về sự tiện lợi của người tiêu dùng trong hệ sinh thái mua hàng trực tuyến.

Báo cáo cũng cho thấy, 17% người tiêu dùng đã sử dụng các nền tảng công nghệ để mua các thực phẩm tươi sống, tăng 5% so với năm 2017, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên kênh thương mại điện tử.

98 nguoi tieu dung su dung internet da mua hang truc tuyen
Hình minh họa.

Có thể dễ dàng nhận thấy, sản phẩm thời trang, du lịch, sách và âm nhạc tiếp tục là các ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các giao dịch trực tuyến (59%, 52% và 51%, tương ứng cho từng danh mục). Trong khi đó, các loại hình khác cũng cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong các hoạt động thương mại điện tử bao gồm dịch vụ giao hàng từ nhà hàng, quán ăn, với 24% người tiêu dùng trực tuyến cho biết họ đã mua hàng với hình thức đó (tăng 5% so với năm 2017), thực phẩm đóng gói (tăng 4% lên 25%) và thực phẩm tươi sống (tăng 5% lên 17%).

Báo cáo của Nielsen cũng thấy rằng, người tiêu dùng đã cởi mở hơn với việc mua sắm thực phẩm tươi sống và sản phẩm đóng gói trực tuyến khi họ được cung cấp các lựa chọn mua hàng đa dạng và có mức độ đảm bảo chất lượng nhất định. Khoảng 2 trong 3 người tiêu dùng (63%) cho biết, việc hoàn trả tiền cho các sản phẩm không đúng với những gì đã đặt sẽ khuyến khích họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn.

Dịch vụ thay thế cùng ngày cho các sản phẩm không có sẵn đang thu hút hơn 52% người tiêu dùng, trong khi đó có 56% đang tìm kiếm dịch vụ giao hàng miễn phí cho việc mua hàng trên mức chi tiêu tối thiểu.

Ông Nguyễn Anh Dzũng, Giám đốc cấp cao, Trưởng Bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam cho biết: Một vài năm trước, người tiêu dùng mua sắm thông qua các kênh thương mại điện tử tập trung nhiều vào các lĩnh vực như du lịch, thời trang và sách. Nhưng thời gian gần đây, ông Dzũng nhấn mạnh đã có sự gia tăng mua hàng ở các danh mục mới.

"Và sắp tới, làn sóng phát triển tiếp theo trong xu hướng mua hàng trực tuyến có thể sẽ được thúc đẩy bởi những cải tiến về mặt kỹ thuật số như đề xuất được cá nhân hóa cho người tiêu dùng dựa trên hành vi mua sắm có lập trình và hành vi trực tuyến", ông nhận định.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm