8 tháng năm 2022, CPI tăng 2,58% so với cùng kỳ năm trước

Cập nhật: 13:00 | 30/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo kinh tế tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2022 do Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 chỉ tăng nhẹ 0,005% so với tháng trước do giá hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và bước sang năm học mới 2022-2023, học phí giáo dục tại một số địa phương tăng trở lại, tuy nhiên giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm từ tháng 7.

Trong mức tăng 0,005% của CPI tháng 8 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.

9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm nhóm giáo dục tăng cao nhất với 1,46%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,05% (làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm, trong đó, lương thực tăng 0,19%; thực phẩm tăng 1,33%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,73%).

Ngoài ra, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,43%; nhóm đồ uống và thuốc látăng 0,27% do nhu cầu tiêu dùng cao, đồng thời giá nguyên liệu sản xuất đồ uống tăng.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,26%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đìnhtăng 0,21%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,2%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,18%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,09%.

Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,01%; nhóm giao thông giảm 5,51% (làm CPI chung giảm 0,53 điểm phần trăm).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lạm phát cơ bản tháng 8 tăng 0,4% so với tháng trước, tăng 3,06% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 1,64% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,58%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 8 tăng 2,89%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá.

Các nhóm hàng tăng giá gồm nhóm giao thông tháng 8/2022 tăng cao nhất với 8,94% so với cùng kỳ năm trước; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 3,48% chủ yếu do giá nguyên liệu sản xuất đồ uống và chi phí vận chuyển tăng.

Ngoài ra nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 4,8% do giá tour và khách sạn, nhà hàng tăng khi nhu cầu du lịch trong nước đang mùa cao điểm; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,4% do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,3%, chủ yếu do dịch COVID-19 được kiểm soát, dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng 6,26%; giá lương thực tăng 2,31% và thực phẩm tăng 2,3%.

Bên cạnh đó, nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tháng 8 tăng 2,05% so với cùng kỳ năm trước; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 2,47%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,47%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,86%.

Ở chiều ngược lại, có 2 nhóm hàng giảm giá là nhóm giáo dục tháng 8 giảm 0,57% so với cùng kỳ năm trước; nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,16% do giá phụ kiện điện thoại thông minh giảm.

So với tháng 12/2021, CPI tháng 8 tăng 3,6%, trong đó có 10 nhóm hàng tăng giá, riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,08%.

Trong các nhóm tăng giá, nhóm giao thông tháng 8 tăng 5,03% so với tháng 12/2021, trong đó giá xăng dầu tăng 7,53% do từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã điều chỉnh 22 đợt làm cho giá xăng A95 tăng 1.370 đồng/lít; xăng E5 tăng 1.170 đồng/lít và dầu diezen tăng 6.180 đồng/lít.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 4,61%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 3,71% chủ yếu do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng.

CPI bình quân 8 tháng đầu năm 2022 tăng 2,58% so với cùng kỳ năm 2021. Theo Tổng cục Thống kê, có một số nguyên nhân làm tăng CPI trong 8 tháng năm 2022.

Cụ thể, trong 8 tháng năm nay, giá xăng dầu được điều chỉnh 22 đợt, trong đó có 8 đợt giảm giá, làm cho giá xăng A95 tăng 1.370 đồng/lít; xăng E5 tăng 1.170 7 đồng/lít và dầu diezen tăng 6.180 đồng/lít. Bình quân 8 tháng, giá xăng dầu trong nước tăng 45,33% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,63 điểm phần trăm.

Giá gas trong nước biến động theo giá gas thế giới, giá gas 8 tháng năm nay tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước, góp phần làm CPI chung tăng 0,31 điểm phần trăm.

Dịch COVID-19 được kiểm soát, nhu cầu ăn ngoài nhà hàng tăng nên giá ăn uống ngoài gia đình bình quân 8 tháng tăng 4,12% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm.

Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở 8 tháng tăng 7,86% so với cùng kỳ năm trước do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, tác động làm CPI chung tăng 0,16 điểm phần trăm.

Giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu làm cho giá gạo 8 tháng đầu năm 2022 tăng 1,15% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI chung tăng 0,03 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, giá các mặt hàng thực phẩm 8 tháng năm 2022 tăng 0,23% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI tăng 0,05 điểm phần trăm.

Một số nguyên nhân làm giảm CPI trong 8 tháng năm 2022 phải kể đến là giá dịch vụ giáo dục giảm 3,14%, làm CPI chung giảm 0,17 điểm phần trăm; giá bưu chính viễn thông giảm 0,46% so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt mức cao kỷ lục

8 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tiếp tục duy trì ở mức cao chưa từng ...

8 tháng đầu năm, lượng vốn FDI vào Việt Nam đạt 16,8 tỷ USD

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/8/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn ...

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8,5% hoàn toàn có cơ sở

Theo quan điểm của các chuyên gia kinh tế, có rất nhiều yếu tố cho thấy nền kinh tế của chúng ta đã quay lại ...

Phương Thảo