Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8,5% hoàn toàn có cơ sở

Cập nhật: 09:36 | 24/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo quan điểm của các chuyên gia kinh tế, có rất nhiều yếu tố cho thấy nền kinh tế của chúng ta đã quay lại mức tăng trưởng như trước dịch và mốc 8,5% là hoàn toàn có thể đạt được. Song dự báo này có hiện thực hoá được hay không phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng quý IV/2022.

Thành phố Hà Nội nhìn từ trên cao (Ảnh minh họa)

Thành phố Hà Nội nhìn từ trên cao (Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, dự báo của World Bank về tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ trên 7,5% và bây giờ có Moody's dự báo tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt trên 8,5% hoàn toàn có cơ sở, song dự báo này có hiện thực hoá được hay không phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng quý IV/2022.

Nhìn lại hồi đầu năm 2022, Việt Nam được dự đoán tăng trưởng 6,5% nhờ đà phục hồi sau khi sống chung an toàn với dịch COVID-19. Tuy nhiên, sau đó cuộc xung đột tại Ukraine xảy ra và kéo theo nhiều hệ luỵ tiêu cực đến đời sống kinh tế thế giới như: Đứt gãy chuỗi cung ứng, giá cả hàng hoá tăng cao, nguy cơ suy thoái, suy giảm ở nhiều nước, khu vực, đối tác ở Việt Nam.

TS. Võ Trí Thành cho biết, thời điểm đó, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam về cơ bản vẫn có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% nhưng cũng có kịch bản tăng trưởng thấp hơn, thậm chí là tăng trưởng chỉ đạt mức trên 5%. Thế nhưng, sau khi con số tăng trưởng kinh tế của nửa đầu năm 2022 được công bố là 6,4% và mặc dù thế giới còn rất nhiều khó khăn thách thức, kịch bản xấu vẫn có thể xảy ra nhưng đa số đều cho rằng chắc chắn, Việt Nam có thể đạt mục tiêu đề ra.

Thậm chí, World Bank nhận định rằng GDP của Việt Nam sẽ trên 7% và giờ đây Moody's dự báo tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt trên 8,5%. Mức dự báo này được hỗ trợ nhờ hai yếu tố. Thông thường, tăng trưởng quý III và quý IV tốt hơn và lần này lại được hỗ trợ bởi giải ngân vốn đầu tư công thực hiện cao hơn và mức nền thấp của năm ngoái, đặc biệt là quý III/2021 tăng trưởng âm nên rất nhiều dự báo rằng quý III năm nay sẽ tăng trưởng từ 9-12%.

Theo TS. Võ Trí Thành, tăng trưởng GDP cả năm 2022 cao hay thấp, trên 7% hay không phụ thuộc nhiều vào quý IV. Nếu tăng trưởng quý này đạt 4-5% thì tăng trưởng cả năm sẽ dao động trên dưới 7% nhưng nếu quý IV đạt tăng trưởng trên 6% thì mức tăng trưởng 8,5% cả năm là hoàn toàn khả thi.

Chuyên gia cũng lưu ý, kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức như: Vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô, tính bất định và tăng trưởng xuất khẩu đang giảm tốc khá nhanh. Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như: Điện tử, đồ gỗ,… tốc độ tăng trưởng đang giảm mạnh so với cũng kỳ năm ngoái, do suy giảm kinh tế trên toàn cầu.

Theo quan điểm của chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, có rất nhiều yếu tố cho thấy nền kinh tế của chúng ta đã quay lại mức tăng trưởng như trước dịch và mốc 8,5% là hoàn toàn có thể đạt được.

Về cơ bản tất cả những lĩnh vực đầu tàu của Việt Nam đều tăng trưởng rất tốt thì không có lý gì tăng trưởng kinh tế năm nay không đạt mức cao. Tuy nhiên, TS. Đinh Trọng Thịnh cũng lưu ý, kịch bản này được đặt trong điều kiện sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu phải được hỗ trợ.

TS. Thịnh cho hay, bất kể nền kinh tế nào muốn tăng trưởng và phát triển đều phải dựa trên nền tảng là hoạt động đầu tư trôi chảy, có vốn để thúc đẩy vòng quay của sản xuất kinh doanh. Lúc đó, năng suất và hiệu quả của nền kinh tế mới được đẩy lên một bước mới.

Đồng thời, vị chuyên gia này cũng chỉ ra rằng, giải ngân được đầu tư xã hội, đặc biệt là đầu tư công sẽ là vốn mồi, thúc đẩy cầu tiêu dùng, cũng như tận dụng cơ hội để phát triển kinh tế xã hội, thay đổi cơ sở hạ tầng cơ bản, giải quyết các điểm nghẽn của nền kinh tế trong trước mắt và lâu dài.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% còn nhiều khó khăn sau 3 tháng triển khai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có cuộc họp với các Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành về việc triển ...

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần qua

Thông tin từ chinhphu.vn, từ ngày 13-19/8/2022, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, điều hành nổi bật như: Công điện ...

VDSC: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong quý III/2022

Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong quý III tuy nhiên sẽ ...

Hoàng Hà

Tin liên quan