7 biện pháp để bà bầu tránh xa cảm lạnh khi giao mùa!

Cập nhật: 15:01 | 30/11/2018 Theo dõi KTCK trên

Mỗi khi giao mùa, thời tiết thay đổi sẽ khiến cho cơ thể dễ bị cảm lạnh, đặc biệt là mẹ bầu. Khi bị cảm lạnh, mẹ bầu thường rất mệt mỏi và khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Vì vậy, việc phòng tránh các bệnh cảm lạnh ở mẹ bầu là điều vô cùng cần thiết để con luôn khỏe mạnh và phát triển đúng chuẩn.

Cảm lạnh khác cảm cúm như thế nào?

Cúm là một bệnh do virus gây ra, thường rất dễ lây lan và phát triển thành dịch. Mẹ bầu mắc cúm sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, đặc biệt nếu mắc ở thời kỳ 3 tháng đầu, thai nhi có thể gặp nguy cơ bị dị tật, hở hàm ếch, trí não kém phát triển,…

Cảm lạnh thường xuất hiện các triệu chứng gần giống cúm như đau họng, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, đau đầu,… nhưng nguyên nhân của cảm lạnh có thể do thời tiết thay đổi, trở lạnh, cơ thể có đáp ứng miễn dịch yếu, nên dễ bị ốm. Cảm lạnh chủ yếu do vi khuẩn gây bệnh. Tuy không nguy hiểm như cúm nhưng cảm lạnh cũng khiến cho mẹ bầu mệt mỏi, khó chịu ảnh hưởng tới thể trạng cũng như tinh thần của thai phụ và sức khỏe của thai nhi.

Mẹ bầu cần làm gì để phòng ngừa cảm lạnh?

7 bien phap de ba bau tranh xa cam lanh khi giao mua

Như đã nói ở trên, cảm lạnh chủ yếu do đáp ứng miễn dịch của cơ thể và sức đề kháng yếu, nên dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây ra các triệu chứng của cảm lạnh như hắt hơi, sổ mũi, đau họng,... Trong thời kỳ mang thai, đặc biệt với các mẹ đang trong giai đoạn ốm nghén, cơ thể mẹ bầu rất mệt mỏi, ăn uống bị hạn chế, sức đề kháng kém nên rất dễ mắc bệnh. Để phòng ngừa cảm lạnh, mẹ bầu cần phải tuân thủ các biện pháp sau:

1. Nên súc miệng bằng nước muối loãng (nước muối sinh lý) sau khi đánh răng mỗi buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Đây là một biện pháp bảo vệ hệ răng lợi rất tốt và phòng tránh các bệnh viêm họng hiệu quả.

2. Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hằng ngày để hạn chế tối đa các tác nhân gây bệnh. Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi trở về, mẹ bầu thường muốn được nằm nghỉ ngơi, nhưng mẹ bầu cần nhớ rằng, nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ bằng cách tắm gội thường xuyên, để loại bỏ hết những bụi bẩn, vi khuẩn, mồ hôi trên cơ thể - những tác nhân tưởng chừng không đáng lo ngại nhưng đây có thể là tác nhân gây bệnh cho mẹ bầu. Và các mẹ cũng chú ý nên tắm gội bằng nước ấm vì nước ấm sẽ giúp cơ thể thư giãn, giải tỏa căng thẳng sau một ngày lao động, đồng thời tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ cũng được coi là một biện pháp an thần, thư thái giúp các mẹ bầu dễ ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

3. Hạn chế tiếp xúc nơi đông người: Nơi đông người chính là nơi “tập trung” của rất nhiều vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh. Cách tốt nhất để phòng chống bệnh đó là cách ly với bất cứ tác nhân nào có thể trở thành nguồn gây bệnh.

4. Uống đủ nước: Các mẹ bầu nên uống đủ 3 lít chất lỏng mỗi ngày, bao gồm các loại như nước, sữa,... Uống đủ nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các chất độc ra ngoài cơ thể theo đường nước tiểu, hơn nữa cung cấp đủ nước sẽ giúp cơ thể dẻo dai, mềm mại, tràn đầy sức sống.

5. Chế độ nghỉ ngơi phù hợp: Tránh căng thẳng, stress vì điều này vừa không tốt cho mẹ vừa gây hại cho bé. Làm việc quá sức và quá áp lực sẽ gây mệt mỏi cho mẹ, ảnh hưởng tới sức đề kháng của mẹ bầu. Các mẹ nên nhớ rằng, tâm trạng cũng như cảm xúc của mẹ sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới con yêu. Để con yêu luôn cảm thấy hạnh phúc cũng như có điều kiện phát triển về tinh thần và cảm xúc, các mẹ nên giữ cho mình tâm lý thoải mái nhất, giải tỏa căng thẳng, tránh áp lực làm ảnh hưởng tới con.

6. Chế độ ăn uống phù hợp: Mẹ bầu cần chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và miễn dịch. Sử dụng các loại thực phẩm giàu dưỡng chất như rau củ quả tươi, thịt, cá, trứng, sữa…

Trường hợp mẹ bầu bị cảm lạnh có thể dùng các thực phẩm thảo dược thiên nhiên để đẩy lùi các triệu chứng của cảm lạnh như tỏi, tía tô,... Tỏi là loại gia vị có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa cũng như đẩy lùi các tình trạng hắt hơi sổ mũi mà vẫn an toàn cho sức khỏe mẹ bầu. Còn tía tô, mẹ bầu có thể sử dụng để nấu cháo tía tô, ngoài tác dụng giải cảm hàn, tía tô còn được biết với tác dụng an thai, nên rất an toàn cho mẹ và bé.

7 bien phap de ba bau tranh xa cam lanh khi giao mua

7. Bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, D, sắt, calci, kẽm… Các mẹ bầu có biết, lượng chất dinh dưỡng cung cấp cho cả mẹ và con thông qua bữa ăn chỉ đáp ứng một phần nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Theo chuyên gia PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, ngoài chế độ dinh dưỡng thường ngày, các mẹ bầu có thể bổ sung đầy đủ các vitamin và dưỡng chất cần thiết khác thông qua các sản phẩm thực phẩm chức năng để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và con. Đặc biệt trong giai đoạn giao mùa, sức đề kháng của cơ thể mẹ bầu yếu, nên chú ý bổ sung các loại vitamin C, A, B,... và các khoáng chất sắt, kẽm,... để giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Trong những giai đoạn giao mùa, nhiệt độ và độ ẩm thay đổi tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi phát triển và xâm nhập vào cơ thể gây bệnh, các mẹ bầu nên tuân thủ 7 biện pháp trên để con yêu luôn được khỏe mạnh và phát triển tốt nhất. Trong đó, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu là vô cùng quan trọng, các mẹ bầu có thể bổ sung thông qua việc sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp mẹ bầu tăng khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng để phòng chống các bệnh và đáp ứng cho nhu cầu sức khỏe cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe PreIQ chứa DHA, EPA, các vitamin và khoáng chất cần thiết đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao cho phụ nữ dự định mang thai, trong quá trình mang thai và khi cho con bú giúp tăng cường sức khỏe.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

7 bien phap de ba bau tranh xa cam lanh khi giao mua

Số GPQC: 00810/2018/ATTP-XNQC

Sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn. Địa chỉ: Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.