Chính sách - Đầu tư

60 chuyến/ngày, chạy điện hoàn toàn: Bắc Ninh khởi động tuyến buýt kiểu mới hậu sáp nhập

Bạch Băng 28/07/2025 17:00

Sau khi sáp nhập và hình thành tỉnh mới, Bắc Ninh đang đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là tuyến xe buýt điện đang được nghiên cứu.

Tuyến buýt ưu tiên xe điện, tần suất 60 chuyến/ngày

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức trong tỉnh, Bắc Ninh đang triển khai tuyến xe buýt mới kết nối Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (phường Kinh Bắc) với Bến xe khách Bắc Ninh số 1 (trước đây là Bến xe khách Bắc Giang cũ).

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Bắc Ninh, đơn vị đã tổ chức mời thầu, chuẩn bị lựa chọn doanh nghiệp vận hành tuyến xe buýt. Dự kiến, tuyến buýt sẽ chính thức đi vào hoạt động trong quý III/2025, với tần suất 60 chuyến/ngày.

Xe buýt điện Bắc Ninh
Bắc Ninh sẽ xây dựng một tuyến xe buýt chạy năng lượng sạch (Ảnh minh họa)

Điểm đặc biệt của tuyến là hoạt động theo hình thức khép kín, sử dụng phương tiện chạy điện nhằm giảm khí thải, góp phần bảo vệ môi trường và phù hợp với định hướng giao thông xanh mà tỉnh đang hướng tới.

Lộ trình tuyến buýt bao gồm các tuyến phố chính, các đầu mối giao thông và thương mại quan trọng như: Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc – đường Ngô Gia Tự – Bến xe khách số 2 – Cổng Ô – Nguyễn Văn Cừ – Lê Thái Tổ – Lý Thái Tổ – ngã 6 – Trần Hưng Đạo – Cầu vượt Đại Phúc – quốc lộ 1A – cầu Như Nguyệt – Hùng Vương – siêu thị GO! – đường Xương Giang – Bến xe khách số 1 và ngược lại.

Giao thông công cộng gắn với phát triển hành chính, kinh tế

Tuyến xe buýt mới không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày, mà còn mang ý nghĩa kết nối hành chính và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh tháng 7 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn đã yêu cầu Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án để đưa tuyến xe buýt vào khai thác đúng kế hoạch.

Bến xe khách Bắc Ninh số 1
Bến xe khách Bắc Ninh số 1

Việc đưa tuyến xe buýt vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm hành chính mới, đồng thời phục vụ người dân tại nhiều khu vực đô thị – ngoại thành dọc tuyến.

Trong bối cảnh tỉnh Bắc Ninh sau sáp nhập đang tiến hành nhiều thay đổi về hành chính, giao thông và quy hoạch, tuyến buýt mới được xem là hạ tầng mềm quan trọng, hỗ trợ cho các quá trình chuyển tiếp, bố trí lại dân cư – lao động – công sở.

Điều chỉnh để phát triển đồng bộ

Tỉnh Bắc Ninh mới được thành lập từ việc sáp nhập hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, trung tâm chính trị – hành chính đặt tại TP Bắc Giang cũ. Sau sáp nhập, tỉnh có quy mô rộng lớn với 99 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 66 xã và 33 phường.

Việc hình thành tuyến xe buýt điện khép kín là bước đầu thể hiện định hướng phát triển giao thông công cộng đồng bộ, bền vững và hiện đại của tỉnh mới. Đồng thời, tuyến buýt cũng góp phần cải thiện chất lượng sống, giảm ùn tắc và nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi tiếp cận với dịch vụ công.

Với tầm nhìn dài hạn, Bắc Ninh đang cho thấy sự chủ động trong tổ chức kết nối đô thị – hành chính – dịch vụ thông qua các tuyến giao thông công cộng chất lượng cao, thân thiện môi trường.

      Nổi bật
          Mới nhất
          60 chuyến/ngày, chạy điện hoàn toàn: Bắc Ninh khởi động tuyến buýt kiểu mới hậu sáp nhập
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO