Chính sách - Đầu tư

Hải Phòng “dọn đường” đón tuyến đường sắt hơn 200.000 tỷ, kết nối sân bay – cảng biển – khu đô thị

Nhược Vy 28/07/2025 15:57

Tuyến đường sắt này được kỳ vọng là trục vận tải chiến lược phía Bắc, giúp rút ngắn hành trình từ cửa khẩu đến cảng biển, giảm tải cho vận tải đường bộ.

Kết nối đa tầng giữa cảng biển, sân bay và khu công nghiệp

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 419 km, là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, được kỳ vọng trở thành trục xương sống mới của vận tải phía Bắc. Tuyến này sẽ kết nối trực tiếp cửa khẩu quốc tế Lào Cai với hệ thống cảng biển nước sâu tại Hải Phòng, rút ngắn hành trình vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực cho các tuyến đường bộ vốn đã quá tải.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến có tổng vốn đầu tư hơn 8,3 tỷ USD (Ảnh minh họa)

Trên địa bàn thành phố Hải Phòng, đoạn tuyến đi qua gần 90 km, trải dài trên 24 xã, phường. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, thành phố đã chủ động thành lập Tổ công tác triển khai dự án, phân công rõ trách nhiệm cho từng ngành, đơn vị. Đến thời điểm hiện tại, các công việc thuộc trách nhiệm của Hải Phòng đang được thực hiện quyết liệt nhằm sẵn sàng khởi công vào tháng 12/2025.

Hải Phòng giữ vai trò then chốt khi là điểm cuối của tuyến, đồng thời là trung tâm trung chuyển hàng hóa nhờ cảng Lạch Huyện và sân bay quốc tế Cát Bi. Vì vậy, thành phố đang tích cực phối hợp với các bộ ngành đề xuất điều chỉnh quy hoạch hạ tầng nhà ga, đường dẫn, nút giao để bảo đảm khai thác hiệu quả năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt này.

Điều chỉnh quy hoạch ga và kết nối liên vùng

Thành phố đề nghị Bộ Xây dựng và Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu bổ sung hạ tầng kết nối tại các điểm trọng yếu. Trong đó, cần tính toán xây dựng đường dẫn hai đầu cầu và nút giao khác mức thuộc cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2, nhằm phục vụ trung chuyển hàng hóa giữa đường sắt và cảng biển.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: Báo Hải Phòng)

Đồng thời, đề xuất kết nối tuyến với khu đô thị Tràng Cát, khu vực Hồ Đông (nơi dự kiến xây công viên chuyên đề) và sân bay Cát Bi được xem là bước đi quan trọng để hình thành các cụm động lực kinh tế – giao thông mới tại thành phố.

Một số phương án cụ thể cũng đang được tính toán kỹ lưỡng như: nâng cấp ga Bình Giang và ga Hải Dương Nam; điều chỉnh kết nối với các khu công nghiệp như Phúc Điền mở rộng, Hưng Đạo, Yết Kiêu… Các địa phương liên quan đã phối hợp cùng đơn vị tư vấn và chủ đầu tư hoàn tất thỏa thuận thiết kế cơ sở để đảm bảo các điểm giao cắt an toàn, phù hợp với hệ thống giao thông hiện hữu.

Đề xuất mở rộng các ga theo mô hình hiện đại

Về kiến trúc ga, Hải Phòng đề xuất nhiều điều chỉnh để phát huy chức năng liên kết vùng. Cụ thể, thành phố đề nghị mở rộng Trạm tác nghiệp Nam Đình Vũ thành Ga Nam Đình Vũ với diện tích khoảng 10 ha, bổ sung chức năng ga hành khách và thiết kế mô hình ga trên cao kết nối với Tràng Cát và Hồ Đông.

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: Báo Hải Phòng)

Tương tự với Ga Đình Vũ, đề xuất mở rộng thêm bãi đỗ xe, khu tập kết container và xây dựng tuyến đường bao quanh nhằm giảm áp lực lên tuyến Đình Vũ, trục giao thông chính của hệ thống cảng biển.

Với trạm tác nghiệp Quốc Tuấn, đề xuất được nâng cấp thành Ga Quốc Tuấn, bổ sung chức năng ga hành khách và đấu nối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng như quốc lộ 10. Điều này không chỉ nâng cao khả năng trung chuyển mà còn mở ra cơ hội hình thành các trung tâm logistics vệ tinh.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Hải Phòng “dọn đường” đón tuyến đường sắt hơn 200.000 tỷ, kết nối sân bay – cảng biển – khu đô thị
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO