Sẽ có 2 trạm sạc xe điện ngay trong tháng 8 dọc tuyến Vành đai 1 Hà Nội
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai lắp đặt các trạm sạc xe điện tại một số điểm đỗ phương tiện.
Hà Nội bắt đầu triển khai trạm sạc xe điện tại khu vực Vành đai 1
Trong tháng 8/2025, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Công ty Khai thác điểm đỗ) sẽ phối hợp với đối tác V Green triển khai lắp đặt trạm sạc xe điện tại hai địa điểm thuộc khu vực trung tâm thành phố: tuyến đường Trần Khát Chân và khu đất số 1 Đào Duy Anh. Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch xây dựng hạ tầng phục vụ quá trình chuyển đổi phương tiện từ xe máy xăng sang xe điện, chuẩn bị cho chính sách dừng xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026.

Theo đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ, sau quá trình khảo sát toàn tuyến từ đê Nguyễn Khoái đến đường Bưởi, có bốn vị trí được đánh giá đủ điều kiện để kết hợp bãi đỗ xe và lắp đặt trạm sạc. Tuy nhiên, hai điểm tại đường Đê La Thành và khu vực gần Đại sứ quán Liên Bang Nga – Kim Mã – Cầu Giấy hiện vướng quy hoạch mở rộng Vành đai 1 nên chưa thể triển khai ngay.
Trong khi đó, hai điểm tại đường Trần Khát Chân và số 1 Đào Duy Anh không gặp vướng mắc pháp lý hoặc quy hoạch, đủ mặt bằng, và đang được sử dụng làm bãi đỗ xe hiện hữu, nên sẽ được triển khai lắp đặt trạm sạc trong tháng 8 này.
Tận dụng hạ tầng hiện có, đẩy nhanh tiến độ
Tại điểm Trần Khát Chân, đoạn từ phố Bạch Mai đến Lạc Nghiệp dài khoảng 500m, dù nằm ở lòng đường và vỉa hè nhưng đã được quy hoạch là điểm trông giữ phương tiện, thuận tiện cho việc chuyển đổi công năng. Công ty Khai thác điểm đỗ và V Green đang khảo sát và dự kiến sẽ lắp đặt từ 10–20 trụ sạc tại đây.
Điểm thứ hai là khu đất số 1 Đào Duy Anh, nằm trong khuôn viên, có mặt bằng khép kín, do đó việc thi công và bảo trì hệ thống trạm sạc cũng thuận lợi. Tại vị trí này, 10 trụ sạc sẽ được lắp ngay trong tháng 8.
Ngoài hai điểm trên, Công ty cũng có kế hoạch triển khai một trạm sạc tại khu vực đê Trần Quang Khải – Trần Nhật Duật, với quy mô 7 trụ sạc, 14 cổng sạc hai chiều, bổ sung thêm lựa chọn cho khu vực đông dân cư phía Đông thành phố.

Trước đó, tại điểm trông giữ phương tiện 133 Dịch Vọng, V Green đã lắp đặt thành công 20 trụ sạc, công suất phục vụ đồng thời 40 xe. Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ chia sẻ thì điểm sạc này hiện hoạt động ổn định, thường xuyên kín chỗ, chứng minh nhu cầu thực tế rất lớn từ người dân.
Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội hiện quản lý hơn 150 điểm trông giữ phương tiện ở các tuyến đường thuộc Vành đai 1, 2 và 3. Qua khảo sát, có khoảng 40 điểm được đánh giá đủ điều kiện mặt bằng để triển khai trạm sạc xe điện. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là khả năng đáp ứng của hạ tầng điện lực.
"Muốn lắp trạm sạc, trước tiên phải được bên điện lực xác nhận có thể cung cấp hạ tầng điện và công suất phù hợp. Nếu điện lực không đảm bảo, thì dù có mặt bằng tốt cũng không thể triển khai được", ông Vinh cho biết.
Về phương án đầu tư, Công ty và V Green đang xem xét hai mô hình: hoặc do V Green đầu tư hoàn toàn, hoặc Công ty Khai thác điểm đỗ chủ động đầu tư. Phương án nào khả thi và phù hợp với lộ trình triển khai sẽ được thống nhất trong thời gian tới.