TP HCM:

5 thương vụ M&A bất động sản nổi bật năm 2018

Cập nhật: 09:49 | 11/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giai đoạn 2016 – 2018, thị trường Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt thương vụ M&A đình đám như Kido thâu tóm 65% cổ phần của dầu thực vật Tường An, Holcim Việt Nam về tay SCCC, VIB thâu tóm ngân hàng ngoại CBA,…hay cách đây không lâu là vụ Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á.

5 thuong vu ma bat dong san noi bat nam 2018 Thị trường bất động sản: Cảm nhận nhịp đập M&A của thị trường
5 thuong vu ma bat dong san noi bat nam 2018 Hơn 200 doanh nghiệp giải thể, nhiều thương vụ M&A đình đám
5 thuong vu ma bat dong san noi bat nam 2018 M&A bất động sản: Cuộc săn lùng dự án mới chỉ bắt đầu
5 thuong vu ma bat dong san noi bat nam 2018

Theo thống kê trong giai đoạn 2009-2018, tại Việt Nam có trên 4.000 thương vụ với tổng giá trị mua bán và sáp nhập (M&A) đạt 48,8 tỷ USD đã được thực hiện. Một vài những thương vụ M&A “đình đám” mới nhất trong thời gian qua có thể kể đến như:

Thương vụ M&A giữa ThaiBev và SABECO

Đây là thương vụ M&A lớn nhất từ trước đến nay của ngành bia Châu Á với giá trị 4,8 tỷ USD từ việc ThaiBev mua lại 53,59% cổ phần của Sabeco đồng thời cũng là chiến lược nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam của “ông lớn ngành giải khát” Thái Lan khi Sabeco là một trong những thương hiệu bia nổi tiếng nước ta với 41% thị phần.

GIC Private Limited và Vinhomes

Tháng 4/2018, quỹ đầu tư GIC Private Limited của Chính phủ Singapore hoàn thành xong thương vụ M&A với Vinhomes – một công ty thành viên khác thuộc tập đoàn Vingroup, với giá trị thương vụ là 1,3 tỷ USD. Đây là một thương vụ lớn trong lĩnh vực Bất động sản đầu năm nay. Theo đó, GIC thực hiện thương vụ được diễn ra với 2 hình thức là đầu tư mua cổ phần của Vinhomes và cung cấp một công cụ nợ cho Vinhomes (như khoản cho vay) để thực hiện các dự án. Credit Suisse (Singapore) Limited là đơn vị tư vấn của thương vụ này.

Central Group – Big C

Central Group – Tập đoàn đến từ Thái Lan đã đầu tư 1,14 tỷ USD nhằm sở hữu Big C Việt Nam vào quý 2/2016 để thâu tóm thị phần mảng bán lẻ tại Việt Nam. Trước đó, Central Group đã mua lại tỷ lệ cổ phần chi phối với Nguyễn Kim, hệ thống phân phối hàng điện tử hàng đầu; và sau đó Nguyễn Kim là đơn vị mua lại Zalora Việt Nam.

5 thuong vu ma bat dong san noi bat nam 2018

Còn đối với riêng lĩnh vực bất động sản TP HCM, theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam, đứng đầu của 5 sự kiện M&A trong năm 2018 là thương vụ giữa GIC và VinHomes vào giữa tháng 4/2018 với tổng cộng số vốn là 1,3 tỷ USD (tương dương 29.500 tỷ đồng).

Tiếp đó, là thương vụ tại dự án Waterpoint Long An khi Nam Long cùng Nishi Nippon Railroad, TBS Group và Công ty Tân Hiệp hợp tác thực hiện phát triển giai đoạn 1 của dự án khu đô thị Waterpoint Long An. Tỷ lệ góp vốn the dự kiến tương đương 50-35-10% và 5% để cùng thực hiện giai đoạn đầu tiên của khu đô thị với tổng vốn đầu tư 6.900 tỷ đồng.

Thương vụ thứ 3 là VinHomes nhận chuyển nhượng hơn 32,2 triệu cổ phần của Công ty GS Củ Chi với tổng gián trị theo mệnh giá là hơn 322 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất thủ tục, VinHomes sẽ trở thành công ty mẹ, nâng tỷ lệ sở hữu lên 98%.

Capitaland mua lại thành công 86 triệu cổ phần, tương đương 100% vốn điều lệnh của Công ty cổ phần BC Land với tổng giá trị thương vụ là 1,380 tỷ đồng. Thương vụ M&A thứ 4 này giúp Capitaland hướng tới dự án có diện tích 60.732 m2 đất tại phường Bình Trưng Đông, quận 2.

Cuối cùng là thương vụ M&A dự án Saigon Sports City. Thương vụ này giúp Keppel Land chính thức sở hữu 100% dự án Saigon Sports City sau khi thâu tóm 10% còn lại từ JenCity Lim-ited thông qua công ty con Oil Asia Pte. Limited. Giá trị thương vụ giao dịch vào khoảng 11,4 triệu USD. Tổng chi phí phát triển dự án Saigon Sports City khoảng 500 triệu USD.

M&A là viết tắt của 2 cụm từ Mergers (Sáp nhập) và Acquisitions (Mua lại). Hoạt động M&A là hoạt động giành quyền kiểm soát doanh nghiệp thông qua hình thức sáp nhập hay mua lại 1 phần (số cổ phần) hoặc toàn bộ doanh nghiệp khác. Mục đích của một thương vụ M&A không đơn thuần chỉ là sở hữu cổ phần, mà nhằm mục đích tham gia và quyết định các vấn đề quan trọng, tác động đến hoạt động kinh doanh, hoạt động quản trị của doanh nghiệp bị sáp nhập/mua lại.

Hữu Dũng

Tin liên quan