5 nét tính cách làm nên thành công của Elon Musk

Cập nhật: 15:19 | 14/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Có lẽ ai trong chúng ta cũng tỏ ra ngưỡng mộ những thành tựu của Elon Musk: Nhà đồng sáng lập ví điện tử PayPal; người sáng lập của công ty xe điện Tesla đang thay đổi thế giới đúng theo nghĩa đen; và người sáng lập của công ty SpaceX đang cố gắng đưa nhân loại ra khỏi trái đất và định cư ở một hành tinh khác.

Nhưng liệu chúng ta có biết được tại sao Elon Musk lại có thể làm được như thế? Và chúng ta không chỉ nên tìm hiểu về những yếu tố giúp ông Musk thành công mà còn phải bắt đầu áp dụng chúng vào cuộc sống của mình, có phải không? Điều này có vẻ khó làm hơn một chút, nhưng hoàn toàn khả thi.

1514-elon2
Elon Musk

Trong suốt sự nghiệp của mình, ông Randy Garn đã dành nhiều thời gian để làm việc với những cá nhân xuất chúng và mặc dù họ chưa ngừng làm ông bất ngờ với những tài năng, thói quen, và tinh thần làm việc của mình, nhưng họ vẫn chưa đạt được đẳng cấp như Elon Musk. Thời gian gần đây, Randy đang tìm hiểu về Musk và phát hiện ra 5 lý do giúp anh ta thành công như hiện tại

Lời từ chối không có gì đáng sợ

Đây là một giai thoại mà người vợ đầu tiên của Musk đã kể về thời đại học của anh. Trong một lần kiểm tra, Elon Musk đạt được điểm 98%, nhưng bởi là một người cầu toàn, anh đã đến gặp giáo sư và yêu cầu sửa lại thành điểm 100%. Nhiều người trong số bạn khi đọc đến đây sẽ nghĩ: Tại sao? Cần gì phải làm thế? 98% là đủ hài lòng rồi. Bản thân ông Randy Garn cũng có cùng cảm nhận như bạn. Nhưng chính chi tiết tuy nhỏ và đơn giản này lại có tính quyết định.

Đối với Elon Musk, chênh lệch 2% để đạt được sự hoàn hảo đó giống như một chữ “không” khổng lồ. Và anh sẽ không bao giờ chấp nhận câu trả lời là “không”. Thậm chí chỉ là 2%. Con số 100% đủ ý nghĩa với Musk khiến anh dám đưa mình vào một tình huống khó xử, đi nói chuyện với giáo sư theo cách mà nhiều người chỉ muốn né đi. Cuối cùng, anh cũng đã thuyết phục thành công. Tại sao? Bởi vì nếu như bị từ chối cũng không có gì đáng sợ.

Nếu vượt qua được nỗi sợ ban đầu của việc bị từ chối và hiểu rằng việc bị từ chối không có nhiều ý nghĩa lắm, chúng ta sẽ không cảm thấy quá tệ như trước mỗi khi bị từ chối nữa. Bao nhiêu cơ hội đã vụt mất bởi vì nỗi sợ phải mở lời của chúng ta?

Sự tập trung tuyệt đối

Elon Musk đã nắm bắt thành thạo nghệ thuật duy trì sự tập trung. Trên thực tế, khi Tesla còn trong giai đoạn “trứng nước”, mỗi khi cần giải quyết một vấn đề nào đó, Musk sẵn lòng ngủ dưới bàn và làm việc suốt 75 tiếng một tuần cho đến khi vấn đề được giải quyết xong.

Anh không suy nghĩ về bất kì điều gì khác. Anh không để bản thân bị xao nhãng bởi những việc cỏn con khác. Anh dồn toàn bộ sự tập trung vào công việc trước mắt. Chúng ta cùng nhìn lại Tesla của ngày hôm nay - một tập đoàn khổng lồ đang thay đổi lĩnh vực xe tự động. Công ty này không thể nào đạt được thành tựu như thế nếu như không có sự tập trung tuyệt đối trước đó của Musk.

Nhờ tập trung như thế, Musk đã nắm bắt được nghệ thuật của “trạng thái dòng chảy” - “trạng thái tinh thần mà khi một người hoàn toàn chuyên chú trong công việc họ đang làm với cảm giác tràn đầy năng lượng, cực kỳ tập trung, hoàn toàn dấn thân, và tận hưởng cả quá trình đó”. Trạng thái dòng chảy này chỉ đạt được khi một người không bị quấy nhiễu bởi những công việc ít quan trọng hơn.

Hãy nhìn lại cuộc sống của chính bạn và cách bạn thực thi những công việc hàng ngày. Bạn có thường xuyên bị xao nhãng không? Bạn có thường xuyên để những thứ nhỏ nhặt làm mình mất tập trung, khiến bạn làm việc ít năng suất và hiệu quả hơn không? Bạn sẽ thiết kế ngày làm việc của mình ra sao để chỉ tập trung hoàn thành một công việc, sau đó mới qua việc tiếp theo, một cách hiệu quả và hưng phấn?

Niềm đam mê nuôi dưỡng tinh thần làm việc

Một nhân tố khác giúp cho Elon Musk có thể đạt được và duy trì trạng thái dòng chảy chính là chất lượng công việc mà anh đang làm. Elon Musk là một trường hợp điển hình hoàn hảo của một người mà tinh thần làm việc được kích hoạt bởi niềm đam mê.

Anh yêu những gì mình đang làm, bởi vì anh đang làm những gì mình thích. Niềm đam mê đối với công việc của anh cực kỳ sâu đậm đến nỗi anh có thể làm việc ngày đêm, một tuần làm suốt 80 tiếng và ngủ ngay dưới bàn làm việc như chúng ta đã nói ở trên.

Sự thật là nếu chúng ta có đam mê và tìm thấy đam mê trong công việc mà chúng ta đang làm, công việc không còn là công việc nữa. Nó biến thành một nhiệm vụ hay một trò chơi, và chúng ta sẽ tận hưởng những gì mình đang làm. Tuy rằng một tuần làm việc tới 80 tiếng nhưng đó không phải là công việc nữa bởi vì đam mê đang thúc đẩy chúng ta.

Tư duy lớn bắt nguồn từ những ý nghĩ nhỏ

Nhiều ý tưởng tuyệt vời của Elon Musk đến từ những câu hỏi nhỏ. Làm thế nào để việc trung chuyển ở California thuận tiện hơn? Một đường xe lửa. Một đường xe điện. Một đường xe điện đi xuyên qua một đường hầm khổng lồ, đào xuyên qua núi. Câu hỏi khởi đầu thường rất nhỏ, sau đó câu trả lời sẽ lớn dần theo thời gian. Anh nghĩ ra câu trả lời cho các câu hỏi và sau đó dùng cách tốt nhất để thực thi chúng. Cách của Musk.

Do vậy hãy tìm kiếm những ý tưởng nhỏ. Đưa ra những câu trả lời rõ ràng, biến câu trả lời thành hành động và theo đuổi chúng một cách bền bỉ. Những ý tưởng lớn luôn đến từ những suy nghĩ nhỏ.

Cường độ làm việc cao và lành mạnh

Rõ ràng là cường độ làm việc của Musk rất cao. Thực tế, mỗi một điều trong bốn điều ở trên chỉ được vun bồi bởi một con người có mức độ chuyên chú nhất định. Tuy nhiên, cường độ làm việc của Elon Musk dù cao nhưng lành mạnh, và có tính xây dựng.

Randy Garn đã chứng kiến quá nhiều người nỗ lực làm việc với cường độ cao rồi sau đó thì kiệt sức, ngã gục hoặc tệ hơn nữa. Họ khiến mọi người thôi việc, bản thân họ thì làm việc liên tục đến nỗi mất kiểm soát hoặc giả kết quả công việc lại cực kỳ không như ý.

Randy tin rằng khả năng duy trì cường độ làm việc cao một cách lành mạnh của Musk là nhờ vào đạt được trạng thái dòng chảy, niềm đam mê đối với công việc và sự tập trung tuyệt đối của anh.

Bận rộn không phải là liệu pháp làm giàu hiệu quả, quản lý tốt 4 loại năng lượng mới mang tới thành công

Năng lượng tinh thần kém không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc và chất lượng học tập, mà còn trực tiếp làm gián ...

Khi không còn gì để mất, chúng ta vẫn còn tương lai

Chúng ta sẽ hiểu mình có giá trị thực sự với những ai. Và trên hết, chúng ta biết được sống ở đời là một ...

Muốn giàu có, thành công thực sự, bạn đừng quên 5 quy tắc

Không ít người trong chúng ta khao khát trở nên giàu, lao nhanh vào các cơn sóng đầu tư với khát vọng đổi đời. Tuy ...

Lưu Lâm (Sưu tầm)