5 công ty trung gian thanh toán sở hữu nước ngoài nắm thị phần tới 90%

Cập nhật: 15:57 | 20/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Thị trường có 27 ví điện tử, nhưng 5 "ông lớn" nắm thị phần tới 90%. Những công ty trung gian thanh toán lớn này đều có sở hữu của nước ngoài...

5 cong ty trung gian thanh toan so huu nuoc ngoai nam thi phan toi 90

Sẽ mở cửa cho các doanh nghiệp thanh toán qua ví điện tử

5 cong ty trung gian thanh toan so huu nuoc ngoai nam thi phan toi 90

Ví điện tử phát triển mạnh nhất trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam?

5 cong ty trung gian thanh toan so huu nuoc ngoai nam thi phan toi 90

Hạn mức thanh toán trên Mobile Money có thể sẽ phải điều chỉnh?

Theo Vụ Thanh toán, số lượng các công ty Fintech tham gia cung ứng dịch vụ trên thị trường Việt Nam đã tăng hơn hai lần từ con số khoảng 40 công ty cuối năm 2016 lên tới gần 100 công ty ở thời điểm hiện tại, trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, lĩnh vực thanh toán đóng vai trò chủ đạo với 27 công ty đã được NHNN cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đang hoạt động.

So với các nước, Việt Nam cũng có nhiều lợi thế để doanh nghiệp Fintech phát triển nhanh hơn nữa. Quy mô dân số của Việt Nam khá lớn so với các nước trong khu vực, khoảng hơn 96 triệu dân ở thời điểm hiện tại.

Dư địa cho các doanh nghiệp Fintech còn nhiều như vậy, nhưng xung quanh khung pháp lý, quy định cho lĩnh vực này còn nhiều tranh cãi. Một số chuyên gia cho rằng, sự phát triển của các Fintech có thể bị hạn chế bởi quy định tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Nghiêm Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, dự kiến ban đầu room ngoại tham gia vào các doanh nghiệp Fintech là 30%, tuy nhiên, NHNN vẫn đang dự thảo, xin ý kiến cộng đồng, có thể là 30% nhưng cũng có thể là 49%,…

5 cong ty trung gian thanh toan so huu nuoc ngoai nam thi phan toi 90
Ảnh minh họa

Vị lãnh đạo NHNN cũng giải thích việc tại sao đặt ra tỷ lệ sở hữu nước ngoài cho các ví điện tử. Trên thị trường hiện nay có 27 ví điện tử, tuy nhiên có sự phân hóa mạnh, thị phần 90% (cả số lượng giao dịch, giá trị giao dịch) chỉ nằm trong tay của 5 công ty trung gian thanh toán. Và đáng lưu ý, những công ty này đều có sở hữu của nước ngoài, mức sở hữu từ 30%, thậm chí đến hơn 90%. Điều này cũng đặt ra quan ngại lớn rằng lĩnh vực thanh toán, thị trường tiền tệ có thể bị thao túng từ các nhà đầu tư nước ngoài, ảnh hưởng tới chính sách tiền tệ, an ninh dữ liệu quốc gia.

Phải thừa nhận, các công ty Fintech có những lợi thế về công nghệ, mô hình kinh doanh sáng tạo, cách thức tiếp cận khách hàng rộng khắp, chủ yếu hướng tới đối tượng khách hàng trẻ ưa thích trải nghiệm mới, nhanh nhạy trong nắm bắt công nghệ mới... Vậy do đâu mà thị trường tài chính Việt Nam ngày càng có cơ hội nhận được nhiều thương vụ của các nhà đầu tư ngoại cho các Fintech?

Theo chia sẻ của một chuyên gia, tính chất toàn cầu và không biên giới của Fintech đòi hỏi cần nâng cao sự hợp tác quốc tế và trao đổi thông tin về những đổi mới dịch vụ tài chính trên thị trường thế giới giữa các quốc gia. Không khó để lý giải vì sao Fintech tại Việt Nam có sức hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài, bởi Fintech là lĩnh vực còn khá mới mẻ trong ngành tài chính tại Việt Nam, là mảnh đất còn rất nhiều tiềm năng khai thác.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng sẵn sàng hợp tác thúc đẩy sự phát triển của các công ty Fintech do giảm chi phí đầu tư, nghiên cứu về công nghệ mà vẫn tiếp thu, ứng dụng được các xu hướng công nghệ mới nhất. Nhiều nhà băng đang có định hướng chuyển đổi mô hình kinh doanh, dịch chuyển từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số hoặc hợp tác với các công ty Fintech, mua lại hoặc thành lập công ty hoặc dự án Fintech của ngân hàng. Ví dụ như các dự án ngân hàng số Timo của VPBank, TPBank liên kết với CTCP Misa và CTCP Finext với instant.vn để đưa ra sản phẩm "Cho vay online không tài sản đảm bảo" dành cho DNNVV...

Trên phương diện đầu tư, việc các Fintech Việt gọi được vốn ngoại là điều tích cực, song theo chuyên gia cũng cần lưu ý tới việc khung khổ pháp lý cho hoạt động Fintech của Việt Nam còn chưa hoàn thiện. "Quy định pháp luật cần ra đời sớm để có nền tảng pháp lý chặt chẽ cho những giao dịch trong lĩnh vực Fintech được rõ ràng. Bên cạnh đó, Chính phủ và các cơ quan liên quan cũng cần có những theo dõi chặt chẽ để theo sát được những hoạt động của các công ty Fintech tại Việt Nam", vị này nhấn mạnh.

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của Fintech đối với khu vực ngân hàng - tài chính và tiềm năng phát triển của lĩnh vực này ở Việt Nam, cùng với chủ trương hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp theo Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 16/3/2017, Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định số 328/QĐ-NHNN thành lập Ban Chỉ đạo về lĩnh vực Fintech tại NHNN.

Thu Hoài