4 nguyên nhân dẫn tới thành công của Giải Búa liềm vàng năm 2018

Cập nhật: 16:16 | 26/01/2019 Theo dõi KTCK trên

Giải Búa liềm vàng năm 2018 đã góp phần tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan tỏa, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân khắp mọi miền đất nước về ý thức trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng. Qua mùa giải 2018, 4 nguyên nhân thành công của Giải đã được Ban tổ chức đúc rút.

4 nguyen nhan dan toi thanh cong cua giai bua liem vang nam 2018 56 tác phẩm xuất sắc về xây dựng Đảng đạt Giải Búa Liềm vàng lần III- năm 2018
4 nguyen nhan dan toi thanh cong cua giai bua liem vang nam 2018 Trao giải báo chí toàn quốc viết về ngành tài chính
4 nguyen nhan dan toi thanh cong cua giai bua liem vang nam 2018 Long trọng trao Giải báo chí quốc gia lần thứ 12 năm 2017
4 nguyen nhan dan toi thanh cong cua giai bua liem vang nam 2018 Trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia cho 77 doanh nghiệp

Hội đồng sơ khảo Giải Búa liềm vàng năm 2018 đã lựa chọn 101 tác phẩm thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí để đưa vào chấm chung khảo.

Hội đồng chung khảo phát huy dân chủ, trao đổi, thảo luận, thống nhất chọn ra 56 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó có 4 Giải A, 10 Giải B, 15 Giải C, 25 Giải Khuyến khích và 2 giải mới là Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi, Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi.

4 nguyen nhan dan toi thanh cong cua giai bua liem vang nam 2018
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự Lễ trao Giải Búa liềm vàng năm 2018. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Theo Ban tổ chức Giải, các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng năm nay ở các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đa dạng ở thể loại, phong phú về chủ đề, đã phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và có một số tác phẩm viết từ nước ngoài gửi về dự Giải.

Đề tài, nội dung các tác phẩm bám sát những vấn đề thời sự, phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong năm 2018 với những chủ trương lớn và hành động quyết liệt đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Ngoài những nội dung phản ánh tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII cùng nghị quyết các hội nghị Trung ương 4, 5, 6, 7 và 8 (khóa XII), nhiều báo, đài đã suy nghĩ, tìm tòi xây dựng nhiều chủ đề, đổi mới cách thể hiện tác phẩm để phản ánh toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng và các khâu của công tác tổ chức – cán bộ.

Nhiều phóng viên, biên tập viên đã thâm nhập sâu thực tiễn, đến các vùng miền, lĩnh vực để phản ánh kết quả nổi bật, những nét mới trong công tác xây dựng Đảng, có nhiều tác phẩm gây được sự chú ý của bạn đọc và khán thính giả.

Một số tác phẩm đã có tính khái quát, tổng kết cao; một số bài viết thể hiện sự công phu tìm tòi, phát hiện chủ đề, vấn đề có tính phát hiện hoặc tổng kết thực tiễn, nêu được cách làm mới, sáng tạo ở địa phương, đơn vị;một số tác phẩm đã phản ánh toàn diện trong mối tương quan giữa xây dựng Đảng với xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng và mở rộng quan hệ đối ngoại ở tầm mức sâu rộng.

Qua mùa giải 2018, 4 nguyên nhân thành công của Giải đã được Ban tổ chức đúc rút.

Thứ nhất, Giải Búa liềm vàng năm 2018 được Ban Chỉ đạo Giải quan tâm, sâu sát trong công tác chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải quyết liệt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện.

Thứ hai, Giải Búa liềm vàng được các tỉnh, thành ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương rất quan tâm chỉ đạo triển khai ở các bộ, ngành, địa phương nên đã có rất nhiều cơ quan báo chí cũng như đội ngũ phóng viên, biên tập viên tham gia viết bài hưởng ứng Giải.

Thứ ba, Giải đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân ở trong và ngoài nước. Do vậy, số lượng tác phẩm tham gia Giải năm nay ở mức cao và trở thành một giải báo chí có uy tín trong hệ thống các giải báo chí có phạm vi toàn quốc.

Thứ tư, các tác phẩm tham dự Giải năm nay có chất lượng tốt hơn năm 2017. Đa số các tác phẩm báo chí tham dự Giải có nội dung sâu về công tác xây dựng Đảng. Nhiều tác phẩm phản ánh kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, quy định, chỉ thị của Trung ương Đảng, không chỉ có tác dụng tuyên truyền, quảng bá các mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, mà còn là kênh thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp…

Nguyễn Hoàng

Theo baochinhphu.vn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm