13 mặt hàng có nguy cơ bị áp thuế PVTM khi vào EU, Hoa Kỳ và Canada

Cập nhật: 16:01 | 05/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ Công Thương vừa công bố danh sách cảnh báo gồm 13 mặt hàng xuất khẩu có nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại, chống lẩn tránh thuế khi xuất khẩu sang 3 thị trường là Hoa Kỳ, EU và Canada...

13 mat hang co nguy co bi ap thue pvtm khi vao eu hoa ky va canada

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Air Blade 2019 tháng 9/2019

13 mat hang co nguy co bi ap thue pvtm khi vao eu hoa ky va canada

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave Alpha 2020 tháng 9/2019

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại, chống lẩn tránh thuế (cập nhật đến tháng 7/2019).

Theo đó, Bộ Công Thương phân loại theo 4 mức độ cảnh báo. Các sản phẩm ở mức 4 và 3 là nhóm mặt hàng cần tiến hành theo dõi chặt chẽ, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp liên quan. Nhóm sản phẩm ở mức cảnh báo 2 và mức 1 là nhóm cần quan tâm và tiếp tục theo dõi.

Gỗ dán dùng nguyên liệu là gỗ cứng: Cảnh báo là mức 4

Còn nhớ, Hoa Kỳ đã từng khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc vào tháng 12/2016, áp thuế chính thức tháng 12/2017 với mức thuế là 183,36%. Mức thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm Trung Quốc từ 22,98% đến 194,90%.

13 mat hang co nguy co bi ap thue pvtm khi vao eu hoa ky va canada
Gỗ dán là mặt hàng có nguy cơ cao "núp bóng” xuất sang Mỹ

Theo đó, kim ngạch nhập khẩu gỗ dán của Hoa Kỳ từ Trung Quốc đã giảm 80,93% từ 414,56 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2017 xuống 79,1 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2018

Tháng 11/2018, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại bằng hình thức chuyển tải đối với các sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam trên cơ sở nghi ngờ công ty Finewood Việt Nam có các hành vi lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại.

Từ tháng 10/2018 đến 5 tháng đầu năm 2019, Hoa Kỳ đã tiến hành điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm gỗ dán nên USITC không công khai số liệu một số sản phẩm có kim ngạch nhập khẩu cao từ Trung Quốc và Việt Nam để đảm bảo tính khách quan trong quá trình điều tra.

Tuy nhiên, theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu gỗ dán của Việt Nam sang Hoa Kỳ đối với các mã HS bị điều tra đạt 25,6 triệu USD.

Hiện tại do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ đã tiến hành điều tra lẩn tránh thuế dưới hình thức chuyển tải đối với sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam nên cần phải tiến hành tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này sang Hoa Kỳ.

6 sản phẩm cảnh báo báo mức 3

Trong 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu đá nhân tạo của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018 từ 21,6 triệu USD lên 26,1 triệu USD.

Tiêu chí xây dựng danh sách cảnh báo

Đây là các sản phẩm đang bị Mỹ, EU, Canada điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với mức thuế cao hoặc nằm trong danh mục áp thuế theo Mục 301 Đạo luật thương mại của Hoa Kỳ. Hai là có sự sụt giảm xuất khẩu từ quốc gia/vùng lãnh thổ bị áp dụng biện pháp, gia tăng xuất khẩu từ Việt Nam khi các biện pháp phòng vệ thương mại được điều tra, áp dụng. Ba là mức độ sụt giảm nhập khẩu từ quốc gia/vùng lãnh thổ bị điều tra, áp dụng biện pháp và mức độ gia tăng xuất khẩu từ Việt Nam là đáng kể.

Ngoài ra, cảnh báo mức 3 còn có các sản phẩm giá để đồ bằng sắt, đệm mút, xe đạp điện, lốp xe tải và xe khách, thép chống ăn mòn. Nguyên do có sự gia tăng đột biến trong kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ đối với sản phẩm đệm từ Việt Nam, sản phẩm này có khả năng xảy ra nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá hoặc chống lẩn tránh thuế.

Các sản phẩm ở Mức cảnh báo 2 là vành thép không gỉ, thép tấm cán nóng, sản phẩm đúc bằng gang, xơ sợi tổng hợp,

Các sản phẩm ở mức cảnh báo 1 gồm thép chống ăn mòn, Ruy băng trang trí.

Ngành thép chịu "đòn" áp thuế

Cũng liên quan đến việc áp thuế một số dòng sản phẩn từ Việt Nam, cách đây 2 tháng, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 2/7/2019, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành quyết định sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với thép các bon chống ăn mòn (thường được gọi là tôn mạ) và thép cán nguội của Việt Nam sử dụng nguyên liệu thép cán nóng nhập khẩu từ vùng lãnh thổ Đài Loan (Đài Loan) và Hàn Quốc.

Theo đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sơ bộ khẳng định việc lẩn tránh thuế đối với hai sản phẩm này là có thật để xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

13 mat hang co nguy co bi ap thue pvtm khi vao eu hoa ky va canada

Vụ việc này được Hoa Kỳ khởi xướng điều tra từ 2/8/2018.

Xa hơn, năm 2015, Hoa Kỳ đã khởi xướng 3 vụ điều tra thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với tôn mạ, thép cán nguội của Hàn Quốc và Đài Loan.

Năm 2016, Hoa Kỳ chính thức áp thuế với Hàn Quốc và Đài Loan.

Trong cả hai vụ việc trên, nguyên đơn đều viện dẫn đến kết luận cuối cùng của Bộ Thương mại Mỹ trong hai vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế với cùng sản phẩm trên từ Trung Quốc năm 2017.

Đó là quá trình sản xuất từ thép cán nóng nhập khẩu - nguyên liệu chính - sang tôn mạ và thép cán nguội tại Việt Nam là “không đáng kể” và giá trị gia tăng của hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Vì vậy, Bộ Thương mại Mỹ cũng kết luận rằng có sự lẩn tránh thuế chống bán phá giá và/hoặc thuế chống trợ cấp từ Hàn Quốc và Đài Loan.

Bên cạnh đó, do Hoa Kỳ xác định Việt Nam là nước có nền kinh tế phi thị trường nên Bộ Thương mại Mỹ cũng sử dụng giá trị thay thế từ Ấn Độ để tính toán chi phí nhằm xác định giá trị sản xuất tại Việt Nam.

Trên cơ sở quyết định sơ bộ của Bộ Thương mại, Hải quan Hoa Kỳ (CBP) sẽ bắt đầu thu tiền đặt cọc đối với tôn mạ và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam mà sản xuất từ nguyên liệu là thép cán nóng của Hàn Quốc và Đài Loan.

Khoản tiền đặt cọc sẽ tương đương với mức thuế thống bán phá giá và thuế chống trợ cấp cao nhất mà Hoa Kỳ đang áp dụng cho tôn mạ và thép cán nguội có xuất xứ Trung Quốc hoặc Hàn Quốc và Đài Loan.

13 mat hang co nguy co bi ap thue pvtm khi vao eu hoa ky va canada Cập nhật giá vàng mới nhất chiều ngày 5/9: Vàng lại áp sát mốc 43 triệu đồng/lượng

TBCKVN - Trong phiên giao dịch sáng 05/09, giá vàng trong nước đã chạm ngưỡng 43 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới ...

13 mat hang co nguy co bi ap thue pvtm khi vao eu hoa ky va canada Cập nhật bảng giá xe Honda Lead tháng 9/2019: Tăng giá, đội giá trở lại

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda Lead tháng 9/2019 mới nhất: Bước sang tháng 9, hầu hết các mẫu xe tay ga của Honda ...

13 mat hang co nguy co bi ap thue pvtm khi vao eu hoa ky va canada Nguyên nhân khiến thép xuất khẩu Việt Nam bị kiện nhiều

TBCKVN - Do có chính sách thuận lợi đối với đầu tư nước ngoài, Việt Nam hiện đang là một trong những lựa chọn của các ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm