10 năm kiên trì với giấc mơ bị gạt bỏ, startup Việt bứt phá gọi thành công vốn quốc tế, cán mốc hàng triệu người dùng
Sau 10 năm kiên trì với giấc mơ dang dở, một startup Việt bất ngờ gây chú ý với cú gọi vốn quốc tế và lượng người dùng khổng lồ.
10 năm theo đuổi ý tưởng từng bị gạt bỏ
Năm 2013, khi làm việc tại bộ phận R&D của một doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, anh Nguyễn Xuân Bách nhen nhóm ý tưởng xây dựng nền tảng học trực tuyến cho người đi làm. Anh nhận ra khoảng trống trong giáo dục khi nhu cầu nâng cao năng lực nghề nghiệp rất lớn nhưng cơ hội học tập lại hạn chế, thiếu công bằng.
Dù từng chia sẻ ý tưởng này với lãnh đạo công ty nhưng không được ủng hộ. Sau đó, anh Bách cùng vài đồng nghiệp thử triển khai mô hình e-learning ngay tại doanh nghiệp, song dự án nhanh chóng dừng lại vì thiếu kinh nghiệm.

Năm 2017, anh rời công ty, khởi sự dự án Học Excel Online. Dự án kéo dài 2 năm trước khi dừng lại vì bất đồng quan điểm trong đội ngũ sáng lập. “Tôi không muốn bỏ cuộc”, anh Bách kể.
Đến năm 2020, khi gặp gỡ 2 cộng sự Thoại và Long, anh Bách quyết định làm lại từ đầu với khát vọng lớn hơn, xây dựng nền tảng giúp người đi làm học mọi kỹ năng online. Gitiho ra đời đúng vào giai đoạn đại dịch Covid-19, khi nhu cầu học trực tuyến bùng nổ.
Đến giữa năm 2023, Gitiho mở rộng sang giải pháp quản trị học tập cho doanh nghiệp, lấy cảm hứng từ mô hình thành công của Thế Giới Di Động, PNJ, Golden Gate hay F88. Từ đây, startup đặt sứ mệnh: “Chuyển hoá con người, chuyển hoá doanh nghiệp thông qua học tập và phát triển”.
Gọi vốn quốc tế thành công, tham vọng biến học tập thành sức bật quốc gia
Năm 2022, Gitiho nhận khoản đầu tư 240.000 USD từ 2 quỹ quốc tế Nextrans và VIK, mở cánh cửa kết nối cộng đồng startup Đông Nam Á.
Hiện nền tảng đã có hơn 700 khóa học, thu hút 500.000 người học thường xuyên, 1 triệu lượt học mỗi tháng cùng sự tham gia của 200 chuyên gia và 400 doanh nghiệp đối tác. Hệ thống công nghệ của Gitiho có thể phục vụ cùng lúc 100.000 khách hàng.
Năm 2023, khi Việt Nam công bố mục tiêu trở thành quốc gia hùng cường vào năm 2045, Gitiho quyết định tái định vị thương hiệu chỉ trong 3 ngày, công bố slogan, logo và sứ mệnh mới: “Chuyển hoá tri thức thành sức mạnh cá nhân, hiệu suất tổ chức và sức bật quốc gia”.
Chiến lược phát triển của Gitiho tập trung vào 3 trụ cột gồm:
Nền tảng như một dịch vụ (PaaS), ứng dụng AI xây dựng lộ trình học tập linh hoạt và dữ liệu trực quan.
Học tập như một dịch vụ (LaaS), cung cấp thư viện khóa học gắn với nhu cầu công việc thực tiễn.
Chứng chỉ như một dịch vụ (CaaS), phát triển hệ thống chứng chỉ chuẩn hóa, hỗ trợ trực tiếp cho nghề nghiệp và thăng tiến.
Startup Edtech này đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt 2,4 triệu người học và 32.000 tổ chức tham gia với định hướng tập trung vào chất lượng hơn là số lượng khóa học.
“Chúng tôi muốn việc học không còn là áp lực, mà trở thành hành trình phát triển có thể đo lường được cho cả cá nhân và doanh nghiệp”, anh Nguyễn Xuân Bách nhấn mạnh.