Ngân hàng lại ôm nỗi lo thanh khoản

Cập nhật: 07:00 | 26/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhu cầu của các doanh nghiệp cuối năm tăng cao đẩy các ngân hàng vào tình trạng thanh khoản eo hẹp hơn, đua nhau tìm cách huy động vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay ra.  

ngan hang lai om noi lo thanh khoan Những quốc gia lọt top 10 ngân hàng an toàn nhất thế giới
ngan hang lai om noi lo thanh khoan Ngân hàng tăng huy động để phòng thủ thanh khoản
ngan hang lai om noi lo thanh khoan Thêm 15 phút giao dịch mỗi ngày để tăng thanh khoản trên sàn HNX

Cũng khoảng thời gian này của năm ngoái, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng vẫn ở mức khá thấp. Lãi suất qua đêm chỉ ở khoảng 1 - 1,5%/năm, kỳ hạn 1 tháng khoảng 2%/năm, kỳ hạn 3 tháng khoảng 4,5%/năm. Trong khi đó, hiện nay, lãi suất qua đêm cập nhật đến ngày 22/11 đã lên sát 5%/năm, trong khi các kỳ hạn 1 tháng trở lên đã vượt 5%/năm, cao nhất là kỳ hạn 6 tháng có lãi suất gần 6%/năm.

Kể từ đầu tháng 10 đến nay, NHNN đã bơm ròng hơn 107.230 tỷ đồng vào thị trường. Riêng tuần trước (12/11 - 16/11), NHNN đã bơm ròng hơn 5.400 tỷ đồng. Bất chấp việc liên tục bơm tiền vào thị trường, lãi suất ngân hàng vẫn liên tục tăng và neo ở mức cao.

ngan hang lai om noi lo thanh khoan
Ảnh: Nguồn Internet

Căng thẳng thanh khoản còn biểu hiện rõ khi các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động thời gian.

Ở các ngân hàng thương mại nhà nước, nhóm nhà băng có ảnh hưởng lớn tới thị trường cũng có những biểu hiện thanh khoản bớt dư dả hơn trước.

Một chuyên gia cho biết, có hai nguyên nhân dẫn tới việc thanh khoản eo hẹp thời gian này.

Thứ nhất là về yếu tố mùa vụ, những tháng cuối năm, các doanh nghiệp có nhu cầu rất lớn để tất toán sổ sách hay phục vụ kinh doanh mua bán hàng hóa chuẩn bị dịp lễ Tết, trả lương thưởng cho cán bộ nhân viên. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu này, các ngân hàng phải cho vay nhiều hơn, từ đó họ cũng phải tìm cách huy động để đủ tiền giải ngân ra. Áp lực thanh khoản theo đó có thể sẽ còn kéo dài cho đến Tết nguyên đán, tức còn hơn 2 tháng nữa.

Thứ hai, một lượng tiền lớn đã được hút vào do NHNN ổn định tỷ giá bằng việc bán USD ra ngoài. Theo đó, những người mua USD sẽ trả lại NHNN một lượng tiền đồng. Có nghĩa là thông qua việc bán USD, NHNN đã rút một lượng tiền lưu thông vào.

Thu Hoài

Tin liên quan