Dùng lá chuối gói thực phẩm lan nhanh khắp các siêu thị

Cập nhật: 14:55 | 02/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nguồn cảm hứng dùng lá chuối tươi gói thực phẩm từ một siêu thị ở Thái Lan đã nhanh chóng lan tới các hệ thống siêu thị lớn ở Việt Nam. Một loạt hệ thống siêu thị như Co.opmart, Big C, Lotte Mart... đều bắt đầu áp dụng hình thức gói thực phẩm mới này.  

dung la chuoi goi thuc pham lan nhanh khap cac sieu thi Siêu thị đầu tiên ở Việt Nam thử nghiệm dùng lá chuối gói thực phẩm

Mặc dù mới triển khai việc áp dụng dùng lá chuối để bọc thực phẩm từ ngày 1/4 nhưng những các siêu thị thuộc hệ thống Big C Hà Nội đang nhận được rất nhiều sự ủng hộ tích cực từ người tiêu dùng.

Các siêu thị tham gia chiến dịch bảo vệ môi trường gồm: Big C Thăng Long, Big C Long Biên, Big C Hà Đông, Big C Lê Trọng Tấn và Big C The Garden đã chính thức áp dụng bao gói rau bằng lá chuối đối với các loại rau như cần tây, măng tây xanh, rau ngò, rau húng, rau diếp cá, rau răm, rau thơm, thì là, rau ngò.

Riêng ở hệ thống thị Big C khu vực miền Trung và miền Nam, hoạt động này sẽ được áp dụng từ ngày 3/4 cho các sản phẩm rau rừng tự nhiên của dự án Sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi.

dung la chuoi goi thuc pham lan nhanh khap cac sieu thi
Các siêu thị dùng lá chuối để gói thực phẩm.

Đại diện Big C cho biết trước mắt sẽ áp dụng thí điểm bao gói rau bằng lá chuối liên tục trong một tháng, bắt đầu từ 1/4/2019, sau đó sẽ nghiên cứu mở rộng hoạt động ý nghĩa này. Việc áp dụng thí điểm bao gói thực phẩm bằng lá chuối, cùng lúc áp dụng túi Lohas sử dụng nhiều, túi nylon tự hủy sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

“Nguồn lá chuối thì rất nhiều bởi loại cây này trồng quanh năm nên chúng tôi không sợ thiếu trong sử dụng đóng gói thực phẩm”, đại diện Big C khẳng định.

Xu hướng dùng lá chuối bọc thực phẩm đã và đang được nhân rộng tại các siêu thị lớn trên cả nước. Hiện nay rất nhiều siêu thị trong hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã triển khai việc gói các loại rau củ bằng lá chuối tươi, nhất là các loại rau lá. Điển hình có thể kể đến siêu thị Co.opmart Phan Thiết, Tây Ninh, Quy Nhơn, Tam Kỳ và một số các siêu thị Co.opmart, Co.op Food tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Đại diện truyền thông Saigon Co.op, cho biết nhà bán lẻ nhận thấy nhiều ưu điểm từ việc dùng các nguyên vật liệu tự nhiên để bao gói thực phẩm. Vì thực tế, dù thân thiện với môi trường nhưng những tấm màn co, túi nilon tự hủy dùng gói thực phẩm đang được hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smiles… cũng không thể "thân thiện" hơn lá chuối tươi.

Hiện nay rất nhiều siêu thị trong hệ thống bán lẻ của đơn vị này đã triển khai việc gói các loại rau củ bằng lá chuối, nhất là các loại rau lá.

Hệ thống Lottemart cũng đã triển khai dùng lá chối gói rau củ thay cho bao nilon tại siêu thị ở quận 7. Sự thay đổi này theo hướng thân thiện, bảo vệ môi trường này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng mua sắm tại siêu thị.

Tuy gói bằng lá chuối có thể khiến cho một số loại rau hơi héo ở phần đầu, nhưng đa số người tiêu dùng đều thấy khá thích thú và hài lòng với cách bao gói thân thiện với môi trường này.

Theo các chuyên gia, triển khai túi tự hủy nói chung và gói thực phẩm bằng lá chuối là một trong những nỗ lực đáng khích lệ nhằm giảm thiểu tác hại của túi nilon, qua đó góp phần quan trọng bảo vệ môi trường sống, hướng đến lợi ích cộng đồng.

Trước đó, một siêu thị của Thái Lan đã dùng phương pháp ‘lạ mà quen’ để giảm số rác thải nhựa không tốt cho môi trường bằng cách gói rau củ bằng lá chuối. Ý tưởng này nhanh chóng được cộng đồng, người tiêu dùng ủng hộ.

Tùng Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm