Đất nền tỉnh lẻ “được nhờ” từ việc nâng cấp đô thị

Cập nhật: 07:01 | 21/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thời điểm cuối năm 2018, thị trường đất nền nhiều khu vực tỉnh lẻ đang có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là các khu vực thị trấn, thị xã đang trong diện quy hoạch lên thành phố.  

dat nen tinh le duoc nho tu viec nang cap do thi Mê Linh: Thị trường tan băng, giá đất đủng đỉnh tăng
dat nen tinh le duoc nho tu viec nang cap do thi Lân la tham vọng của cò… đất
dat nen tinh le duoc nho tu viec nang cap do thi Thật giả cơn sốt đất nền Hòa Liên – Đà Nẵng: Nhà đầu tư chưa thoát khỏi "hố đen"

Đầu tiên có thể kể đến việc thị xã Hà Tiên thuộc Kiên Giang lên thành phố. Động thái này ngay lập tức tác động mạnh lên thị trường bất động sản tại đây.

Cụ thể giá đất thuộc các khu vực trung tâm thành phố, sát biển đã tăng lên 6,5 - 14 triệu đồng. Nhiều khu đất đẹp ven biển có mức giá dao động 15-22 triệu đồng/m2, có nơi lên đến từ 25-30 triệu đồng/m2 ở thời điểm những tháng cuối năm.

Một số công ty kinh doanh bất động sản cũng đã tận dụng cơ hội để bung dự án đón sóng. Đơn cử, công ty Cổ phần Xây dựng & Kinh doanh Vật tư - C&T tiết lộ sẽ chào thị trường dự án biệt thự cao cấp với vị trí ngay sát biển nội trong tháng 11. Đây là khu biệt thự biển cao cấp đầu tiên tại Hà Tiên, sở hữu hệ thống tiện ích chuyên biệt cho du lịch nghỉ dưỡng như: hồ bơi vô cực, cầu cảnh quan ngắm biển, trung tâm thương mại, sân tennis, sân golf trên không, đường dạo biển dài hơn 1km, nhà hàng,…

dat nen tinh le duoc nho tu viec nang cap do thi
Ngoài Hà Tiên, hàng loạt khu vực khác đang được quy hoạch lên thành phố cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng.

Ở khu vực phía Nam có thể kể đến Đồng Nai với việc nâng cấp thêm một thành phố và 3 thị trấn mới, đó là TP.Long Khánh, thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch), thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) và thị trấn Long Giao (huyện Cẩm Mỹ)...đã khiến giá đất tại nhiều khu vực này rục rịch tăng từ 20-30% so với hồi đầu năm.

Theo các chuyên gia với thế mạnh về giao thông, hạ tầng và nằm ngay cửa ngõ TP.HCM, các khu vực Long Khánh, Dầu Giây, Lanh Giao, Hiệp Phước tại Đồng Nai thu hút đầu tư công nghiệp mạnh mẽ cùng với nền kinh tế đứng thứ 5 cả nước. Hằng năm, tỷ lệ tăng dân số cơ học và nguồn lao động nhập cư luôn đạt mức cao (chỉ đứng sau TP.HCM). Chính vì vậy, khi các khu vực này được nâng cấp thì việc giá đất tăng theo là điều dễ hiểu.

Giống Đồng Nai, thị trường BĐS Bắc Ninh cũng đang phát triển với tốc độ thần tốc. Chỉ tính riêng trong quý 3, Bắc Ninh đã có tới 43 dự án chào bán, trong đó sản phẩm chính là loại hình đất nền tại các dự án khu đô thị mới. Số lượng dự án mở bán tại Bắc Ninh tăng gấp đôi so với quý 1/2018 cùng với thanh khoản rất cao, tập trung ở các địa điểm có sự phát triển hạ tầng tốt như trung tâm TP. Bắc Ninh, khu vực khu đô thị gắn liền với KCN ở Yên Phong, thị xã Từ Sơn…

Theo nhận định của các chuyên gia, đầu tư bất động sản tỉnh lẻ là một xu hướng phát triển tất yếu. Bởi trong khu vực nội đô như Hà Nội, TPHCM và các tỉnh, thành phố lớn đã bão hòa. "Một điểm khiến phân khúc đất nền vẫn tiếp tục hút nhà đầu tư do hiện tại nhiều dự án đã được cho phép phân lô bán nền tạo ra nguồn cung dồi dào cho các nhà kinh doanh có cơ hội lựa chọn", GS Đặng Hùng Võ - Nguyên thứ trưởng bộ Tài Nguyên Môi Trường cho biết.

Còn theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam: "Đất nền tỉnh lẻ tăng giá không phải là hiện tượng báo hiệu bong bóng bất động sản. Khi những khu vực này được nâng cấp lên thị xã, thành phố, các dự án đất nền nằm tại đó sẽ lên giá. Bản chất nó đang trở về giá trị thực của mình".

Đức Hậu