Bí quyết quản lý nhân viên từ xa hiệu quả

Cập nhật: 15:44 | 26/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong thời đại công nghệ phát triển, làm việc từ xa thường được lựa chọn để tiết kiệm chi phí, thời gian làm việc. Tuy nhiên, làm thế nào để nhân viên có thể hoàn thành tốt các công việc được giao, đúng tiến độ ngay cả khi bạn không có mặt ở văn phòng?  

bi quyet quan ly nhan vien tu xa hieu qua Bật mí “cách” lấy lại vóc dáng hiệu quả sau Tết
bi quyet quan ly nhan vien tu xa hieu qua Tỷ phú Daymond John với bí quyết tạo nên thương hiệu trị giá 6 tỷ USD
bi quyet quan ly nhan vien tu xa hieu qua Bí quyết giúp con người “trẻ mãi” là gì?

Dưới đây là những bí quyết quản lý nhân viên từ xa hiệu quả:

1. Tận dụng công nghệ

Để quản lý nhân sự từ xa một cách hiệu quả nhất các nhà lãnh đạo hiện nay cần linh hoạt ứng dụng công nghệ, điển hình như việc kết hợp sử dụng Skype, Viber, Hangouts… để trao đổi công việc cũng như chia sẻ các “chỉ thị” điều động, quản trị nhân viên. Google Drive và Dropbox cũng là những công cụ hỗ trợ tuyệt vời, giúp bạn dễ dàng trao đổi tài liệu, đánh giá công việc của cấp dưới. Tuy nhiên, các nhà quản lý cũng nên sắp xếp các buổi gặp gỡ định kì để mọi người dễ dàng trao đổi, thấu hiểu để làm việc hiệu quả và thêm gắn bó với nhau.

bi quyet quan ly nhan vien tu xa hieu qua
Ảnh minh họa

2. Xây dựng chiến lược làm việc khoa học để quản lý dễ dàng

Song song với việc ứng dụng các tiến bộ công nghệ nhà quản lý cũng cần chủ động xây dựng chiến lược làm việc khoa học để quản lý các nhân viên từ xa một cách dễ dàng.

Thứ nhất, cần đưa ra các mục tiêu công việc rõ ràng để các nhân viên làm việc từ xa có thể dễ dàng nắm bắt, giúp nhà lãnh đạo dễ dàng hơn trong việc đánh giá hiệu quả công việc cũng như năng lực của nhân viên. Các mục tiêu này cần phải cụ thể và cần được trao đổi rõ với nhân viên thông qua các cuộc họp online hoặc các văn bản thông báo chính thức.

Thứ 2, giao việc cho các nhân viên làm việc từ xa cần rõ ràng và có deadline cụ thể. Đây được xem là một trong những nguyên tắc “vàng”, không chỉ giúp cấp dưới dễ dàng nắm bắt công việc mà còn giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đánh giá năng lực của họ và lên chiến lược điều chỉnh, sắp xếp cho phù hợp.

3. Kiểm tra, giám sát nhân viên theo hướng linh hoạt

Quản lý từ xa không đơn thuần là quản lý thời gian làm việc mà quan trọng hơn hết là hiệu quả công việc. Do đó các nhà quản lý đừng quá cứng nhắc trong việc giám sát, không nên yêu cầu nhân viên phải báo cáo công việc tiến độ công việc liên tục, bởi điều này có thể khiến họ cảm thấy căng thẳng, khó chịu. Thay vào đó, hãy cho họ sự linh động và bạn có thể yêu cầu họ báo cáo cáo công việc vào cuối mỗi ngày hoặc cuối mỗi tuần bằng các báo cáo công việc cụ thể kèm kết quả đạt được.

4. Cần đưa ra các tiêu chí khen thưởng, kỷ luật rõ ràng

Cùng với chiến lược kiểm tra, giám sát linh hoạt nhà quản lý cũng cần đưa ra các tiêu chí đánh giá khen thưởng và kỉ luật rõ ràng để có thể quản các nhân viên từ xa hiệu quả nhất. Các quy định xử phạt phải thật cụ thể cho trường hợp, để nếu có vi phạm và bị xử lý họ cũng sẽ “tâm phục khẩu phục” nhận lỗi và đảm bảo không tái phạm. Tương tự, các tiêu chí khen thưởng cũng cần có sự rõ ràng, chi tiết và đảm bảo tính khách quan nhằm tạo sự thống nhất, đoàn kết trong nội bộ tập thể cũng như giúp nâng cao tinh thần làm việc cho các nhân viên.

5. Nên chủ động xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên

Bên cạnh đó các nhà lãnh đạo cũng cần chủ động xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nhân viên. Hỏi thăm và lắng nghe những chia sẻ của cấp dưới về những khó khăn trong công việc và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ khi cần thiết. Đặc biệt cần cho nhân viên của mình thấy bạn luôn quan tâm và tín nhiệm để họ có thêm động lực phấn đấu trở thành những trợ thủ đắc lực trong công việc. Cụ thể là sau những trao đổi về công việc bạn có thể hỏi thăm thêm về tình hình cuộc sống như những người bạn. Tin rằng với sự chân thành và tích cực bạn sẽ sớm trở thành một vị sếp được mọi nhân viên kính nể, giúp công tác quản lý từ đó cũng trở nên dễ dàng hơn.

Nguyễn Sinh