Bất động sản Đà Nẵng chững lại: Những tín hiệu vui

Cập nhật: 14:46 | 30/08/2018 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường, hình thức đầu tư theo kiểu "lướt sóng” hầu như không còn xuất hiện ào ạt như trước đây, thay vào đó là nhu cầu mua thực để ở.

Cơ hội thanh lọc thị trường

Theo đánh giá chung của các chuyên gia bất động sản (BĐS), thị trường ở TP. Đà Nẵng đang rơi vào giai đoạn trầm lắng sau quá trình phát triển bùng nổ dữ dội vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để thị trường BĐS ở địa phương phát triển mang tính ổn định và bền vững trong thời gian tới. Vậy lý do từ đâu, khi thị trường chững lại là tín hiệu vui cho nhiều người?

bat dong san da nang chung lai nhung tin hieu vui
Thị trường BĐS tại Đà Nẵng đang phát triển thực chất hơn

Nếu trong quý I/2018, thị trường BĐS tại TP. Đà Nẵng sôi động với nhiều đợt mở bán đất nền, căn hộ thì từ tháng 4/2018 đến nay, không khí giao dịch trở nên trầm lắng hơn.

Đây chính là hệ quả do quỹ đất của Đà Nẵng không còn để mở rộng và nguồn cung rất hạn chế. Chủ yếu các sản phẩm đất nền, căn hộ được giao dịch đều thuộc dự án mở bán vào cuối năm 2017. Còn lại, trên thị trường rất ít các dự án mới được mở bán trong năm 2018. Theo nhiều chuyên gia thì đây cũng chính là tín hiệu đáng mừng để “khôi phục” lại thị trường BĐS Đà Nẵng.

“Diễn biến thị trường như hiện nay sẽ giúp đào thải các nhà đầu tư yếu kém về năng lực quản lý và cả về năng lực tài chính. Điều này, rất cần cho thị trường vì nó giúp thị trường khỏe mạnh hơn, rõ ràng hơn và minh bạch hơn. Khi đó, người mua sẽ giữ vai trò quyết định thị trường chứ không phải bị thổi giá, đẩy giá như thời gian qua”, ông Nguyễn Đức Tâm, Phó tổng thư ký Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam, phụ trách khu vực miền Trung đã nhận định.

Có một thực tế, tuy thị trường trầm lắng nhưng giá trị đất nền hay căn hộ chung cư, condotel đều ở mức ổn định, thậm chí có phân khúc vẫn có sự tăng trưởng. Theo một báo cáo mới nhất của Savills về tổng quan thị trường BĐS Đà Nẵng, ở phân khúc các căn hộ bán, tổng nguồn cung vẫn tăng 19% theo năm từ 20 dự án. Ba dự án mới cung cấp 830 căn ra thị trường. Trong đó, quận Sơn Trà dẫn đầu thị trường sơ cấp với 68% thị phần.

Trong nửa đầu năm 2018, tỷ lệ hấp thụ trung bình tương đối cao đạt 93% với lượng bán được cao hơn cùng kỳ năm trước gần ba lần... Tương tự là condotel, các dự án mới và giai đoạn mở bán tiếp theo cung cấp khoảng 1.570 căn ra thị trường, hầu hết số căn đến từ chủ đầu tư The Empire Group.

Hết thời “lướt sóng”

Điều đáng lưu tâm, trên thị trường, hình thức đầu tư theo kiểu “lướt sóng” hầu như không xuất hiện ào ạt như trước đây mà thay vào đó là nhu cầu mua thực, ở thực.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, chắc chắn sẽ có người thua, người thắng. Nhưng, điều đó không quan trọng bằng sự phát triển của thị trường BĐS Đà Nẵng khi bước vào giai đoạn thực chất và bền vững.

Thời điểm này, nhà đầu tư thứ cấp tại Đà Nẵng chủ yếu tìm kiếm dự án đất nền ở khu vực phía Nam và Tây Bắc thành phố với mức giá vừa phải từ 12 đến 19 triệu đồng/m2.

Ghi nhận riêng tại khu vực phía Tây Bắc, số lượng giao dịch BĐS tăng vọt so với cùng kỳ năm trước với trên 3 nghìn sản phẩm đất nền, biệt thự, liền kề được cung cấp ra thị trường. Giá những lô đất đường nhỏ vị trí tốt tầm 800 đến 900 triệu đồng/lô, giá đất tuyến đường lớn dao động từ 1,3 đến 1,7 tỷ đồng/lô.

Đơn cử như dự án Homeland Central Park tại tuyến đường Mê Linh với mức giá từ 1,3 tỷ đồng/lô, sau khi hạ tầng hoàn thiện và thu hút người dân đến ở thì giá đất dự kiến tăng 20% và vẫn giữ được mức ổn định dù thị trường đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Một số khác hướng sự chú ý đến phân khúc căn hộ với mức giá thấp nhất từ 1,4 tỷ đồng/căn với vị trí trung tâm thành phố.

Xu hướng mua BĐS để cho thuê đang được giới đầu tư trên thị trường địa ốc rất quan tâm bởi tính ổn định cao, khả năng sinh lời lớn. Đó là một trong những lý do chính khiến phân khúc căn hộ cao cấp sở hữu lâu dài gây sốt tại Đà Nẵng.

Theo khảo sát, tỷ suất lợi nhuận của một căn hộ cho thuê dài hạn tại đây có thể lên đến xấp xỉ 1%/tháng, tương đương gần 12%/năm. Đơn cử như dự án Sơn Trà Ocean View, một căn hộ 1 phòng ngủ có giá khoảng 1,4 tỷ đồng, mức giá cho thuê gần 15 triệu đồng/tháng. Căn hộ 2 phòng ngủ giá bán trên 2 tỷ đồng, mức giá cho thuê khoảng 30 triệu đồng/tháng. Trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, đây có thể coi là tỷ suất “trong mơ” đối với tất cả các nhà đầu tư BĐS.

Trong khi đó, nếu nhìn về tương lai, với sự chênh lệch cung - cầu BĐS trên thị trường, cộng hưởng với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố bên bờ sông Hàn, càng khiến cho sự khan hiếm dự án BĐS, đặc biệt là đất nền và căn hộ cao cấp ở gần khu vực trung tâm. Bởi vậy, theo nhiều chuyên gia thì tương lai của thị trường BĐS tại TP. Đà Nẵng sẽ vẫn rất lạc quan, nếu các “thượng đế” chọn đúng phân khúc để đầu tư.

Hoàng Tuyên - Nghi Anh

Theo thoibaonganhang.vn