Agribank: Cơ hội dẫn đầu trong thanh toán quốc tế

Cập nhật: 21:33 | 13/12/2018 Theo dõi KTCK trên

Agribank cung cấp các sản phẩm dịch vụ thanh toán quốc tế như thanh toán bằng thư tín dụng, thanh toán nhờ thu

agribank co hoi dan dau trong thanh toan quoc te Agribank đứng đầu trong hệ thống ngân hàng đạt top 10 VNR500 năm 2018
agribank co hoi dan dau trong thanh toan quoc te Agribank đấu giá khoản nợ của Công ty Đầu tư Royal Việt Nam
agribank co hoi dan dau trong thanh toan quoc te Đấu giá khoản nợ của DNTN Thanh Tùng tại Agribank - Chi nhánh Bình Tân

Năm 2018, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng GDP cả năm dự kiến vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra (6,7%), lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ, tín dụng cơ bản được bảo đảm và khá ổn định. Bên cạnh đó, Việt Nam và cộng đồng quốc tế đã đạt được nhiều thỏa thuận kinh tế toàn diện về tiến trình tự do hóa nền kinh tế đặc biệt trong lĩnh vực thương mại quốc tế, cải thiện môi trường đầu tư, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Cùng với những chuyển biến, phục hồi kinh tế cả nước, hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh đối ngoại năm 2018 của Agribank đã đạt được các kết quả đáng ghi nhận; tự tin tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của NHTM Nhà nước trong hoạt động kinh doanh đối ngoại. Đối với thị trường Mỹ, đây là thị trường tài chính phát triển nhất thế giới với 2.877 ngân hàng. Agribank hiện có quan hệ đại lý với 65 ngân hàng, gồm 33 ngân hàng bản địa, 32 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Giao dịch bằng USD chiếm 98,58% tổng lượng thanh toán quốc tế qua hệ thống Agribank.

Để đáp ứng nhu cầu thanh toán, Agribank đang duy trì quan hệ tài khoản Nostro với 6 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất của Mỹ gồm JP Morgan Chase Bank, The Bank of America (BOA), Citibank, The Bank of New York Mellon, Wells Fargo Bank và Standard Chartered Bank. Ba tài khoản có số lượng và giá trị giao dịch lớn nhất là The Bank of New York Mellon, Wells Fargo và JP Morgan Chase. Trong đó, The Bank of New York Mellon là ngân hàng có số lượng giao dịch lớn nhất và tăng đều trong các năm.

agribank co hoi dan dau trong thanh toan quoc te
Agribank cung cấp các sản phẩm dịch vụ thanh toán quốc tế như thanh toán bằng thư tín dụng, thanh toán nhờ thu

Xét riêng về hoạt động thanh toán quốc tế, những nỗ lực của cả hệ thống Agribank trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ thanh toán quốc tế cho khách hàng như thanh toán bằng thư tín dụng, thanh toán nhờ thu, chuyển tiền… phục vụ cho các mục đích kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa hay đáp ứng nhu cầu cá nhân như du học, du lịch, khám chữa bệnh… ở nước ngoài thì tỷ trọng thanh toán với thị trường Mỹ chiếm khoảng 20% tổng doanh số thanh toán xuất nhập khẩu của Agribank và là thị trường thanh toán xuất nhập khẩu lớn nhất của Agribank.

Ngoài ra, chất lượng hoạt động thanh toán quốc tế của Agribank cũng luôn được duy trì tích cực. Minh chứng cho điều này khi Agribank đã liên tiếp được các ngân hàng nước ngoài lớn, có uy tín trên toàn thế giới như Wells Fargo, The Bank of New York Mellon, Standard Charter Bank, JP Morgan Chase tặng thưởng về chất lượng điện chuẩn cao. Đây chính là một sự công nhận khách quan về chất lượng dịch vụ đạt chuẩn quốc tế của Agribank, cũng như thể hiện sự tin tưởng của khách hàng và các đối tác lớn đối với Agribank.

Đặc biệt trong 3 năm gần đây, ngoài việc tỷ lệ điện đạt chuẩn ngày càng cao, cùng với tỷ lệ điện tra soát thấp và tỷ lệ điện ghi sổ cao, Agribank đã liên tục được nhận giải “Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc” nhờ sự đổi mới và phát triển về dịch vụ công nghệ, liên tục nhận được các giải thưởng lớn từ các ngân hàng đại lý lớn trên thế giới.

Mới đây nhất, đầu tháng 7/2018, Agribank đã nhận được giải thưởng Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc từ The Bank of New York Mellon với lượng điện đạt chuẩn lên tới 98% trở lên. Đầu tháng 11/2018, Agribank nhận được chứng nhận chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc của JP Morgan Chase do tỷ lệ điện đạt chuẩn cao.

Giải thưởng Chất lượng Thanh toán quốc tế xuất sắc từ Wells Fargo và JP Morgan Chase, The Bank of New York Mellon… một lần nữa cho thấy nỗ lực của Agribank trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, khẳng định thương hiệu của mình trên trường quốc tế, thể hiện sự tin tưởng của khách hàng và các đối tác lớn. Đồng thời đây là động lực để Agribank tiếp tục tăng cường hợp tác, tích cực tìm kiếm các giải pháp nhằm cải thiện và thúc đẩy lượng giao dịch thanh toán thương mại hai chiều.

Để có được những thành công như trên, lãnh đạo Agribank cho biết, thời gian qua, ngân hàng đã chú trọng phát triển sản phẩm dịch vụ thanh toán quốc tế bằng việc triển khai chính thức dịch vụ chuyển tiền đa tệ trong hệ thống; điều chỉnh hạn mức giao dịch hối đoái trên hệ thống Realtime. Song song với đó, tiếp tục khai thác các lợi ích của sản phẩm UPAS L/C, bổ sung tính năng mới thông qua triển khai Thỏa thuận “Tài trợ thương mại thông qua nghiệp vụ hoàn trả thư tín dụng” với Wells Fargo. Đến nay, Agribank được đánh giá là một trong những ngân hàng sử dụng sản phẩm UPAS L/C hiệu quả.

“Agribank cũng tích cực làm việc với các ngân hàng nước ngoài để phát triển sản phẩm mới và bổ sung các tính năng mới của sản phẩm thanh toán quốc tế hiện có như: Wells Fargo (Trade Flatform, UPAS L/C), The Bank of New York Mellon (Chuyển tiền đa tệ), ICBC, Maybank, CTBC, JP Morgan Chase (UPAS L/C)…”, lãnh đạo Agribank cho biết thêm chính sách phát triển hoạt động thanh toán quốc tế.

Sau hơn 30 năm hoạt động, Agribank luôn là NHTM lớn nhất Việt Nam về mạng lưới và quy mô với 2300 chi nhánh, phòng giao dịch, mạng lưới thanh toán trong nước và quốc tế rộng lớn. Tổng tài sản hơn 52 tỷ USD, nguồn vốn huy động trên 48 tỷ USD, tổng dư nợ hơn 40 tỷ USD, hơn 200 sản phẩm, dịch vụ. Agribank cung cấp dịch vụ Thanh toán quốc tế tới 164 quốc gia, trải rộng khắp năm châu lục từ châu Á tiếp đến châu Mỹ, châu Âu, châu Úc và châu Phi. Trong bảng xếp hạng 500 DN lớn nhất Việt Nam vừa được công bố mới đây, Agribank đững ở vị trí thứ 7, vị trí cao nhất của các DN trong lĩnh vực ngân hàng.

Phương Anh

Theo thoibaonganhang.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm