Xuất khẩu rau quả bật tăng sau nhiều tháng liên tiếp giảm

Cập nhật: 16:22 | 01/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2021 đã tăng trưởng trở lại, sau khi giảm liên tiếp kể từ tháng 9/2020.

Lý do đưa Samsung Galaxy S21 và S21+ trở thành smartphone tốt nhất năm 2021

Giá thép hôm nay 1/3/2021: Tiếp đà giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá gas hôm nay 1/3/2021: Tăng đồng loạt

Cụ thể, theo báo cáo thị trường nông, lâm, thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2021 đạt 309,62 triệu USD, tăng 12,8% so với tháng 12/2020 và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2021 đã tăng trưởng trở lại, sau khi giảm liên tiếp kể từ tháng 9/2020.

Thời điểm trước Tết Nguyên đán Trung Quốc sẽ đẩy mạnh nhập khẩu hàng rau quả để phục vụ nhu cầu tiêu thụ tăng cao tại thị trường nội địa. Vì vậy, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường Trung Quốc trong tháng 1/2021 đạt 182,92 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 12/2020, tăng 5,4% so với tháng 1/2020.

2045-xuatkhauraucu
Xuất khẩu rau quả tăng trở lại sau nhiều tháng liên tiếp giảm

Cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam có sự dịch chuyển rõ nét trong tháng 1 vừa qua khi giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm xuống còn 59,1%, từ mức 61,7% trong tháng 1/2020. Trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường như Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản, thị trường Đài Loan… tăng.

Theo Cục Xuất nhập khẩu triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong quý I/2021 vẫn gặp nhiều khó khăn, mặc dù xuất khẩu trong tháng 1/2021 tăng trưởng khá.

2110-xuatkhau
Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam năm 2019 - 2021 (ĐVT: triệu USD). (Nguồn: Tổng cục Hải quan/Bộ Công Thương)

Trong tháng 2/2021, dịp nghỉ lễ Tết nguyên Đán kéo dài làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu hàng hóa, trong đó có mặt hàng rau quả. Làn sóng tái bùng phát dịch COVID-19 tại Việt Nam cũng ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu mặt hàng này.

COVID-19 khiến xuất khẩu rau quả lỡ hẹn 4 tỷ USD, kỳ vọng được dời sang năm 2021

Năm 2020, ngành hàng rau quả của Việt Nam đối mặt với đại dịch COVID-19 tác động trực tiếp tới đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và hoạt động xuất, nhập khẩu, tiêu thụ tại nhiều thị trường.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T cho biết, năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, không chỉ dịch bệnh, mà còn xảy ra tình trạng ngập mặn và một số thiên tai đã cùng tác động dẫn đến tình trạng xuất khẩu sụt giảm so với mọi năm.

"Dịch COVID-19 đã khiến chúng ta phải giãn cách xã hội mất 3 tuần rồi đến các nước nhập khẩu cũng giãn cách xã hội nên chúng ta đã mất một tháng rưỡi không hoạt động, lượng xuất khẩu trái cây của công ty giảm từ 20 - 30% so thời điểm trước dịch bệnh, chỉ đạt từ 100 - 150 tấn/tuần.

Tuy nhiên sau đó ngành rau quả đã phục hồi nhanh chóng. Với Vina T&T, công ty đã phục hồi 90-95% sau dịch, kết thúc năm 2020 mặc dù giảm 7% so với chỉ tiêu đề ra nhưng vẫn có sự tăng trưởng so với năm ngoái", ông Tùng cho hay.

2111-xuatkhau1

Bộ Công Thương ước tính xuất khẩu hàng rau quả tháng 12/2020 đạt 260 triệu USD, tăng 1,3% so với tháng 11/2020, nhưng giảm 20,7% so với tháng 12/2019. Tính chung cả năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam ước đạt 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019.

Đánh giá về kết quả này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư Ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, cho rằng: "Mức giảm này của ngành rau quả không nhiều so với các ngành hàng khác cũng chịu tác động từ dịch COVID-19. Đây là một điểm sáng khi nhiều mặt hàng khác bị sụt giảm rất mạnh".

Số liệu thống kê cũng cho thấy tháng 11/2020 là tháng thứ 2 liên tiếp xuất khẩu hàng rau quả tăng trong năm 2020.

Trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất nhưng giảm mạnh gần 26% trong 11 tháng năm 2020, đạt gần 1,7 tỷ USD. Nguyên nhân xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh là do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Đáng chú ý, mặc dù trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng đều tăng trưởng khá trong 11 tháng năm 2020.

2112-xuatkhau2

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng điều này khẳng định chất lượng hàng rau quả của Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu cao tại các thị trường.

Trong đó, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Australia tăng rất mạnh trong 11 tháng năm 2020, đạt 57,9 triệu USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2019. Đây được coi là thị trường xuất khẩu tiềm năng lớn đối với ngành hàng rau quả.

Bên cạnh đó, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường Thái Lan vẫn tăng mạnh trong 11 tháng năm 2020, đạt 148,96 triệu USD, tăng 141,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm