Xuất khẩu nông sản: Ngoại dễ vào, nội khó ra

Cập nhật: 17:01 | 04/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nông Sản Trung Quốc nhập về các chợ đầu mối tại TP. HCM tiếp tục gia tăng trong khi con đường cửa dưa hấu, thanh long, dừa xiêm... của Việt Nam tiếp tục ùn ứ và sụt giá trước cửa vào Trung Quốc...

xuat khau nong san ngoai de vao noi kho ra

Cập nhật giá xe máy Honda Wave RSX Fi tháng 9/2019 mới nhất

xuat khau nong san ngoai de vao noi kho ra

Cập nhật bảng giá xe Honda Lead tháng 9/2019: Tăng giá, đội giá trở lại

Hơn 114.000 tấn rau quả Trung Quốc đổ về chợ đầu mối

Số lượng rau quả trong nước và nhập khẩu về chợ đầu mối tại TP. HCM giảm trong 7 tháng đầu năm, nhưng hàng nhập từ Trung Quốc lại tăng ở mức 2 chữ số.

Báo cáo của Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho thấy, 7 tháng đầu năm tổng lượng hàng nhập chợ là 730.013 tấn, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong đó mặt hàng trái cây trong nước giảm 17,2% chỉ đạt 265.076 tấn; các loại trái cây ngoại giảm 31% so với cùng kỳ, chỉ riêng trái cây nhập từ Trung Quốc tăng 13,1%, đạt 62.227 tấn, chiếm gần 18% tổng lượng hàng trái cây tiêu thụ tại chợ trong 7 tháng. Các loại trái cây Trung Quốc được ưa chuộng tại Việt Nam là xoài mini, lựu, dưa lưới vàng, nho, mận...

xuat khau nong san ngoai de vao noi kho ra

Mỗi đêm xoài mini Trung Quốc về chợ đầu mối hơn 100 tấn

Cùng với trái cây, lượng rau nhập từ Trung Quốc cũng tăng 12,4% so với 7 tháng đầu năm ngoái, đạt 51.897 tấn, trong khi mặt hàng rau chung chỉ tăng 1,4%, đạt 328.209 tấn.

Như vậy, 7 tháng đầu năm, chợ đầu mối ở TP. HCM tiêu thụ 114.124 tấn rau và trái cây Trung Quốc, chiếm 15,6% tổng lượng hàng về chợ, dẫn đầu thị trường nông sản nhập khẩu.

Theo lãnh đạo Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, các loại nông sản từ Trung Quốc được tiêu thụ mạnh vì giá rẻ hơn nhiều so với hàng Việt.

"Nếu lựu từ các quốc gia khác có giá lên tới cả trăm nghìn đồng một kg thì lựu từ Trung Quốc chỉ 10.000 - 20.000 đồng, thậm chí, nhiều xe đẩy bán với giá 3 trái 10.000 đồng", lãnh đạo chợ đầu mối nói và cho biết, ngoài giá rẻ, sản phẩm đến từ Trung Quốc còn có hình dáng khá bắt mắt.

xuat khau nong san ngoai de vao noi kho ra

Mận Trung Quốc có hình dáng tròn đều hơn mận Việt

Theo Cục Bảo vệ thực vật, dù Trung Quốc vẫn là một trong số nhóm nước có nguy cơ cao về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng quá trình kiểm tra, lấy mẫu, cơ quan kiểm tra nhận thấy đa số chưa vượt ngưỡng quy định nên các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong nước vẫn được nhập bán với số lượng lớn. Riêng những mẫu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ quan quản lý bắt giữ tiêu hủy hoặc tái xuất thị trường Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, một số nông sản xuất khẩu của Việt Nam đang gặp khó khi tiếp cận cửa Trung Quốc.

Dưa hấu, thanh long rớt giá một nửa

Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong tháng 8, tại tỉnh Tiền Giang, có 3 loại trái cây bị rớt giá mạnh là dưa hấu, dừa xiêm và thanh long.

Cụ thể, dưa hấu ở mức hơn 6.000 đồng/kg, thanh long ruột trắng chỉ còn 6.000 - 7.000 đồng, giảm 50% so với tháng trước; dừa xiêm từ 90.000 đồng một chục còn 40.000 đồng. Với mức giá này nhà vườn không có lãi, thậm chí thua lỗ.

xuat khau nong san ngoai de vao noi kho ra

Ông Lê Thành Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản cho rằng, nguyên nhân chính trái cây giảm giá là do nhu cầu nhập khẩu Trung Quốc không ổn định, kiểm soát chặt chẽ vận chuyển qua lại cửa khẩu.

"Thời gian tới, việc xuất khẩu rau củ, trái cây sang thị trường này vẫn vấp phải nhiều khó khăn. Bởi lẽ, hàng hóa của Việt Nam trồng còn thiếu đồng bộ, vẫn canh tác theo phong trào nên lượng hàng làm ra khó kiểm soát chất lượng, thiếu truy xuất nguồn gốc. Trong khi đó, Trung Quốc ngày càng siết chặt nhập khẩu bằng các quy định khắt khe", ông Hòa cho biết.

Gặp khó trong xuất khẩu, trái cây gần đây đang đổ về TP. HCM khiến giá giảm mạnh, nhiều thương lái phải đem ra bán ở vỉa hè. Cụ thể, dọc nhiều con đường, thanh long được bán với giá 10.000 đồng/kg, dừa tươi 20.000 đồng 3 trái, dưa hấu 8.000 đồng/kg...

xuat khau nong san ngoai de vao noi kho ra Cập nhật bảng giá xe máy Honda Vision 2019 tháng 9/2019 mới nhất

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe máy Honda Vision 2019 tháng 9/2019 mới nhất: Bước sang tháng 9/2019, hầu hết các mẫu xe tay ga của ...

xuat khau nong san ngoai de vao noi kho ra Giá vàng hôm nay 4/9: Tăng “dữ dội” vọt lên đỉnh 6 năm

TBCKVN - Giá vàng hôm nay 4/9, thị trường thế giới tiếp tục đà tăng mạnh trong bối cảnh cuộc chiến thương mại leo thang ...

xuat khau nong san ngoai de vao noi kho ra Nhận định giá vàng ngày 4/9: Vàng đi lên do tác động từ thị trường thế giới?

TBCKVN - Cập nhật mới nhất tại thời điểm 20h42 ngày 03/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang tăng mạnh tới 17 ...

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm