Xuất khẩu chè vẫn giảm về lượng và giá trị

Cập nhật: 15:17 | 26/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Xuất khẩu chè  của Việt Nam vốn có nhiều tiềm năng, tuy nhiên những khó khăn về công nghệ, nguyên liệu…vẫn chưa thể đẩy ngành chè đi lên.  

xuat khau che van giam ve luong va gia tri
Ảnh minh họa

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn nguồn tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu chè 15 ngày đầu tháng 9/2018 đạt 4,8 nghìn tấn, trị giá 8,4 triệu USD, giảm 19,1% về lượng và giảm 17,9% về trị giá so với 15 ngày cuối tháng 8/2018, giảm 22,0% về lượng và giảm 19,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2018 xuất khẩu chè đạt 85,8 nghìn tấn, trị giá 141,2 triệu USD, giảm 11,1% về lượng và giảm 8,0% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Lũy kế 8 tháng năm 2018, xuất khẩu chè đạt 81 nghìn tấn, trị giá 132,9 triệu USD, giảm 10,3% về lượng và giảm 7,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Tính chung 8 tháng năm 2018, xuất khẩu chè sang Pakistan đạt 20,8 nghìn tấn, trị giá 46,2 triệu USD, tăng 9,9% về lượng và tăng 15,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất trong các tháng đầu năm 2018 và liên tục tăng trong những tháng gần đây. Nhu cầu tiêu thụ chè tại thị trường Pakistan tiếp tục tăng là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu chè của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu chè sang thị trường Nga giảm mạnh do đồng Rúp Nga mất giá. Các doanh nghiệp nhập khẩu chè của Nga mua chè từ Việt Nam bằng đồng USD, nhưng bán tại Nga thu bằng đồng Rúp, điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu chè của Nga do người tiêu dùng Nga quen mua chè Việt Nam ở mức giá thấp.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho rằng, để thúc đẩy sự phát triển của ngành chè, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chè thì cần có biện pháp khuyến khích tăng tiêu dùng chè trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh lượng xuất khẩu đang có xu hướng giảm như hiện nay. Đồng thời, cũng cần đa dạng hóa các sản phẩm vào các phân khúc như chè hữu cơ, chè đặc sản để nâng cao giá trị gia tăng cho chè...

Nguyễn My