Xuất khẩu cao su cần được gỡ "nút thắt"

Cập nhật: 17:53 | 23/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ Công thương dự báo, giá cao su trong nước chịu sự chi phối bởi diễn biến giá trên thị trường thế giới, và nhu cầu từ thị trường xuất khẩu cao su chủ chốt là Trung Quốc xuống thấp, nên các doanh nghiệp xuất khẩu cao su của Việt Nam có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới.  

xuat khau cao su can duoc go nut that 7 tháng đầu năm 2018 xuất khẩu cao su sản lượng tăng, kim ngạch giảm
xuat khau cao su can duoc go nut that Xuất khẩu cao su đạt 4,36 tỷ USD

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 11/2018, lượng cao su xuất khẩu đạt 87,45 nghìn tấn, trị giá 109,56 triệu USD, giảm 3,8% về lượng và giảm 7,1% về trị giá so với 15 ngày trước đó; tăng 23,1% về lượng và tăng 4,5% về trị giá so với 15 ngày đầu tháng 11/2017.

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2018, lượng cao su xuất khẩu đạt 1,29 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, tăng 14,2% về lượng, nhưng vẫn giảm 6,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Bộ Công thương cho biết, giá xuất khẩu cao su trung bình 15 ngày đầu tháng 11/2018 ở mức 1.252 USD/tấn, giảm 3,5% so với mức giá xuất khẩu trung bình 15 ngày trước đó và giảm 15,1% so với mức giá xuất khẩu trung bình 15 ngày đầu tháng 11/2017.

xuat khau cao su can duoc go nut that
Xuất khẩu cao su có thể đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong 9 tháng năm 2018, Hoa Kỳ nhập khẩu 1,46 triệu tấn cao su, trị giá 3,06 tỷ USD, giảm 6,4% về lượng và giảm 3,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Trong 9 tháng năm 2018, Hoa Kỳ nhập khẩu cao su từ Việt Nam đạt 24,3 nghìn tấn, trị giá 37,6 triệu USD, giảm 25,5% về lượng và giảm 20,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng nhập khẩu cao su của Hoa Kỳ cũng giảm từ 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2017 xuống còn 1,7% trong 9 tháng năm 2018.

Trước tình cảnh tiêu thụ cao su đang trở nên khó khăn, hầu hết các doanh nghiệp chế biến cao su không đạt được mục tiêu lợi nhuận, hoặc phải cắt giảm mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Điều mà các chuyên gia lo ngại nhiều nhất lại không phải là giá giảm mà chính là tỷ lệ hơn 63% khối lượng cao su của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Một lần nữa, việc phải chuyển hướng mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường biên mậu với Trung Quốc lại đang trở thành vấn đề hết sức bức thiết trong tình cảnh hiện nay.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cho hay, việc Ấn Độ tăng mạnh nhập khẩu cao su để đảm bảo nguồn cung nội địa thời gian tới có thể hỗ trợ giá cao su và thúc đẩy xuất khẩu cao su tự nhiên của các nhà xuất khẩu lớn.

Như vậy rõ ràng, "nút thắt" trong chiến lược phát triển thị trường của cao su Việt Nam nằm trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm để trên cơ sở đó có thể mở rộng thị trường để tìm kiếm đa dạng các bạn hàng.

Để gỡ nút thắt này, các chuyên gia cho rằng bên cạnh việc tăng sản lượng, tăng năng suất cao su thiên nhiên thì việc nâng cao chất lượng khai thác mủ cũng như đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu cần được các doanh nghiệp trong ngành hướng tới.

Tùng Linh