Xử phạt nhiều cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán thời gian gần đây

Cập nhật: 07:00 | 15/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tính từ đầu tháng 11 trở lại đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phát hiện, ra quyết định xử phạt hàng loạt các cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với mức phạt hàng chục triệu cho đến hàng trăm triệu đồng.

xu phat nhieu ca nhan vi pham hanh chinh trong linh vuc chung khoan thoi gian gan day Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng công ty Xây dựng Hà Nội – Công ty cổ phần
xu phat nhieu ca nhan vi pham hanh chinh trong linh vuc chung khoan thoi gian gan day Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Ông Tạ Trọng Huấn
xu phat nhieu ca nhan vi pham hanh chinh trong linh vuc chung khoan thoi gian gan day Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt

Điển hình trong số đó có hai cá nhân đã bị UBCKNN ra quyết định xử phạt với số tiền lên tới 550 triệu đồng, đó là ông Bùi Ngọc Bút và ông Vũ Huy Sơn. Cụ thể:

Ngày 02/11/2018, UBCKNN ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính 550 triệu đồng đối với ông Vũ Huy Sơn vì có hành vi thao túng giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu Inox Kim Vĩ (HNX - Mã chứng khoán: KVC). Theo kết quả kiểm tra của UBCKNN, ông Vũ Huy Sơn (địa chỉ tại: số 308 lô D chung cư 79D Phường 19, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) đã sử dụng tới 31 tài khoản để liên tục mua, bán tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu KVC.

Căn cứ ý kiến của Cơ quan Công an, trong quá trình điều tra xác minh đến nay chưa có tài liệu, chứng cứ chứng minh yếu tố hình sự trong vụ việc này. Bên cạnh đó, căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của ông Vũ Huy Sơn. Vì vậy, UBCKNN đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Sơn với số tiền phạt lên tới 550 triệu đồng. Quyết định của UBCKNN có hiệu lực kể từ ngày 02/11/2018.

xu phat nhieu ca nhan vi pham hanh chinh trong linh vuc chung khoan thoi gian gan day
Xử lý nhiều cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa

Tiếp đến, ngày 6/11, căn cứ kết quả kiểm tra và xác minh của cơ quan công an, UBCKNN đã ban hành Quyết định số 962/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bùi Ngọc Bút (Địa chỉ: số 12 Ngõ 68 Triều Khúc, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) vì đã thực hiện hành vi thao túng cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (Mã chứng khoán: IBC).

Cụ thể, ông Bút đã sử dụng 38 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu IBC. Căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an, chưa có căn cứ chứng minh ông Bùi Ngọc Bút có hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Theo đó, UBCKNN đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Bút với số tiền là 550 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông Bút bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là 149.881.669 đồng theo quy định. Tổng số tiền phải nộp gần 700 triệu đồng.

Ngoài hai cá nhân bị xử phạt nặng trên, trong nửa đầu tháng 11/2018, UBCKNN cúng ban hành hàng loạt quyết định xử phạt các cá nhân vi phạm với mức phạt hàng chục triệu đồng.

Theo đó, ngày 9/11, UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt đối với bà Sử Bùi Bảo Ngọc 27,5 triệu đồng vì đã báo cáo không đúng thời hạn về kết quả thực hiện giao dịch (ngày 22/5/2018, bà Sử Bùi Bảo Ngọc-thành viên Ban kiểm soát Công ty cổ phần Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (mã chứng khoán: APP) bán 233.730 cổ phiếu APP, tuy nhiên đến ngày 13/6/2018 Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội mới nhận được báo cáo kết quả giao dịch của bà).

Trước đó, ngày 6/11, UBCKNN cũng đã ban hành quyết định xử phạt ông Trần Đức Cường 27,5 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn về lý do không thực hiện hết khối lượng đăng ký. Ngoài ra, ông Cường còn bị phạt 5 triệu đồng do giao dịch trước khi có công bố thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán.

Cùng ngày, UBCKNN ban hành Quyết định số 284/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Quý Ngọc (địa chỉ: G16, Làng Quốc tế Thăng Long, Dịch Vọng, TP Hà Nội). Cụ thể, phạt ông Nguyễn Quý Ngọc 15.000.000 đồng vì đã không báo cáo về việc dự kiến giao dịch vì là người có liên quan. Ngày 7-6-2018, ông Nguyễn Quý Ngọc, người có liên quan của bà Nguyễn Thị Tú Oanh - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chương Dương - mã chứng khoán CDC, mua 20.000 cổ phiếu CDC ngày nhưng không báo cáo UBCKNN, Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu.

Cũng trong ngày 9/11, UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vũ Đức Tâm số tiền 31,25 triệu đồng vì đã báo cáo không đúng thời hạn khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu đang lưu hành có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng. Ngày 30/12/2016 ông Vũ Đức Tâm mua 6.587.393 cổ phiếu của Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn (mã chứng khoán: SRT), dẫn đến số lượng cổ phiếu sở hữu tăng từ 0 cổ phiếu SRT lên 6.587.393 cổ phiếu SRT (chiếm tỷ lệ: 13,09%). Tuy nhiên, đến ngày 7/2/2017 Sở GDCK Hà Nội mới nhận được báo cáo sở hữu của ông Vũ Đức Tâm.

Được biết, trong Hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm 2018 và chương trình công tác sáu tháng cuối năm 2018, UBCKNN cho biết, sẽ tăng cường quản lý giám sát nhằm đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả của thị trường chứng khoán; và đẩy mạnh hoạt động thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm.

Nguyễn Thanh