Xử lý các vi phạm về đất đai có yếu tố nước ngoài

Cập nhật: 10:01 | 20/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa chỉ đạo các địa phương rà soát, kiểm tra và xử lý các vi phạm về đất đai sau các thông tin phản ánh về tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, kinh doanh và mua đất đai gần các khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh...

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) tiếp tục có văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, xác minh từng trường hợp, xử lý theo đúng quy định của pháp luật và công khai thông tin cho dư luận, báo chí.

Cụ thể: Theo quy định tại Điều 5 Luật Đất đai năm 2013 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2014), cá nhân nước ngoài không phải là đối tượng sử dụng đất. Theo đó, pháp luật về đất đai hiện hành chưa có quy định về việc giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, việc nhận quyền sử dụng đất của cá nhân nước ngoài nên không có việc chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, pháp luật về đất đai quy định được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư tại Việt Nam.

xu ly cac vi pham ve dat dai co yeu to nuoc ngoai

Vệt đất quanh khu vực sân bay Nước Mặn

Trong trường hợp thực hiện dự án ở xã đảo, xã, phường, thị trấn biên giới, ven biển thì chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất chuyển mục đích sử dụng đất khi được sự chấp thuận bằng văn bản của các Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao hoặc được thuê đất, thuê lại đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế. Không được nhận chuyển quyền sử dụng đất mà chỉ được nhận chuyển nhượng vốn (trong đó giá trị quyền sử dụng đất đã được vốn hóa) theo pháp luật đầu tư.

Luật Nhà ở năm 2014 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 (thông qua và có hiệu lực sau ngày hiệu lực của Luật Đất đai), đã quy định cho phép cá nhân nước ngoài nếu đáp ứng điều kiện thì được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên, do quy định của Luật Nhà ở chưa đồng bộ với quy định của Luật Đất đai nên chưa có cơ sở chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho cá nhân nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở.

Liên quan đến chỉ đạo trên, Sở TN&MT Đà Nẵng vừa có văn bản phản hồi thông tin liên quan đến việc doanh nghiệp Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê đất của UBND thành phố tại các vị trí đất ven biển.

Theo đó, Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, có 3 doanh nghiệp có sở hữu các lô đất ven biển là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nguyên Thịnh Vượng; Công ty TNHH Thương mại du lịch và dịch vụ Silver Park và Công ty TNHH Thương mại du lịch và Dịch vụ Hoàng Gia Trung. Đây đều là doanh nghiệp 100% vốn trong nước.

Trường hợp Công ty TNHH Sliver Sea Triệu Nghiệp hiện nay đã chuyển nhượng hết các lô đất sử dụng trước đây lại cho cá nhân, tổ chức trong nước.

Đối với Công ty TNHH Thương mại du lịch và Dịch vụ VN Holiday, hiện doanh nghiệp này đã thực hiện đăng ký thay đổi và trở thành doanh nghiệp 100% vốn trong nước (đăng ký thay đổi lần thứ 16, ngày 5/3/2020).

Ngoài ra, Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt thành lập theo giấy phép đầu tư số 2581/GP năm 2006, được thuê 20 ha đất sản xuất kinh doanh với thời hạn thuê là 50 năm (đến ngày 21/6/2056) để đầu tư khu du lịch và giải trí quốc tế (casino).

Cũng theo Tổng cục Quản lý Đất đai, trong văn bản báo cáo Thủ tướng số 261/BC-UBND ngày 24/10/2019, UBND TP Đà Nẵng khẳng định: Tính đến thời điểm tháng 10/2019, các cơ quan chức năng của UBND TP này không thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bất kỳ cá nhân nào là người nước ngoài được sở hữu đối với đất ở riêng lẻ trong quy hoạch khu dân cư.

Như vậy, có 2 doanh nghiệp đã chuyển nhượng hoàn toàn quyền sử dụng đất, 4 doanh nghiệp có 100% vốn trong nước.

Riêng đối với việc sử dụng đất của Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Lãnh đạo Sở Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết theo quy định tại điều 54, 55, 56 Luật Đất đai 2013 thì không giao đất, cho thuê đất cho cá nhân người nước ngoài; theo quy định tại điều 169 Luật Đất đai 2013 về nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không quy định người nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất…Vì thế, Sở Tài nguyên & môi trường thành phố không thực hiện việc giao đất, cho thuê đất và cho phép nhận quyền sử dụng đất đối với các cá nhân là người nước ngoài.

Để hạn chế tình trạng “núp bóng”, Sở cho rằng cần cần phải rà soát các Luật có liên quan (Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở…) để đảm tính thống nhất và chặt chẽ trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

Trong công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý hoạt động xây dựng, cần phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết… tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật liên quan đặc biệt là thực hiện lấy ý kiến các Bộ, ngành đối với khu vực ven biển, khu vực cần đảm bảo an ninh quốc phòng theo đúng quy định.

xu ly cac vi pham ve dat dai co yeu to nuoc ngoai Giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trong quý I

KTCKVN - Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo về phân khúc bất động sản khu công nghiệp với nhiều diễn biến khá ...

xu ly cac vi pham ve dat dai co yeu to nuoc ngoai Doanh nghiệp nói gì về gói cứu trợ 180.000 tỷ gia hạn nộp tiền thuê đất?

KTCKVN - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41 gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, có hiệu lực từ ngày ...

xu ly cac vi pham ve dat dai co yeu to nuoc ngoai Bất động sản công nghiệp vẫn "sống tốt" trong mùa dịch

KTCKVN - Dưới tác động của dịch COVID-19, việc tạm hoãn các thỏa thuận thuê đất và các nhu cầu mới sẽ có khả năng ...

Đức Hậu