Kiến thức đầu tư:

Xu hướng đầu tư bất động sản tại một số địa phương trên cả nước

Cập nhật: 11:01 | 02/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cùng với sự khan hiếm nguồn cung bất động sản tại các đô thị lớn, giới đầu tư đã nhanh chóng tiếp cận cơ hội đầu tư tại một số tỉnh thành vùng ven hay các tỉnh thành giáp biển để xuống vốn kiếm lời. Tuy nhiên, mỗi địa phương lại có một ưu thế đầu tư riêng biệt mà nhà đầu tư cần phải biết...

xu huong dau tu bat dong san tai mot so dia phuong tren ca nuoc

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Air Blade 2019 tháng 10/2019 mới nhất

xu huong dau tu bat dong san tai mot so dia phuong tren ca nuoc

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Vision 2019 tháng 10/2019 mới nhất

Đầu tư bất động sản Cửa Lò và cảnh báo

Đầu tháng 9, bất động sản Cửa Lò sôi động trước thông tin sắp khởi công đại lộ Vinh - Cửa Lò, khu giải trí Cửa Hội. Trước thông tin này, hàng loạt các đại gia địa ốc lớn ở Việt Nam đồng loạt đổ bộ về Cửa Lò với loạt các dự án tỉ đô.

xu huong dau tu bat dong san tai mot so dia phuong tren ca nuoc

Cơn sốt khiến giá nhà đất Vinh - Cửa Lò tăng mạnh. Cụ thể như vùng Cửa Lò, cách đây 2 năm, vùng kề sát biển giá khoảng 15 - 20 triệu đồng/m2, 10 - 13 triệu đồng/m2 (đất lối 2) đến nay đều tăng gấp đôi, gấp ba. Hay như ở Quán Bàu, trước đây giá đất nền chỉ có mức 6 - 6,5 triệu đồng/m2 thì nay tăng lên 12 - 13 triệu đồng/m2 thậm chí có nơi tăng lên 17 - 18 triệu đồng/m2.

Cơn sốt bất động sản khiến hàng loạt các văn phòng môi giới địa ốc mọc lên dày đặc trên đường Bình Minh đoạn ven dự án Cua Lo Beach Villa, khu giải trí Cửa Hội, sân golf Cửa Lò Paradise…

Theo đó, chuyên gia địa ốc của trường Đại Học Ngân Hàng TP. HCM nhận định, có những nguyên tắc mà nhà đầu tư không thể bỏ qua khi đầu tư bất động sảnCửa Lò trong cơn sốt hiện tại:

Thứ nhất, nhà đầu tư chỉ nên đầu tư với các dự án đã có đầy đủ giấy phép và hạ tầng đã hoàn thiện. Nhà đầu tư nên chọn các dự án đã được xây dựng đầy đủ hạ tầng, có sổ từng nền để có thể đưa vào xây dựng ngay và khai thác cho thuê hiệu quả, cũng như dễ sang nhượng, dễ tăng giá.

Thứ 2, nhà đầu tư không nên vì ham giá rẻ mà chọn bất động sản tràn lan. Thay vào đó nên chọn các dự án được quy hoạch đồng bộ, pháp lý chuẩn chỉnh, hoặc các bất động sản ven biển, gần khu giải trí Cửa Hội để có thể tận dụng khai thác lượng khách du lịch khổng lồ từ thiên đường giải trí này.

Khách miền Bắc thích kiểu đầu tư nào ở Khánh Hòa?

Thị trường ghi nhận nhà đầu tư phía Bắc luôn là người tiên phong về số lượng sở hữu, đầu tư vào ngôi nhà thứ hai, nhất là những vùng có thị trường du lịch phát triển. Kênh đầu tư bất động sản biển thời gian qua cũng được giới đầu tư đánh giá là an toàn và đem lại lợi nhuận cao hơn cả.

xu huong dau tu bat dong san tai mot so dia phuong tren ca nuoc

Thực tế, những nhà đầu tư phía Bắc rất ưa chuộng sở hữu bất động sản phía Nam. Điều này ngược lại hoàn toàn với người dân miền Nam, họ ít có nhu cầu ra Bắc. Vào thời điểm thị trường TP. HCM bùng nổ căn hộ cao cấp vào khoảng năm 2015, thị trường ghi nhận có tới 40% người phía Bắc sở hữu bất đọng sản ở khu vực quận 7, TP. HCM.

Trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, thị trường ngôi nhà thứ hai (second-home market) bắt đầu bùng nổ, kéo theo một làn sóng sở hữu loại hình bất động sản này, đặc biệt là người miền Bắc. Họ rất chuộng sở hữu những căn nhà phố, biệt thự biển, hay căn hộ du lịch ở các khu ven bãi biển từ Khánh Hòa đổ vào.

Xu hướng đầu tư mới tại Hạ Long...

Trong năm 2019, song song với các phân khúc đầu tư bất động sản như du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, shophouse… thì xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê, kinh doanh homestay tại thành phố Hạ Long đang trở nên cực kỳ sôi động với nhu cầu lớn từ các nhà đầu tư.

Vài năm trở lại đây, việc chú trọng nâng cấp chuỗi dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí khiến Hạ Long ngày càng thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan, lưu trú, nghỉ dưỡng…

xu huong dau tu bat dong san tai mot so dia phuong tren ca nuoc

Theo đó, trong năm 2018, du lịch Quảng Ninh đón lượng khách kỷ lục trên 12,2 triệu lượt, tăng 24% so với năm 2017. Lượng khách du lịch được ghi nhận là tập trung chủ yếu tại Hạ Long.

Đồng hành cùng bước chuyển mình ấn tượng của du lịch, hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm về đích năm 2018 như cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long… đã kích cầu rõ rệt lượng du khách tới miền di sản. Sắp tới, Hạ Long sẽ triển khai xây dựng Hầm Cửa Lục – hầm xuyên biển đầu tiên tại Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, hay mở rộng đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả làm bệ phóng đưa nền du lịch nơi đây tiến ra "biển lớn".

Hạ tầng bứt phá, du lịch bùng nổ đã tạo động lực để bất động sản Hạ Long tăng trưởng mạnh trong vài năm trở lại đây. Ngoài các phân khúc vẫn được giới địa ốc ưa chuộng như condotel, hometel, đất nền, biệt thự biển, shophouse… thì trong năm 2019 đầu tư căn hộ tầm trung để cho thuê và kinh doanh homestay đang trở thành xu hướng đầu tư mới được giới bất động sản săn đón.

Đánh giá về tiềm năng đầu tư bất động sản cho thuê tại Hạ Long, Ông Vũ Cương Quyết – Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết: "Trong bối cảnh ngành du lịch phát triển như hiện nay, cùng với lực lượng lao động trẻ, nhiều cán bộ chuyên gia, học sinh, sinh viên từ khắp nơi đổ về sinh sống và làm việc, không chỉ các phân khúc bất động sản như khách sạn, nghỉ dưỡng phát triển mà cả phân khúc bất động sản cho thuê khác cũng sẽ hưởng lợi".

Nhà đầu tư địa ốc đang “để mắt” đến những khu vực nào?

Xu hướng "đánh bắt xa bờ" của giới đầu tư Hà Nội không hẳn bây giờ mới diễn ra, mà đã nhen nhóm từ 3 - 5 năm trước. Trước đó, việc khách hàng tại Hà Nội mua một bất động sản ở địa phương nào đó cách hàng trăm, thậm chí hàng ngàn cây số được xem là câu chuyện xa xỉ và chỉ dành cho những "đại gia".

Với khẩu vị đầu tư liên tục thay đổi và hạ tầng giao thông tốt dần lên, khoảng cách không còn là vấn đề, miễn là đáp ứng được nhu cầu về bài toán đầu tư. Chuyện một người sinh sống ở Hà Nội sở hữu "căn nhà thứ hai" ở Đà Nẵng, Cam Ranh, Bình Định… để cho thuê hoặc chờ tăng giá để bán lại đã trở nên hết sức bình thường và đang dần trở thành xu hướng mạnh mẽ nhất trong thời gian gần đây.

xu huong dau tu bat dong san tai mot so dia phuong tren ca nuoc

Là một trong những nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm chinh chiến ở các tỉnh, ông Trần Tiến (hiện đang sinh sống tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, các nhà đầu tư hiện nay, đặc biệt là các nhà đầu tư tới từ Hà Nội mạnh dạn hơn rất nhiều trong việc “xuống tiền” ở bất động sản tỉnh, nhất là các địa phương giáp biển bởi việc đầu tư này cần ít vốn hơn tại các trung tâm lớn. Làn sóng các “ông lớn” trong ngành bất động sản tìm về các tỉnh để xây trung tâm thương mại, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng cũng thúc đẩy nhiều nhà đầu tư cá nhân tìm về tỉnh lẻ, khiến giá đất tăng lên.

Cũng theo ông Tiến, mới đây, ông cùng nhóm bạn là các nhà đầu tư Hà Nội đã vào khảo sát một số thị trường như Phú Yên, Bình Định, Ninh Thuận, Quảng Bình. Chuyến khảo sát không ngoài mục đích tìm kiếm cơ hội đầu tư tại một số địa phương này, nhất là các sản phẩm đất nền ven biển của các khu vực quy hoạch phát triển đô thị mới.

Theo đánh giá của ông Tiến, với mặt bằng suất đầu tư tương đối thấp, lại có khả năng tăng trưởng cao, các dự án đất nền ven biển ở những địa phương này có thể coi là địa chỉ rất lý tưởng để rót vốn. Với các sản phẩm đất nền chỉ trên dưới 1 tỷ đồng, hầu hết những ai có tiền nhàn rỗi đều có thể tham gia vào thị trường.

xu huong dau tu bat dong san tai mot so dia phuong tren ca nuoc Cập nhật tình hình thu hút vốn đầu tư tại một số địa phương

TBCKVN - Cập nhật tình hình thu hút vốn đầu tư tại một số địa phương: Nhiều tỉnh, thành phố đang đón nhận dòng vốn đầu ...

xu huong dau tu bat dong san tai mot so dia phuong tren ca nuoc Bản tin bất động sản sáng ngày 2/10: Đưa dân vào ở dự án chưa nghiệm thu PCCC

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 2/10 có những nội dung đáng chú ý sau: Đà Nẵng sẽ chuyển đổi đất cho hai ...

xu huong dau tu bat dong san tai mot so dia phuong tren ca nuoc Nhà đầu tư đổ về Cát Lái: Đất nền Nhơn Trạch (Đồng Nai) tăng mạnh

TBCKVN - Những ngày cuối tháng 8, các chợ địa ốc trực tuyến đua nhau chào hàng đất nền từ loại hình giá rẻ, bình dân ...

Hữu Dũng

Tin liên quan