Xe máy không có bảo hiểm bị phạt như thế nào?

Cập nhật: 15:00 | 25/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Bảo hiểm xe máy là một trong các loại giấy tờ bắt buộc người điều khiển xe phải mang theo khi tham gia giao thông và nếu thiếu bảo hiểm xe máy, người điều khiển sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? Kính mời quý độc giả tham khảo bài viết dưới đây/

Ưu và nhược điểm khi sử dụng xe máy điện

Bao lâu thì nên thay dầu nhớt xe máy một lần?

Bảo hiểm xe máy (BHXM) là tên thường dùng để chỉ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, BHXM được thể hiện thông qua giấy chứng nhận bảo hiểm bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự giữa chủ xe với doanh nghiệp bảo hiểm.

Mỗi xe được cấp 01 giấy chứng nhận bảo hiểm (có thể dưới dạng giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử) nếu bị mất phải có văn bản đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm (nơi đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm) cấp lại giấy này.

Theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, có 02 loại BHXM:

- Bảo hiểm bắt buộc xe máy (Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy): Là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải tham gia nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, BHXM bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới.

- Bảo hiểm xe máy tự nguyện: Đây là loại bảo hiểm không bắt buộc. Người tham gia giao thông có thể lựa chọn mua hoặc không mua bảo hiểm xe máy tự nguyện. Tuy nhiên nếu tham gia bảo hiểm xe máy tự nguyện, chủ xe sẽ được bồi thường thiệt hại về tài sản hoặc thiệt hại về người (bao gồm cả chủ xe và người đi cùng) khi gặp tại nạn, sự cố cháy nổ hoặc trộm cướp. Tùy vào loại bảo hiểm mà đối tượng áp dụng, phạm vi trách nhiệm và mức bồi thường sẽ có sự khác biệt nhất định.

Hiện nay, mức phí BHXM bắt buộc (bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của phương tiện) được quy định tại Phụ lục I Nghị định 67/2023/NĐ-CP. Mức phí bảo hiểm tùy theo từng phương tiện như sau (chưa bao gồm 10% VAT):

- Xe máy dưới 50cc, xe máy điện là 55.000 đồng

- Xe máy trên 50cc là 60.000 đồng

- Các loại xe gắn máy còn lại: 290.000 đồng.

Giá BHXM tự nguyện không có mức cố định mà phụ thuộc vào hợp đồng bảo hiểm giữa người dân và công ty kinh doanh bảo hiểm. Theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 03/2021 của Chính phủ, người tham gia giao thông phải mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Nếu người điều khiển xe không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (BHXM) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng (Điểm a, Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019 của Chính phủ, Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021 của Chính phủ).

BHXM là sản phẩm bảo hiểm mà bất kì chủ xe máy nào cũng phải tham gia. Theo Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong các loại bảo hiểm bắt buộc nhằm bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.

Theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông cũng yêu cầu người tham gia giao thông bằng xe máy phải đem theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực. Do đó, người dân lưu thông trên đường bằng xe máy thì bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy.

Người dân cần tìm mua chính xác loại bảo hiểm mang tên "Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy" bởi đây mới là loại bảo hiểm bắt buộc phải mua. Các loại bảo hiểm xe máy bán dọc đường với giá rẻ từ 10.000 - 20.000 đồng không có tác dụng khi gặp trường hợp Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ bởi đó chỉ là BHXM tự nguyện.

Mẫu xe máy "tái sinh" với ngoại hình chất lừ: Trang bị khiến nhiều anh "đổ đứ đừ", giá "rẻ thôi rồi"

Sau một thời gian vắng bóng, mới đây thông tin về mẫu xe máy SYM Husky 125 bất ngờ xuất hiện trở lại trên trang ...

Giá xe máy Honda Lead cuối năm 2023: Giảm sập sàn, rẻ chưa từng có!

Thị trường cuối năm 2023 ngày càng ảm đạm khi các dòng xe máy Honda cũng thi nhau giảm giá. Honda Lead là một trong ...

Linh Linh (T/H)

Tin cũ hơn
Xem thêm