Xây dựng mối quan hệ bền chặt Việt Nam - New Zealand

Cập nhật: 14:43 | 08/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Bà Wendy Hinton, Quyền Đại sứ New Zealand tại Việt Nam nhận định, chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới New Zealand là cơ hội tốt để lãnh đạo hai nước trao đổi về sự kết nối trong mọi lĩnh vực, nhằm xây dựng mối quan hệ bền chặt.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, bà Wendy Hinton cho biết, New Zealand vừa mới có Chính phủ mới vào tháng 10 năm ngoái. Do vậy, chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính rất có ý nghĩa đối với Chính phủ của Thủ tướng Christopher Luxon vì đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ nước ngoài tới New Zealand trong nhiệm kỳ mới.

Xây dựng mối quan hệ bền chặt Việt Nam - New Zealand
Bà Wendy Hinton, Quyền Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có cuộc gặp lần đầu tiên với Thủ tướng Christopher Luxon; hội kiến với Toàn quyền New Zealand, gặp Chủ tịch Quốc hội, các bộ trưởng và quan chức cấp cao New Zealand. Các cuộc tiếp xúc song phương đó sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Việt Nam-New Zealand.

Trong năm 2021, hai nước đã ký Chương trình hành động Việt Nam-New Zealand giai đoạn 2021–2024 nhằm triển khai quan hệ Đối tác chiến lược. Chuyến thăm lần này sẽ là cơ hội để hai nước cùng đánh giá việc thực hiện chương trình này, đồng thời tập trung thảo luận những lĩnh vực hợp tác trọng tâm trong tương lai.

Năm 2025, hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, do vậy, các nhà lãnh đạo hai nước cũng sẽ trao đổi về các hoạt động kỷ niệm nhân dịp quan trọng này. Nhìn chung, chuyến thăm là cơ hội tốt để lãnh đạo hai nước trao đổi về sự kết nối trong mọi lĩnh vực, nhằm xây dựng mối quan hệ bền chặt.

Bên cạnh một số lĩnh vực mà hai nước đã hợp tác cùng nhau như nông nghiệp, thương mại, vẫn còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác như biến đổi khí hậu, kinh tế xanh, chuyển đổi kỹ thuật số và công nghệ nông nghiệp.

Chuyến thăm cũng tạo cơ hội để hai bên thiết lập sự kết nối và thảo luận về các cơ hội hợp tác trong tương lai - những nội dung có thể được đưa vào Chương trình hành động mới, thay thế chương trình sẽ kết thúc vào năm 2024.

Nhân dịp chuyến thăm, hai nước dự kiến ký kết ba thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực hợp tác giáo dục, thương mại và kinh tế. Đồng thời, hai Thủ tướng cũng sẽ đưa ra hai thông báo quan trọng về một số lĩnh vực hợp tác khác giữa Việt Nam và New Zealand.

Mối quan hệ Việt Nam-New Zealand phát triển tốt đẹp trong suốt 50 năm qua

Đề cập tới thành tựu nổi bật trong quan hệ hai nước trong gần 50 năm quan hệ ngoại giao, bà Wendy Hinton cho rằng, thành tựu quan trọng nhất trong quan hệ song phương là việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược vào năm 2020.

"Việc nâng cấp quan hệ là một cột mốc quan trọng, thể hiện cam kết cấp cao của cả hai nước trong việc thúc đẩy và củng cố mối quan hệ song phương", Quyền Đại sứ New Zealand tại Việt Nam chia sẻ.

Bên cạnh đó, mối quan hệ thương mại song phương đang phát triển tốt đẹp. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 15 của New Zealand và hai nước đang nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu thương mại hai chiều 2 tỷ USD vào cuối năm nay.

Theo dữ liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê New Zealand cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều trong năm 2023 đã lên đến 1,67 tỷ USD, vì vậy mục tiêu không còn quá xa vời.

Bà Wendy Hinton cho biết, hợp tác nông nghiệp là một lĩnh vực đặc biệt được chú trọng, là điểm nhấn và là trụ cột chính trong chương trình hợp tác phát triển của New Zealand với Việt Nam. Phía New Zealand đang tập trung vào việc hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu, bảo vệ sản xuất nông nghiệp bền vững và sinh kế.

Nông nghiệp cũng là một thành tố quan trọng trong mối quan hệ thương mại song phương. Hai nước hiện có thỏa thuận hợp tác nông nghiệp tập trung vào các ưu tiên chung như giảm phát thải khí nhà kính, an toàn thực phẩm, thú y và phát triển nông thôn.

Liên quan tới thành tựu trong hợp tác giáo dục, bà Wendy Hinton đề cao mối liên kết thực sự vững chắc giữa các cơ sở giáo dục ở New Zealand và Việt Nam. Hai nước có nhiều chương trình nghiên cứu, đào tạo chung và sẽ tăng cường thúc đẩy giáo dục thông qua thỏa thuận hợp tác giáo dục mới sắp được ký kết tại Wellington.

Về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, trong những năm gần đây, hai nước đã có một bước tiến lớn trong các lĩnh vực như gìn giữ hòa bình, chống tội phạm xuyên quốc gia, đào tạo và phát triển năng lực, trao đổi thông tin ở các cấp-những khía cạnh nằm trong chương trình trao đổi quốc phòng-an ninh giữa hai nước. Chuyến thăm của hai tàu Hải quân Hoàng gia New Zealand tới Việt Nam năm ngoái là một điểm nhấn trong lĩnh vực này.

Thêm vào đó, chương trình hợp tác phát triển giữa hai nước đã thực sự tập trung vào việc hỗ trợ các ưu tiên của Việt Nam trên một số lĩnh vực như năng lượng sạch, khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu trong nông nghiệp, làm vườn và nuôi trồng thủy sản cũng như quản lý rủi ro thiên tai, quản lý rủi ro trong an toàn đập với trọng tâm là khu vực sông Mekong.

Việt Nam là nhân tố quan trọng trong khu vực và toàn cầu

Quyền Đại sứ New Zealand tại Việt Nam nhấn mạnh, New Zealand coi Việt Nam là nhân tố quan trọng trong khu vực và toàn cầu. Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia tích cực vào các khuôn khổ khu vực và quốc tế như hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ). Năm 2022, Việt Nam cũng đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, đây cũng là lĩnh vực mà New Zealand chú trọng và quan tâm.

Năm 2023, một số lãnh đạo cấp cao thế giới tới thăm Việt Nam. Điều đó cho thấy Việt Nam là một đối tác ổn định và hướng ngoại. Các nước lớn, như Hoa Kỳ, Trung Quốc, và Đức đánh giá Việt Nam đang ngày càng có tầm vóc và uy tín trên trường quốc tế và lãnh đạo các quốc gia này đến Việt Nam trong năm ngoái để tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp, chặt chẽ hơn với Việt Nam.

New Zealand và Việt Nam đã hợp tác tích cực trong các tổ chức và thể chế khu vực như APEC, ASEAN cũng như các sáng kiến hội nhập kinh tế. Cũng như Việt Nam, New Zealand ủng hộ chủ nghĩa đa phương và tôn trọng luật pháp quốc tế.

New Zealand và Việt Nam đều là thành viên của một số hiệp định thương mại khu vực như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN – Australia - New Zealand (AANZFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

"Đây là những hiệp định có cơ chế tự do, cởi mở và minh bạch dựa trên quy tắc hỗ trợ hệ thống thương mại toàn cầu và chúng tôi rất ủng hộ sự hợp tác của Việt Nam trong bối cảnh đó", bà Wendy Hinton.

Ngoài ra Việt Nam là quốc gia điều phối mối quan hệ đối thoại ASEAN - New Zealand trong giai đoạn 2024-2027. Điều này thực sự mang lại cơ hội tuyệt vời cho hợp tác song phương hơn nữa trong các vấn đề khu vực và là cơ hội tốt để củng cố quan hệ đối tác của hai nước trong khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia

Sáng 4/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời ...

Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi quy định về tiền lương, phụ cấp

Theo nghị định mới sửa đổi, căn cứ vào tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, các mức lương trong thang lương, bảng lương, ...

Việt Nam - Australia ký kết, trao đổi 12 văn kiện hợp tác quan trọng

Sáng 7/3, tại Thủ đô Canberra, Australia, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã trao đổi ...

Nguồn baochinhphu.vn