Vĩnh Long lập quy hoạch cho đô thị Trà Ôn rộng hơn 1.300 ha

Cập nhật: 06:04 | 06/08/2021 Theo dõi KTCK trên

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có quyết định phê duyệt đề cương hồ sơ đề xuất Khu vực phát triển đô thị Trà Ôn, huyện Trà Ôn đến năm 2030.

0544-traon
Phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích thị trấn Trà Ôn và 5 ấp của xã Thiện Mỹ

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích thị trấn Trà Ôn và 5 ấp của xã Thiện Mỹ là ấp Giồng Thanh Bạch, Mỹ Phó, Mỹ Lợi, Mỹ Hòa, Mỹ Hưng, thuộc huyện Trà Ôn. Tổng diện tích khu vực lập hồ sơ đề xuất hơn 1.300 ha.

Mục tiêu của việc lập hồ sơ là nhằm làm cơ sở pháp lý để quản lý, phát triển đô thị Trà Ôn, phù hợp với Chương trình Phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 và điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Trà Ôn đến năm 2030, hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại IV.

Đồng thời, việc lập hồ sơ đề xuất khu vực phát triển đô thị Trà Ôn nhằm huy động, phân bổ các nguồn lực cho đầu tư phát triển đô thị, đề xuất các dự án phát triển đô thị trong giai đoạn đến năm 2030.

Trước đó vào tháng 5/2019, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có quyết định về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chung thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn đến năm 2030.

Theo đó, giới hạn khu đất quy hoạch gồm thị trấn Trà Ôn và 5 ấp của xã Thiện Mỹ, thuộc huyện Trà Ôn với quy mô hơn 1.300 ha.

Ranh giới được xác định như sau: Phía Bắc giáp xã Tân Mỹ và sông Mang Thít; phía Nam giáp ấp Tích Khánh, xã Thiện Mỹ và sông Hậu; phía Đông giáp xã Tân Mỹ và ấp Mỹ Trung, xã Thiện Mỹ; phíaTây giáp sông Hậu, sông Mang Thít và huyện Tam Bình.

Về tính chất, đô thị Trà Ôn là một đô thị phát triển của khu vực cửa ngõ phía Đông Nam tỉnh Vĩnh Long; là đô thị loại IV, trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại dịch vụ, văn hóa, khoa học kỹ thuật, đầu mối giao thông của huyện Trà Ôn.

Về quy hoạch sử dụng đất, trong giai đoạn đến năm 2025 sẽ có khoảng 500 ha đất xây dựng đô thị, đến năm 2030 là khoảng 670 ha. Phần diện tích còn lại gần 640 ha trước mắt sẽ được sử dụng cho việc phát triển sản xuất nông nghiệp đô thị và nông nghiệp công nghệ cao.

Theo chương trình phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030, toàn tỉnh có 8 đô thị đến năm 2020 gồm: Một đô thị loại II (TP Vĩnh Long), một ĐT loại III (TX Bình Minh) và 6 đô thị loại V (thị trấn Trà Ôn, thị trấn Vũng Liêm, thị trấn Long Hồ, thị trấn Tam Bình, thị trấn Cái Nhum, thị trấn Tân Quới)

Đến năm 2025, toàn tỉnh có 9 đô thị, trong đó tăng một đô thị loại V là đô thị Phú Quới (huyện Long Hồ). Đến năm 2030, toàn tỉnh có 11 đô thị, gồm: Một đô thị loại II (TP Vĩnh Long), một đô thị loại III (TX Bình Minh), hai đô thị loại IV (thị trấn Trà Ôn, thị trấn Vũng Liêm) và 7 đô thị loại V (thị trấn Long Hồ, thị trấn Cái Nhum, thị trấn Tam Bình, thị trấn Tân Quới, đô thị Phú Quới, Cái Ngang, Hựu Thành).

Thu hồi hơn 1.766 ha đất để làm 195 dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

HĐND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương thu hồi hơn 1.766 ha làm 195 dự án và chuyển mục đích sử dụng gần 147 ...

Hậu Giang: Thêm một doanh nghiệp tài trợ lập quy hoạch KĐT gần 10 ha

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng về việc tổ chức lập đồ án quy hoạch chi tiết Khu đô ...

Nha Trang: Chuyển đổi gần 400 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Quyết định Phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của TP Nha Trang.

Anh Khôi