Vĩnh Hoàn (VHC): Doanh thu xuất khẩu tháng 8 tăng trưởng mạnh ở thị trường châu Âu

Cập nhật: 16:01 | 24/09/2020 Theo dõi KTCK trên

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE – Mã chứng khoán: VHC) mới đây đã công bố cơ cấu doanh thu trong tháng 8/2020, ghi nhận tăng trưởng mạnh ở thị trường châu Âu trong khi Mỹ và Trung Quốc giảm.

Đông Hải Bến Tre hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước 4 tháng

Merufa trình phương án phát hành cổ phiếu thưởng và cổ phiếu ESOP

5916-vynh-hoan
(Ảnh minh họa)

Theo đó, Tổng doanh thu của Vĩnh Hoàn trong tháng 8/2020 ở mức 617 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do sự sụt giảm doanh số của các sản phẩm cá tra (giảm 9%) và hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi (tổng nguồn thu nhập khác giảm 64%).

Tuy vậy, việc kinh doanh tích cực của các dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe, sản phẩm giá trị gia tăng cao cũng bù lại phần nào sự đi xuống của mảng chủ lực cá tra.

Xét theo thị trường, doanh thu xuất khẩu sang Mỹ của Vĩnh Hoàn duy trì ổn định, trong khi thị trường châu Âu tăng trưởng đến 40% so với cùng kỳ khi EVFTA bắt đầu có hiệu lực từ 01/08 vừa qua. Trong khi đó, doanh thu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có sự sụt giảm đáng kể, giảm 26% so cùng kỳ năm trước do mức tồn kho vẫn cao.

5735-vhc
Cơ cấu doanh thu của VHC trong tháng 8/2020. Nguồn: Vĩnh Hoàn

Như vậy, sức tiêu thụ sản phẩm của Vĩnh Hoàn tại thị trường châu Âu sau khi ghi nhận chậm lại trong tháng 5 và 6 thì đã tăng mạnh trở lại trong 2 tháng gần đây bù đắp sự sụt giảm ở các thị trường khác.

Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8 vừa qua mang lại kỳ vọng cho các doanh nghiệp cá tra có một bước nhảy vọt trong hoạt động xuất khẩu vào thị trường này. Bởi, cá tra nguyên con đông lạnh, cá tra tươi và ướp lạnh được giảm thuế suất cơ bản từ 8% xuống 0%; cá fillet giảm từ 9% xuống 0%; cá fillet đông lạnh giảm từ 5,5% xuống 0% và cá tranh chế biến giảm từ 14% xuống 0% trong vòng 3 năm.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/9/2020, cổ phiếu VHC hiện đang ở mức 42.800 đồng/cp. Khối lượng giao dịch đạt gần 1 triệu đơn vị.

Lâm Tuyền