Vincom Retail sẽ có thêm 13 Trung tâm thương mại mới năm 2019

Cập nhật: 15:46 | 11/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) vừa tổ chức ĐHCĐ thường niên 2019 và trình kế hoạch doanh thu 9.500 tỷ đồng cùng lợi nhuận sau thuế dự kiến khoảng 2.700 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và 12% so với năm 2018.

vincom retail se co them 13 trung tam thuong mai moi nam 2019 VinCommerce nhận chuyển nhượng 87 cửa hàng Shop&Go với giá 1 USD
vincom retail se co them 13 trung tam thuong mai moi nam 2019 Quỹ đầu tư Warburg Pincus ước thu về 78 triệu USD sau khi thoái vốn tại Vincom Retail
vincom retail se co them 13 trung tam thuong mai moi nam 2019 Vincom Retail báo lãi 2.415 tỉ đồng trong năm 2018

Doanh nghiệp đặt mục tiêu mở mới thêm 13 trung tâm thương mại, nâng tổng số trung tâm thương mại kinh doanh trên cả nước lên 79 và hiện diện tại 42 tỉnh thành, nâng tổng diện tích sàn bán lẻ đạt gần 1,7 triệu m2. Công ty cũng sẽ tập trung phát triển các hệ thống trung tâm thương mại Vincom Mega Mall và Vincom Center tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, trong đó dự kiến sẽ ra mắt thị trường chào thuê các dự án Vincom Mega Mall tại các khu đại đô thị Vinhomes giai đoạn 2020-2021 với quy mô 60.000 - 100.000 m2.

Bà Trần Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Vincom Retail cho biết, công ty hiện có 4 mô hình phát triển phù hợp với từng thị trường khác nhau. Tại thị trường như Hà Nội, TP. HCM, cơ cấu ngành hàng sẽ ở mức cao hơn so với các tỉnh. Ngoài ra Vincom Retail hiện cũng có một lượng lớn khách hàng là các chuỗi đang muốn mở rộng tìm kiếm cơ hội. Mặt khác, tuyên bố tham gia của các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn trên thế giới như Ikea, Uniqlo… trong tương lai cũng là những tín hiệu tốt.

vincom retail se co them 13 trung tam thuong mai moi nam 2019
Vincom dự phát triển trêm 13 trung tâm thương mại mới trong năm 2019

So với các đối thủ nước ngoài tham gia tại Việt Nam, mô hình kinh doanh của Vincom Retail có những khác biệt nhất định. Đơn cử như Vincom Mega Mall phát triển trong những đại đô thị của tập đoàn, tận dụng được lượng khách hàng, dân cư giúp công ty tận dụng được sức mạnh của hệ sinh thái và không chỉ nhắm tới mô hình mua sắm đơn thuần mà hướng tới trải nghiệm và sử dụng dịch vụ của tập đoàn.

Năm 2018, doanh thu thuần ghi nhận tăng 65%, đạt 9.124 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.413 tỷ đồng, tăng 19%. Hoạt động cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan mang về 5.506 tỷ đồng, chiếm 60% tổng doanh thu. Theo sau là doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản đạt 3.433 tỷ đồng và doanh thu khác đạt 185 tỷ đồng.

Theo báo cáo, chỉ riêng trong năm 2018 Vincom Retail đã khai trương thêm 20 trung tâm thương mại, tăng cường hiện diện tại 14 tỉnh thành so với năm 2017.

Tính đến 31/03/2019, Vincom Retail sở hữu 66 trung tâm thương mại với 1,5 triệu m2 diện tích mặt sàn bán lẻ trên 38 tỉnh thành.

Công ty trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2018 với dự kiến chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10,5%. Thời gian thực hiện trong quý II/2019.

Công ty Vincom Retail được thành lập ban đầu vào ngày 11/04/2012 dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn. Trước đó, Tập đoàn Vingroup bắt đầu phát triển các trung tâm thương mại thương hiệu “Vincom” từ năm 2004. Các trung tâm thuong mại này góp phần quan trọng trong quy hoạch phát triển tổng thể các dự án phức hợp và khu căn hộ do Tập đoàn Vingroup phát triển. Từ năm 2013, Vincom Retail được định hướng là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống trung tâm thương mại mang thương hiệu Vincom của Tập đoàn, đồng thời cũng được chuyển thành công ty cổ phần kể từ ngày 14/05/2013.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên chiều ngày 11/04, giá cổ phiếu VRE giảm nhẹ 0,6% còn 34.800 đồng/cổ phiếu với khối lượng khớp lệnh 650.930 đơn vị. Với mức giá này, vốn hóa thị trường của VRE hiện đạt 81.508,64 tỷ đồng.

Văn Thắng