Vinamilk thành công nâng sở hữu 75% vốn tại GTNFoods

Cập nhật: 11:37 | 24/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố về việc đã nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP GTNFoods (HOSE – Mã chứng khoán: GTN) lên 75%.    

vinamilk thanh cong nang so huu 75 von tai gtnfoods

Sài Gòn VRG (SIP) tạm ứng cổ tức đợt 1/2019 bằng tiền, tỷ lệ 10%

vinamilk thanh cong nang so huu 75 von tai gtnfoods

Dược phẩm Pharmacity huy động được 150 tỷ đồng sau 3 đợt phát hành trái phiếu

Cụ thể, Trong hai ngày 18 và 19/12/2019, Vinamilk đã thực hiện mua vào hơn 79,5 triệu cổ phiếu chính thức hoàn tất việc nâng tỷ lệ sở hữu tại GTNFoods lên 75% đã thông báo trước đó.

Sau giao dịch, VNM sở hữu 187,5 triệu cp GTN. Các giao dịch được theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn HOSE.

Động thái này được thực hiện chỉ một thời gian ngắn sau khi cổ đông của GTN thông qua nghị quyết về việc cho phép VNM mua cổ phiếu GTN để nâng sở hữu lên 75% mà không cần phải chào mua công khai tại ĐHĐCĐ bất thường ngày 16/12.

vinamilk thanh cong nang so huu 75 von tai gtnfoods

Vinamilk thành công nâng sở hữu 75% vốn tại GTNFoods.

Tại đại hội, bà Cao Thị Hồng - Giám đốc chiến lược của Công ty cho biết GTN và VNM đã có nhiều buổi làm việc song phương để VNM chia sẻ chiến lược đầu tư vào GTN. Đồng thời, GTN chia sẻ để VNM hiểu về tình hình tài chính, kinh doanh, nhân sự của GTN. Theo đó, ban lãnh đạo GTN tiếp thu các chia sẻ của VNM và đề ra phương án tái cấu trúc nhằm đưa lại lợi ích cho GTN.

The đó, GTN sẽ thực hiện chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại 3 công ty con là CTCP Nông nghiệp GTN (GTN FARM, sở hữu 99,99% vốn), CTCP Đầu tư và Khai thác tài sản GTNFOODS (GTN FOODS Tài sản, sở hữu 99,95% vốn) và Công ty TNHH Hàng tiêu dùng GTNFOODS (GTNFOODS Consumers, sở hữu 100% vốn).

Tổng mức giá chuyển nhượng do GTN đưa ra là hơn 734,2 tỷ đồng. Trong đó, Công ty sẽ chuyển nhượng GTNFARM với mức giá gần 490,5 tỷ đồng, GTNFOODS tài sản với mức giá 235,5 tỷ đồng và GTNFOODS Consumer với mức giá 8 tỷ đồng.

Việc hợp nhất GTN khả năng sẽ không có tác động đáng kể ngay lập tức lên tình hình tài chính của Vinamilk do doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ khá nhỏ của GTN so với VNM.

Đơn cử, trong 9 tháng 2019, GTN ghi nhận doanh thu 2,3 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ 7 tỷ đồng so với con số đạt lần lượt 42 nghìn tỷ đồng và 8,4 nghìn tỷ đồng của VNM.

Hiện GTNFoods đang nắm 74,5% Vilico và Vilico lại sở hữu 51% tại Công ty Sữa Mộc Châu. Việc thâu tóm GTNFoods được VCSC đánh giá sẽ mang lại một số lợi ích cho Vinamilk trong dài hạn như gia tăng thị phần. Lợi ích này đến từ công ty Sữa Mộc Châu, hiện đang ghi nhận doanh số bán sữa hàng năm khoảng 107 triệu USD so với doanh số bán sữa trong nước khoảng 2 tỷ USD của Vinamilk trong năm 2019.

Bên cạnh đó, việc thâu tóm này cũng giúp Vinamilk gia tăng nguồn cung sữa đầu vào trong nước nhờ đàn bò sữa của GTN cũng như quỹ đất tiềm năng để mở rộng chăn nuôi bò sữa. Và lợi ích thứ ba được VCSC chỉ ra trong thương vụ này là việc Vinamilk thâu tóm GTN khiến các đối thủ cạnh tranh không thể dòm ngó Sữa Mộc Châu...

vinamilk thanh cong nang so huu 75 von tai gtnfoods
Diễn biến giá cổ phiếu GTN. Nguồn: vietstock

Hoàng Hà

Tin liên quan