VIMC: Sạch nợ lũy kế, ‘gã khổng lồ’ vận tải biển bước vào chu kỳ mới
Không chỉ xóa sạch khoản lỗ lũy kế từng lên tới hàng nghìn tỷ đồng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, trước đây là Vinalines) còn ghi nhận khoản lợi nhuận trăm tỷ “để dành” cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
VIMC giảm lãi quý 2 vì biến động đặc biệt
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 cho thấy, doanh thu thuần của VIMC đạt 4.627 tỷ đồng, đi ngang so với 4.670 tỷ đồng cùng kỳ năm 2024. Lãi gộp đạt 736,91 tỷ đồng, nhỉnh hơn mức 686 tỷ đồng của năm trước. Doanh thu tài chính ở mức 155,1 tỷ đồng, thấp hơn con số 169 tỷ đồng cùng kỳ; chi phí tài chính tăng lên 85,39 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay chiếm 59 tỷ đồng.

Dù vậy, lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý chỉ đạt 604,05 tỷ đồng, tương đương một nửa so với 1.133,2 tỷ đồng của quý 2/2024. Nguyên nhân không đến từ biến động doanh thu hay chi phí vận hành, mà chủ yếu do “lợi nhuận khác” giảm sâu. Quý vừa rồi, khoản mục này chỉ mang về 222,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái đóng góp tới 819,2 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của VIMC đạt 971,6 tỷ đồng, giảm mạnh so với 1.615,6 tỷ đồng cùng kỳ. Riêng công ty mẹ MVN báo lãi 284,1 tỷ đồng, chưa bằng 40% kết quả cùng kỳ 2024.
Về dòng tiền, 6 tháng đầu năm 2025, VIMC tạo ra 538,68 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh, thấp hơn nhiều so với 1.570,4 tỷ đồng năm trước. Hoạt động đầu tư ghi nhận dòng tiền âm 1.515,82 tỷ đồng, trái ngược mức dương 187,34 tỷ đồng cùng kỳ, chủ yếu do chi mua công cụ nợ (3.297,62 tỷ đồng) và mua sắm, xây dựng tài sản cố định (1.734,62 tỷ đồng). Hoạt động tài chính mang lại 1.609,79 tỷ đồng, đảo chiều so với mức âm 75,5 tỷ đồng năm trước nhờ vay mới hơn 2.660,7 tỷ đồng và chỉ trả nợ gốc 889,5 tỷ đồng.
Theo Fitrade.kinhtechungkhoan.vn, VIMC thành lập năm 1995, quản lý đội tàu chiếm khoảng 30% tổng dung tích đội tàu cả nước, gồm tàu container, hàng rời, tàu dầu… với các tàu lớn tới 73.000 DWT, 1.800 TEU và 50.000 DWT. Cổ phiếu MVN giao dịch trên UPCoM từ tháng 10/2018, hiện Nhà nước nắm hơn 99% vốn Tổng công ty.
Kết thúc nửa đầu năm, VIMC ghi nhận dòng tiền thuần dương 632,6 tỷ đồng, giảm mạnh so với 1.682,2 tỷ đồng năm trước; tiền và tương đương tiền cuối kỳ đạt 3.921,3 tỷ đồng.
Tài sản gia tăng, nợ vay vượt 5.000 tỷ đồng
Tại ngày 30/6/2025, tổng tài sản của VIMC đạt 33.139,9 tỷ đồng, tăng gần 2.800 tỷ đồng so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn chiếm 14.301 tỷ đồng, trong đó tiền và tương đương tiền tăng từ 3.255 tỷ đồng lên 3.921,3 tỷ đồng; đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 5.209,71 tỷ đồng, chủ yếu là tiền gửi kỳ hạn 6–12 tháng tại ngân hàng.
Các khoản phải thu ngắn hạn tăng lên 3.818 tỷ đồng, hàng tồn kho giữ ở mức 701,45 tỷ đồng. Đáng chú ý, tồn kho bao gồm 2 máy tàu 47.500 DWT (HB-02/03) trị giá 210,47 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long đóng, đã dừng triển khai từ năm 2015 và được thế chấp cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Doanh nghiệp đã lập dự phòng giảm giá 204,31 tỷ đồng cho lô hàng này.

Tài sản dài hạn đạt 18.838,87 tỷ đồng, trong đó có hơn 1.484 tỷ đồng phải thu dài hạn, 3.195,8 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang và 2.581,8 tỷ đồng đầu tư vào công ty liên kết, liên doanh. Tài sản cố định cùng các dự án cảng biển, bến container vẫn là trụ cột lớn trong cơ cấu tài sản.
Về nguồn vốn, nợ phải trả của VIMC đạt 15.231,4 tỷ đồng, tăng hơn 2.200 tỷ đồng so với đầu năm; trong đó nợ ngắn hạn là 8.615,8 tỷ đồng. Tổng nợ vay đã vượt mốc 5.000 tỷ đồng, gồm 1.473,9 tỷ đồng vay ngắn hạn và 3.628,2 tỷ đồng vay dài hạn.
Vốn chủ sở hữu đạt 17.908,5 tỷ đồng, tăng so với 17.416 tỷ đồng đầu năm. Vốn góp của chủ sở hữu giữ nguyên ở mức 12.805,88 tỷ đồng; quỹ đầu tư phát triển đạt 3.595,5 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn hơn 682,6 tỷ đồng, sau khi trừ đi khoản âm 54,9 tỷ đồng đến cuối kỳ trước. Đây là ‘của để dành’ quan trọng để VIMC tích lũy cho chu kỳ phát triển mới.

Trong quá khứ, VIMC từng gánh lỗ lũy kế hàng nghìn tỷ đồng do nhiều năm kinh doanh kém hiệu quả. Giai đoạn 2021-2024, doanh nghiệp liên tục lãi lớn, từng bước thu hẹp khoản lỗ. Năm 2024, khoản lãi hơn 2.000 tỷ đồng đã giúp VIMC xóa sạch nợ lũy kế vốn là ‘bóng ma’ đeo bám ông lớn này nhiều năm qua.