Viglacera (VGC) báo lãi tháng 1 vượt 87% kế hoạch, đặt mục tiêu xuất khẩu 63 triệu USD trong năm 2024

Cập nhật: 14:31 | 15/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Năm 2024 được Viglacera xác định là “năm của hành động”, năm của những chuyển động mang tính bứt phá tại tất cả các doanh nghiệp, các lĩnh vực.

Mới đây, Tổng Công ty Viglacera - Công ty CP (HOSE: VGC) đã công bố phác thảo bức tranh kinh doanh tháng 1/2024. Theo đó, mặc dù doanh thu hợp nhất giảm 9% so với cùng kỳ nhưng với 840 tỷ đồng mang về, Viglacera đã thực hiện được 102% kế hoạch tháng 1 và 37% kế hoạch quý I, bám sát các mục tiêu đã đề ra. Trong đó, công ty mẹ đóng góp 267 tỷ doanh thu, giảm 60% so với tháng 1/2023, đạt 94% so với kế hoạch tháng, còn công ty con đem về 620 tỷ, gấp 2,2 lần doanh thu cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Viglacera ước đạt 64,6 tỷ đồng, vượt 87% so với kế hoạch tháng và tương đương 100% so với cùng kỳ 2023.

Viglacera (VGC) báo lãi tháng 1 vượt 87% kế hoạch, đặt mục tiêu xuất khẩu 63 triệu USD trong năm 2024
Vigalcera ước tính doanh thu tháng 1/2024 đạt 840 tỷ đồng

Doanh nghiệp cho hay, về tổng thể, tháng 1, bên cạnh các chỉ tiêu chính như lợi nhuận trước thuế, doanh thu, giá trị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp này còn thực hiện được các chỉ tiêu khác như nợ phải thu khách hàng ngoài (95%), nộp ngân sách (100%). Giá trị thành phẩm tồn kho cũng giảm 57 tỷ đồng so với đầu năm.

Riêng mảng vật liệu xây dựng, doanh số xuất khẩu tháng đầu năm của Viglacera đạt 2,63 triệu USD, thực hiện được 90% kế hoạch tháng. Mặc dù chưa hoàn thành kế hoạch nhưng kết quả trên đã tăng 11% so với cùng kỳ. Theo Viglacera, việc tích cực triển khai đơn hàng từ thị trường Mỹ, Đức, Anh và nhiều quốc gia khác là minh chứng rõ ràng cho niềm tin của đối tác quốc tế vào tiềm năng và chất lượng sản xuất của Việt Nam, đồng thời cũng cho thấy Viglacera đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Viglacera (VGC) báo lãi tháng 1 vượt 87% kế hoạch, đặt mục tiêu xuất khẩu 63 triệu USD trong năm 2024
Doanh số xuất khẩu tháng đầu năm của Viglacera

Viglacera cũng cho biết thêm, mới đây, một đơn vị thành viên của Tổng công ty là Công ty CP Thương mại Viglacera mới đây đã chính thức tuyển dụng một giám đốc xuất khẩu người Mỹ. Mục tiêu hướng đến là xuất khẩu sản phẩm sứ vệ sinh, sen vòi sang các thị trường Mỹ và châu Âu với doanh số 3 triệu USD. Đây là một nhánh trong tổng thể bức tranh xuất khẩu của toàn tổng công ty trong năm 2024 với đích đến doanh số xuất khẩu là 63 triệu USD.

Được biết, năm 2024, Viglacera đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 13.468 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.216 tỷ. Như vậy, sau tháng đầu năm, doanh nghiệp đã thực hiện được hơn 6% chỉ tiêu doanh thu và hơn 5% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Cần biết, năm 2024 được doanh nghiệp xác định là “năm của hành động”, năm của những chuyển động mang tính bứt phá tại tất cả các doanh nghiệp, các lĩnh vực.

Cụ thể, theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Tuấn, Viglacera có những sản phẩm để bước vào công trình 5 sao, nên tiêu chí đề ra đối với khâu sản xuất là phải tiếp tục kiện toàn, sản phẩm xứng đáng đạt chất lượng 5 sao.

“Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và cạnh tranh khốc liệt của nhóm vật liệu xây dựng, thời điểm này, càng phải tập trung làm cho được điều đó. Ở Viglacera sẽ không có sự chần chừ, không lùi bước mà sẽ phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa về công nghệ để thực hiện các mục tiêu”, ông Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh. Theo đó, Chủ tịch HĐQT Viglacera yêu cầu, quá trình đầu tư chuyển đổi và nâng cao công nghệ phải tiến hành nhanh, thật dứt khoát để tạo ra kết quả rõ rệt. Lĩnh vực nào, việc nào thấy không mang lại hiệu quả sẽ dừng lại để tìm kiếm cơ hội khác; phải “tỉnh táo” khi tiến vào hành trình tái cấu trúc.

Ông Tuấn gọi đây là “ranh giới mà HĐQT vạch ra”, cũng là “ranh giới” để bảo toàn một Viglacera vững mạnh an toàn trước thời kỳ nền kinh tế đất nước có khả năng phải đối diện với những khó khăn trong dài hạn.

Trong khi đó, chia sẻ tại ngày họp giao ban tổng kết tháng đầu tiên của năm 2024, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc thể hiện rõ sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành khi khẳng định, đây là thời kỳ tối ưu lại về cả công nghệ và con người để phát huy cao các giá trị tài sản đã đầu tư. Theo vị lãnh đạo này, về công nghệ, Vigalcera đã và sẽ dành nguồn lực từ Quỹ Khoa học Công nghệ để hỗ trợ các nhà máy vật liêuh xây dựng tiếp tục đầu tư nâng cấp thiết bị, đặc biệt là những thiết bị mang tính đột phá cho sản xuất, mang lại hiệu quả cao hơn nhưng chi phí sản xuất được tiết giảm rõ nét, tạo tiền đề cho cuộc cạnh tranh trên cả ba mặt trận: chất lượng, mẫu mã, giá bán. Ông Tuấn đặt rõ mục tiêu kỳ vọng đối với một số sản phẩm sau khi được đầu tư bổ sung thiết bị sản xuất phải giảm giá bán từ 30% đến 40%. Các bài toán cạnh tranh trên cả hai thị trường nội địa và xuất khẩu đều phụ thuộc rất lớn vào yếu tố này, nên sẽ đưa vào chương trình quản trị kiểm soát sát sao.

Cũng liên quan đến kế hoạch kinh doanh năm 2024, Viglacera cũng cho hay, ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, doanh nghiệp sẽ công bố chính thức hoạt động đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Thuận Thành 1 (tỉnh Bắc Ninh) là khu công nghiệp xanh và thông minh. Lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định, đây là sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng bởi lẽ nó đánh dấu bước chuyển mình về chất lượng lịch vụ các khu công nghiệp mang thương hiệu Viglacera lên một tầm cao mới, chặng đường mới.

Viglacera (VGC) báo lãi tháng 1 vượt 87% kế hoạch, đặt mục tiêu xuất khẩu 63 triệu USD trong năm 2024
Năm 2024 được Viglacera xác định là “năm của hành động”

Về kết quả kinh doanh năm 2023, Viglacera ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.194 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt và 1.162 tỷ đồng, giảm 30% so với mức nền cao kỷ lục của năm 2022. Đáng chú ý, trong quý IV/2023, doanh nghiệp này lần đầu tiên ghi nhận lỗ 48 tỷ đồng.

Giải trình về kết quả này, Viglacera cho hay, sở dĩ lợi nhuận giảm mạnh là do nhóm sản phẩm kính gặp khó khăn trong công tác tiêu thụ, giá bán giảm, sản lượng tiêu thụ giảm dẫn đến doanh thu giảm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn trích lập 100 tỷ đồng Quỹ phát triển Khoa học và công nghệ theo chủ trương đã ĐHĐCĐ thông qua.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VGC đang trong quá trình trở lại vùng đỉnh 65.000 đồng/cp thiết lập hồi tháng 8/2022. Hiện tại, mã này giao dịch quanh mốc 52.000 đồng/cp.

ĐHCĐ Viglacera (VGC): Hạ kế hoạch lợi nhuận còn 50% sau năm vụt sáng

Sáng 11/5, Tổng công ty Viglacera - Công ty CP (HOSE: VGC) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023 với tất cả các tờ trình ...

Viglacera (VGC) báo lãi 1.663 tỷ đồng sau 11 tháng, cổ phiếu trên đà tạo đỉnh mới

Tổng Công ty Viglacera (HOSE: VGC) là một trong những doanh nghiệp triển khai Khu công nghiệp (KCN) tập trung đầu tiên tại Việt Nam. ...

Năm 2024, Viglacera (VGC) đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn 1.200 tỷ đồng

Năm 2024, Tổng Công ty Viglacera đặt mục tiêu tổng doanh thu 13.468 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.216 tỷ đồng.

Hà Lê