Vietnam Airlines làm điều chưa từng có trong lịch sử để tái cơ cấu và tăng tốc trở lại
Với tinh thần tái cơ cấu không chỉ để sống sót - mà để tăng tốc, Vietnam Airlines đang mạnh tay đầu tư dự án lớn chưa từng có, hướng tới phục hồi và bứt phá.
Đẩy nhanh tăng vốn 9.000 tỷ đồng, chuẩn bị thêm 13.000 tỷ giai đoạn 2
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines; HOSE: HVN) cho biết đang đẩy nhanh quá trình tăng vốn điều lệ giai đoạn 1 với tổng giá trị 9.000 tỷ đồng, sau khi kế hoạch này được thông qua tại ĐHĐCĐ bất thường.
Theo ông Trần Văn Hữu - Trưởng ban Tài chính - Kế toán, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, doanh nghiệp đã phối hợp với đơn vị tư vấn để hoàn thiện hồ sơ chào bán cổ phần và trình Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thẩm định.
Ông kỳ vọng hồ sơ sẽ được phê duyệt trong vài ngày tới, có thể là trước ngày 30/6, để hãng có thể triển khai ngay việc chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu trong quý III/2025.

Để chuẩn bị cho đợt tăng vốn này, HVN đã xây dựng phương án cụ thể, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan như Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Công ty Chứng khoán MB, Bộ Tài chính và Chính phủ. Công ty Chứng khoán MB được thuê làm đơn vị tư vấn để xây dựng phương án phát hành, công bố thông tin và hoàn tất các tài liệu liên quan. Trên cơ sở Nghị quyết 104 của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 170 nhằm tạo điều kiện pháp lý cho đợt tăng vốn lần này.
Bên cạnh đợt phát hành 9.000 tỷ đồng trong năm nay, Vietnam Airlines cũng đang lên kế hoạch tăng vốn điều lệ giai đoạn 2 với quy mô 13.000 tỷ đồng, dự kiến bắt đầu triển khai từ năm 2026.
Do quy mô lớn, đợt tăng vốn này sẽ được thực hiện theo lộ trình trong vài năm, nhằm đảm bảo phù hợp với năng lực tài chính và tiến độ triển khai các dự án trọng điểm.
Tái cơ cấu để mạnh hơn: chi mạnh đầu tư án lớn nhất trong lịch sử, mở rộng logistics, theo đuổi hàng không xanh
Một trong những dự án lớn được HVN ưu tiên thực hiện là kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Đây là dự án có tổng giá trị lớn nhất từ trước đến nay và đã được ĐHĐCĐ bất thường thông qua vào tháng 5/2025.
Hãng đã ký hợp đồng nguyên tắc với đối tác và dự kiến sẽ tiếp nhận những chiếc đầu tiên trong giai đoạn 2030-2032. Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines - ông Đặng Ngọc Hòa, cho biết đầu tư vào đội tàu bay mới là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện đại hóa vận hành và cải thiện trải nghiệm hành khách. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta không ngại cạnh tranh. Ngược lại, đó là động lực để tái thiết quy trình, hiện đại hóa đội tàu và nâng cao trải nghiệm khách hàng”.
Bên cạnh thị trường trong nước, Vietnam Airlines hiện cũng đang cạnh tranh trực tiếp với hơn 50 hãng hàng không quốc tế, trong đó có các “ông lớn” như ANA (Nhật Bản), Korean Air (Hàn Quốc), Singapore Airlines...
Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực vận tải hành khách, HVN cũng đang mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực bổ trợ như logistics. Hãng đã lên kế hoạch đầu tư vào hệ thống logistics hiện đại với các trung tâm đặt tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Long Thành (Đồng Nai). Việc phát triển chuỗi cung ứng hàng không tích hợp sẽ giúp Vietnam Airlines khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng, tăng giá trị dịch vụ và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Trong định hướng phát triển bền vững, Vietnam Airlines đang tích cực nghiên cứu và đầu tư vào nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cao, lãnh đạo hãng xác định SAF là lựa chọn chiến lược nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn ESG toàn cầu, giảm phát thải và khẳng định vai trò tiên phong trong ngành hàng không xanh.
Từ giai đoạn gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19, HVN đang dần tái cấu trúc toàn diện và cho thấy nỗ lực chuyển mình mạnh mẽ. Các kế hoạch tăng vốn lên tổng cộng 22.000 tỷ đồng, đầu tư đội tàu bay mới, mở rộng logistics và chuyển đổi xanh là minh chứng cho chiến lược phát triển lâu dài của hãng.
“Chúng tôi tái cơ cấu không chỉ để sống sót - mà để tăng tốc,” ông Trần Văn Hữu nhấn mạnh.