Vi phạm chứng khoán, "cá mập" Dragon Capital bị xử phạt hành chính

Cập nhật: 09:07 | 09/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định xử phạt Dragon Capital 125 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế đối với nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Vi phạm chứng khoán,
Dragon Capital 125 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế đối với nhân viên làm việc tại công ty

Mới đấy, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam số tiền 125 triệu đồng vào ngày 6/11.

Lý do bị phạt là công ty này vi phạm quy định về hạn chế đối với nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán (trong giai đoạn từ tháng 9-2022 đến tháng 12/2022, các giao dịch chứng khoán của nhân viên công ty không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau giao dịch).

Theo tìm hiểu, Dragon Capital Việt Nam được thành lập bởi hai tổ chức tài chính hàng đầu Việt Nam là Dragon Capital và Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam, có vốn điều lệ hơn 311 tỷ đồng.

Về tình hình kinh doanh, năm 2022, Quản lý quỹ Đầu tư Drgon Capital Việt Nam ghi nhận doanh thu gần 1.108 tỷ đồng, tăng 26,2% so với cả năm 2021. Doanh thu hoạt động tài chính cũng tăng từ 17,6 tỷ đồng năm ngoái lên 27,7 tỷ đồng.

Do mức tăng chi phí thấp hơn so với mức tăng doanh thu, Dragon Capital Việt Nam ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế tăng hơn 76,3%, đạt hơn 554 tỷ đồng đây là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của Dragon Capital Việt Nam.

Về cơ cấu doanh thu của Dragon Capital Việt Nam, hoạt động tư vấn đầu tư chứng khoán đem lại khoản thu lớn nhất cho công ty với hơn 811,6 tỷ đồng năm 2022, trong khi năm 2021 là 635,2 tỷ đồng.

Vị trí thứ hai trong cơ cấu là doanh thu hoạt động quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và công ty đầu tư chứng khoán với 287,3 tỷ đồng trong khi năm ngoái là 241 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thị trường diễn biến không thuận lợi, đa số quỹ cổ phiếu do Drgon Capital Việt Nam quản lý quỹ và tư vấn và đầu tư hiệu suất âm trong năm 2022.

Đến thời điểm cuối năm 2022, Drgon Capital Việt Nam đang quản lý danh mục đầu tư uỷ thác của nhà đầu tư với giá trị gần 881 tỷ đồng. Tổng tài sản ngày 31/12/2022 là 948 tỷ đồng. Tổng số nhân viên công ty là 176 người, bao gồm 29 nhân viên có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ.

Về kết quả kinh dinh doanh quý III/2023, theo Dragon Capital Việt Nam, trong những giai đoạn thị trường bị chi phối bởi những tác động vĩ mô, thị trường chứng khoán Việt Nam thường có sự tương quan mạnh mẽ với thị trường chứng khoán Mỹ. Các nhà đầu tư trong nước thường ưu tiên giảm thiểu rủi ro, từ đó dẫn đến việc tất cả các ngành đều suy giảm trong tháng vừa qua. Hiện tượng bán tháo thường phát sinh do tâm lý đám đông hơn là những lo ngại về thị trường hoặc một ngành cụ thể. Thêm vào đó, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hút tiền thông qua việc phát hành trái phiếu và các công ty chứng khoán lớn giảm quy mô cho vay ký quỹ đã góp phần tạo áp lực đến tâm lý của các nhà đầu tư, dẫn đến sự giảm sút của thanh khoản vào giai đoạn cuối tháng.

Dựa vào thông tin thu thập, đội ngũ phân tích Dragon Capital dự phóng kết quả kinh doanh sơ bộ quý III thấp hơn dự kiến. Trong đó ngành ngân hàng gặp khó khăn trong việc tăng trưởng tín dụng nhưng nợ xấu được dự đoán sẽ giảm từ quý IV sau khi đã đạt đỉnh vào quý III. Ngoài ra, các doanh nghiệp có khoản vay nước ngoài sẽ phải đối mặt với rủi ro tỷ giá.

Đặc biệt, điểm sáng trong mùa BCTC quý III được cho đến từ sự tăng trưởng theo quý trong lĩnh vực như bán lẻ, chứng khoán, sản xuất thép và công nghiệp hóa chất.

Với việc Fed sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và điều kiện kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy yếu, Dragon Capital dự đoán sẽ có nhiều biến động cả trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ hỗ trợ của Việt Nam sẽ vẫn được duy trì. Do đó, sau khi kết quả kinh doanh quý III được công bố và tình hình thế giới ổn định, chỉ số VN-Index sẽ trở lại xu hướng tăng bình thường.

Ở một diễn biến khác, Dragon Capital báo cáo về ngày trở thành cổ đông lớn của nhóm nhà đầu tư nước ngoài Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (mã chứng khoán: VCG).

Theo đó, nhóm quỹ liên quan đến Dragon Capital là Vietnam Enterprise Investments Limited đã hoàn tất mua vào 1,3 triệu cổ phiếu VCG trong ngày 2/11, qua đó nâng sở hữu từ 8,44 triệu cổ phiếu lên 9,74 triệu cổ phiếu, chiếm tỉ lệ 1,82%.

Sau giao dịch trên, nhóm Dragon Capital đã nâng tổng lượng sở hữu từ 25,79 triệu cổ phiếu, chiếm tỉ lệ 4,82% lên 27,09 triệu cổ phiếu, chiếm 5,07%; qua đó trở thành cổ đông lớn của Vinaconex từ ngày 6/11.

Bộ Công an xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cho mượn tài khoản chứng khoán

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ tập trung phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục kiểm tra, xác minh, làm ...

Vi phạm công bố thông tin, Đầu tư Hải Phát Thủ Đô bị UBCKNN xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường ...

Vi phạm quy định chứng khoán, SunCapital bị UBCKNN phạt 85 triệu đồng

Ngày 3/11/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và ...

Tiểu Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm