VASEP: Mỹ không còn là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất đầu năm nay

Cập nhật: 15:22 | 03/03/2017 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nếu kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tiếp tục giảm như nửa đầu tháng 1 thì Mỹ sẽ không còn là nước dẫn đầu nhập khẩu cá tra của Việt Nam.


'

vasep my khong con la thi truong xuat khau ca tra lon nhat dau nam nay



Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), tính riêng nửa đầu tháng 1, kim ngạch xuất khẩu cá tra vào Mỹ đột ngột giảm tới 23% xuống còn 9,55 triệu USD, thấp hơn kim ngạch xuất sang Trung Quốc và Liên minh Châu Âu.
Nếu kim ngạch xuất khẩu tiếp tục giảm giống như giai đoạn trên thì Mỹ sẽ không còn là thị trường xuất khẩu cá tra dẫn đầu của Việt Nam, thay vào đó là Trung Quốc - Hong Kong, VASEP dự báo.

Năm nay, xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ gặp khó khăn liên quan đến thuế chống bán phá giá. Theo đó, nhiều doanh nghiệp phải chịu mức thuế 0,36 - 0,6 USD/kg. Với mức thuế lên đến 0,6 USD/kg, phần lớn các doanh nghiệp không thể bán cá tra vào Mỹ.

Bên cạnh đó, theo chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ quy định từ tháng 9, nếu các nước không nộp danh sách doanh nghiệp xuất khẩu và các tài liệu chứng minh về chương trình an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia theo yêu cầu của Mỹ thì sẽ không được tiếp tục xuất khẩu.

Trước đó, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 12/2016 cũng chỉ đạt 33,2 triệu USD, thấp hơn 1 triệu USD so với thị trường Trung Quốc.

Cũng theo thống kê của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc, Mỹ tăng nhập khẩu cá tra trong nửa đầu năm 2016, trung bình nhập 8.000 – 12.000 tấn/tháng, với giá nhập khẩu bình quân khá cao ở 2,65 – 3,25 USD/kg.

Tuy nhiên, kể từ tháng 8/2016, giá bình quân phile cá tra đông lạnh giảm đột ngột xuống còn 2,76 USD/kg và xuống thấp nhất 2,6 USD/kg vào tháng 9/2016

Nguồn: VASEP

Tin liên quan