Ủy ban Kinh tế Quốc hội hoàn thành báo cáo thẩm tra bổ sung vốn điều lệ Agribank

Cập nhật: 17:17 | 05/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN – Thứ Hai tuần sau (8/6), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng sẽ kiến nghị Quốc hội hội bổ sung 3.500 tỉ đồng vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).    

uy ban kinh te quoc hoi hoan thanh bao cao tham tra bo sung von dieu le agribank

Ba thách thức của ngành ngân hàng trong 6 tháng cuối năm 2020

uy ban kinh te quoc hoi hoan thanh bao cao tham tra bo sung von dieu le agribank

Techcombank kế hoạch tăng trưởng tín dụng 13% trong năm 2020

uy ban kinh te quoc hoi hoan thanh bao cao tham tra bo sung von dieu le agribank
(Ảnh minh họa)

Được giao thẩm tra nội dung tăng vốn điều lệ Agribank, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa hoàn thành báo cáo, gửi đại biểu Quốc hội.

Theo báo cáo, Ủy ban Kinh tế tán thành với sự cần thiết tăng vốn điều lệ cho Agribank.

Đầu tuần sau, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng sẽ kiến nghị Quốc hội hội bổ sung 3.500 tỉ đồng vốn điều lệ cho Agribank.

Ông Hưng cho biết, trong nhiều năm qua Agribank chưa được Nhà nước đầu tư bổ sung vốn điều lệ, tốc độ tăng vốn điều lệ luôn thấp hơn tốc độ tăng tổng tài sản, khiến tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng bị suy giảm.

Vốn điều lệ của Agribank hiện đạt 30.591 tỉ đồng, tỷ lệ an toàn vốn thời điểm 31/12/2019 và 31/12/2020 chỉ đạt 9,2%, thấp hơn nhiều so với mức bình quân của hệ thống các tổ chức tín dụng trong nước là 12-13% và sát ngưỡng tối thiểu theo quy định là 9%. Còn nếu tính theo chuẩn mực vốn Basel II thì tỷ lệ an toàn vốn của Agribank tại thời điểm 31/12/2019 chỉ đạt 7,3% và sẽ giảm xuống 6,9% vào cuối năm nay, không đảm bảo yêu cầu vốn tối thiểu 8% theo quy định.

Để cải thiện tỷ lệ an toàn vốn nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh an toàn, thời gian qua, Agribank đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực tài chính, gồm cơ cấu lại danh mục tài sản theo hướng hạn chế phân bổ vốn vào các lĩnh vực có mức rủi ro cao, kiểm soát tốc độ gia tăng tài sản có rủi ro; đồng thời đẩy mạnh hoạt động thoái các khoản đầu tư góp vốn không hiệu quả, các khoản đầu tư góp vốn ngoài ngành, phát hành trái phiếu để tăng vốn cấp 2.

Theo ông Hưng, Agribank đã tích cực thực hiện giải pháp thoái các khoản đầu tư, góp vốn (từ năm 2017 đến nay, Agribank đã thoái được 358 tỉ đồng thu về 492,5 tỉ đồng), tuy nhiên số còn lại phải thoái không nhiều và cũng khó thực hiện do rất phụ thuộc thị trường. Về giải pháp phát hành trái phiếu, giá trị trái phiếu đã phát hành để tăng vốn cấp 2 của Agribank hiện đã sát ngưỡng tối đa (quy mô trái phiếu tính vào vốn cấp 2 của Agribank hiện đạt gần 25.000 tỉ đồng, chiếm 49,3% vốn cấp một trong khi đó, theo quy định, trái phiếu để tăng vốn cấp 2 không vượt quá 50% vốn cấp một).

Cũng theo ông Hưng, giải pháp cổ phần hóa để tăng vốn từ thị trường hiện đang chậm tiến độ, do khó khăn, vướng mắc trong việc phê duyệt phương án sử dụng đất. Với mạng lưới kinh doanh bao phủ khắp cả nước từ miền núi đến hải đảo, tài sản đất đai của Agribank rất lớn, việc xác định giá trị nhà đất là hết sức phức tạp, khó có thể hoàn thành trong năm 2020.

Vì vậy, để đáp ứng chuẩn mực vốn Basel II, ngân sách nhà nước cần cấp bổ sung 3.500 tỉ đồng cho Agribank ngay trong năm 2020, số vốn tự có thiếu hụt còn lại (khoảng 9.000 tỉ đồng) sẽ được Agribank bổ sung thông qua giải pháp phát hành trái phiếu để tăng vốn cấp 2, bổ sung từ các quỹ của Ngân hàng được trích từ lợi nhuận hàng năm và cổ phần hóa để tăng vốn từ thị trường.

Thu Thủy

Tin cũ hơn
Xem thêm