Tuy Hòa, Phú Yên đang chen chân vào thị trường bất động sản biển

Cập nhật: 11:09 | 09/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bất động sản ven biển Việt Nam được đánh giá là đang trên đà tăng trưởng liên tiếp trong 7 năm trở lại đây, trong đó các tỉnh duyên hải miền Trung được coi là một vùng đất mới đầy triển vọng. 

tuy hoa phu yen dang chen chan vao thi truong bat dong san bien Phú Yên tạm dừng dự án cao cấp New City
tuy hoa phu yen dang chen chan vao thi truong bat dong san bien Phú Yên: 4 nhà thầu hợp sức tại gói thầu EC gần 500 tỷ
tuy hoa phu yen dang chen chan vao thi truong bat dong san bien Phú Yên công bố nhà thầu trúng gói thầu hơn 195 tỷ

Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Các vùng ven biển có lợi thế vượt trội là không gian phát triển luôn mở về phía không gian biển. Hơn nữa, kết nối giao thông, vận tải bằng đường biển cũng dễ dàng, thuận lợi và chi phí thấp hơn kết nối bằng các phương tiện khác. Không gian rộng lớn đó chứa đựng nhiều ngành kinh tế mà trên đất liền không có như khai thác tài nguyên biển và đáy biển, vận tải biển, du lịch biển và lợi dụng năng lượng từ biển”.

tuy hoa phu yen dang chen chan vao thi truong bat dong san bien

Theo nhận định của giới chuyên gia, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch của các tỉnh ven biển tại Việt Nam hiện nay phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và triển vọng, tốc độ phát triển của du lịch. Cụ thể là số lượng cơ sở lưu trú chất lượng cao như khách sạn 4-5 sao còn quá ít trong khi nhu cầu của du khách trong nước tăng cao, chưa kể đến khách quốc tế dẫn đến thanh khoản các phân khúc tại khu vực này luôn hấp dẫn.

Tuy nhiên, ông Võ cho rằng, rủi ro mà các nhà đầu tư khi có ý định đầu tư vào khu vực này có thể đến từ 3 yếu tố chính bao gồm: thiên tai biển; loại hình bất động sản và chủ đầu tư.

Về yếu tố thiên tai, Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia có đường bờ biển dài, không gian biển rộng nhưng ít xảy ra các tai biến thiên nhiên từ biển, tần suất các cơn bão hình thành và đi vào đất liền không nhiều trong những năm gần đây.

Về loại hình bất động sản ven biển, GS Đặng Hùng Võ cho rằng, mô hình bất động sản thương mại du lịch, nghỉ dưỡng đang là một kênh đầu tư bắt kịp xu hướng và thu hút đa số các nhà đầu tư về dòng sản phẩm này. Yếu tố then chốt cuối cùng để các nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng” chính là chủ đầu tư uy tín và có năng lực tài chính vững vàng, đem lại tiềm năng gia tăng giá trị đầu tư cho các nhà đầu tư thông minh biết chọn lọc.

Trong các địa phương đang nổi lên trên thị trường, theo GS Võ, “Phú Yên đang là thị trường mới đầy tiềm năng và đang trỗi dậy mạnh mẽ. Các nhà đầu tư lớn đang chuyển dòng tiền về đây hình thành nên bức tranh về thị trường bất động sản sôi động nhất từ trước đến nay”.

Cùng nhận định này, ông Trần Ngọc Thái, Giám đốc Đầu tư và Phát triển quỹ đất Tổng công ty Đất xanh Miền Trung chia sẻ: “Phú Yên đang là địa phương được đánh giá tốt nhất về tiềm năng phát triển bất động sản cũng như sinh lời ở thời điểm hiện tại... Cùng với đó, Phú Yên đã chuẩn bị sẵn hàng nghìn ha quỹ đất sạch sẵn sàng chờ các nhà đầu tư, nhất là tại thành phố biển Tuy Hòa".

Hữu Dũng