Tuổi trẻ điều gì là quan trọng nhất?

Cập nhật: 11:11 | 12/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tuổi trẻ, được đo từ độ tuổi nào? 20 – 30? Bạn chấp nhận điều này không? Rất nhiều người trong chúng ta lãng phí quãng thời gian đẹp đẽ nhất này cho những việc không cần thiết. Nhiều người lại lao vào gây dựng sự nghiệp để rồi thất bại nối tiếp thất bại. Vậy tuổi trẻ điều gì là quan trọng nhất?  

tuoi tre dieu gi la quan trong nhat Cảnh giác với chiêu cho vay tiền không cần thế chấp
tuoi tre dieu gi la quan trong nhat 4 điều bạn cần biết về cho vay trả góp
tuoi tre dieu gi la quan trong nhat Những “kiểu người” nào nên tránh xa thẻ tín dụng?

Có rất nhiều điều tuổi trẻ cần chú trọng để nuôi dưỡng và phát triển. Nhưng điều gì là cần thiết nhất, điều gì là quan trọng nhất.

Trước tiên đó là điều cần thiết nhất: đó chính là học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng. Nhiều người cứ nói rằng: va chạm với đời sẽ học được hết những gì cần thiết cho mình. Nhưng thực ra nếu để bạn bươn chải với đời, tự mình bơi trong đống hỗn tạp của cuộc sống bạn sẽ chẳng dễ dàng gì thoát khỏi những cạm bẫy, những mánh lừa của những người không có chân tâm? Bạn không sợ ư? Một người vừa bước qua tuổi 20 bạn có gì đáng tự hào ngoài 20 năm sống trong sự bảo bọc của cha mẹ. Kinh nghiệm đâu? Kỹ năng đâu để chống chọi với sóng gió cuộc đời. Đừng bao giờ trở thành ngựa non háu đá để nhận lấy những kết quả không mong muốn. Trước khi trở thành thiên lý mã, bất kỳ chú ngựa nào cũng phải trải qua quá trình huấn luyện vô cùng khắc nghiệt. Nếu nó không vượt qua được những thử thách do người huấn luyện đưa ra, nó sẽ trở thành chú ngựa thồ hàng chứ không phải ngựa đua được hàng ngàn người ưa chuộng.

tuoi tre dieu gi la quan trong nhat

Tuổi trẻ điều gì là quan trọng nhất? (Ảnh minh họa)

Cũng giống như chúng ta, nếu không ý thức được những gì cần thiết phải học để đối phó với cuộc đời đầy sóng gió, liệu bạn có thể trở thành một người thành công trong sự nghiệp và tiến xa trên con đường danh vọng. Không khó để chúng ta có được những điều cần thiết đó, bạn chỉ cần chăm chỉ học hỏi và rèn luyện chúng trong chính cuộc sống của mình. Không có cái cây nào mọc lên đã là cổ thụ, cũng như không có người thành công nào tự dưng đã thành công. Cần có sự tôi luyện vằ học hỏi suốt những năm tháng tuổi trẻ để đến một lúc nào đó họ vươn dậy và đạt đến thành công mà những người khác ngưỡng mộ.

Bên cạnh những kiến thức cần học hỏi bạn cần trang bị cho mình một tinh thần thép, một óc quyết đoán nhanh nhạy và dám chấp nhận mạo hiểm để thành công. Từ trước tới nay chưa có ai đạt được ngai vàng mà không phải đổ máu. Đó là chấp nhận mạo hiểm thậm chí cả mạng sống của mình và những người thân để có được cửu đỉnh trong thiên hạ. Bạn muốn có được thành công mà không có sự hi sinh nào? Chắc chắn điều đó không bao giờ diễn ra. Thế nên, tuổi trẻ hãy trang bị cho mình kỹ năng và kinh nghiệm ứng chiến với cuộc đời.

Thứ hai, điều quan trọng mà tuổi trẻ cần có: là tình yêu, tình bạn và tình cảm yêu thương gia đình. Nếu thiếu đi ba thứ tình cảm cơ bản này, mọi người đều không thể trọn vẹn được. Họ sẽ mãi mãi có một vết thương, một khuyết điểm không gì có thể bồi đắp được. Tình yêu, mong manh đẹp đẽ, có nó bạn sẽ trở nên bao dung hơn, rộng lượng hơn. Có người suốt đời chỉ yêu một người duy nhất, có người lại yêu rất nhiều người? Vậy người nào mới là người yêu chân thật? Rất khó để nhận biết được tình yêu nào đẹp nhất, tình yêu nào dối trá bởi vì bất kỳ ai khi yêu đều chân thật. Không phải cứ lãng mạn mới là đẹp. Tình yêu đẹp là tình yêu mà hai người biết sống cho nhau, vì nhau mà hi sinh, vì nhau mà chấp nhận. Đó là tình yêu mà người ta khao khát và tìm kiếm nhiều nhất.

Thế nhưng, yêu và hận dường như rất gần nhau, vì yêu mà hận. Thế nên bạn ơi hãy nhớ lấy điều này khi yêu: hãy yêu khi người ta còn yêu bạn, nếu họ muốn rời xa đừng hận mà hãy buông tay. Nếu cứ giữ họ bên mình khiến họ không hạnh phúc, bạn có vui không? Có mãn nguyện không? Trong tình yêu quan trọng nhất là bao dung và chân thành.

Tình bạn, đó là thứ tình cảm đẹp đẽ không thua kém gì tình yêu, chỉ cần một người bạn thực sự hiểu mình là bạn đã có một kho tàng vô giá rồi. Cuộc sống chất chứa những muộn phiền và khi có những người bạn họ sẽ giúp ta thoát khỏi những muộn phiền đó. Thế nhưng đừng quên câu nói: chọn bạn mà chơi. Nếu bạn không biết phân biệt đâu là bạn tốt, đâu là bạn xấu thì có lúc bạn sẽ phải hối hận vì sự lựa chọn của mình.

Cuối cùng, với tình cảm gia đình, đó là thứ mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng không được đánh mất. Nhiều người thường than trách tại sao bố mẹ lại hững hờ quá vậy, sao lạnh lùng và bất nhẫn với con. Tại sao cha mẹ lại không yêu thương các con như nhau mà có sự phân biệt… Bạn ơi, tình cảm cũng có lúc thế này thế kia hãy cảm thông cho cha mẹ. Có thể vì em gái bạn nhỏ bé yếu ớt có thể vì anh trai thường cô đơn nên cha mẹ quan tâm hơn so với mình. Đừng vì thế mà chán ghét cha mẹ, hãy nhớ rằng dù có ra sao đi nữa thì bạn chỉ có một cha và một mẹ đó thôi. Đừng nhìn người khác mà so bì với cha mẹ mình bạn nhé. Hãy bao dung và rộng lớn với họ.

Tuổi trẻ cần gì nhất bạn nhỉ? Đó là học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm và tình cảm dạt dào. Chỉ cần vậy thôi, dù sóng gió cuộc đời có to lớn bao nhiêu cũng không bao giờ quật ngã được bạn. Bởi vì bạn đã có một gốc rễ sâu và vững chãi không dễ gì đánh phá được. Thế nên, tuổi trẻ ơi, hãy cứ yêu đi nhé và đừng quên học hỏi cho mình những điều cần thiết.

Nguyễn Sinh