Thương hiệu

Từng là "ông hoàng chậu giặt" miền Bắc: Vì sao thương hiệu này dần vắng bóng?

Uyên Chi 22/05/2025 15:50

Từng phủ kín thôn quê miền Bắc, một thương hiệu bột giặt Việt đã ăn sâu vào ký ức.

Biểu tượng tẩy sạch một thời: Vì Dân phủ kín chậu giặt nông thôn

Thập niên 1990 đến đầu 2000, nếu bạn sống ở miền Bắc thì chắc chắn bạn đã từng nghe hoặc dùng qua bột giặt Vì Dân, một thương hiệu Việt gần gũi, dễ nhớ, in đậm hình ảnh trên bao bì là dòng chữ xanh “Vì Dân” nổi bật trên nền trắng đỏ.

botgian1.png
Bột giặt Vì Dân dần - thương hiệu quen thuộc của mọi nhà miền Bắc

Bột giặt Vì Dân được sản xuất bởi Công ty TNHH Vico, tiền thân là Công ty TNHH Sao Biển, từ năm 1994. Tuy nhiên, theo thông tin trên một số nguồn, bột giặt Vì Dân có thể được sản xuất chính thức và đưa vào thị trường từ năm 2000 khi ông Lân (người sáng lập Vico) quyết định sản xuất bột giặt Vì Dân đóng trong bao tải và kèm theo túi nilon.

Thời ấy, các siêu thị còn hiếm, hàng Thái – Nhật chưa tràn về, thì ở các chợ quê, cửa hàng tạp hóa, Vì Dân là lựa chọn số 1 cho mọi gia đình từ giặt tay đến giặt đồ bẩn ngoài ruộng đồng. Gói bột giặt mùi thơm đậm, tạo nhiều bọt, giá phải chăng, được xem là “ông hoàng” của chậu giặt miền Bắc.

botgiat.jpg
Thương hiệu bột giặt Vì Dân

Với khẩu hiệu “Sạch sáng Vì Dân”, thương hiệu này dần in sâu vào ký ức tiêu dùng đại chúng. Không TVC hào nhoáng, không gương mặt đại sứ, chỉ cần một dòng chữ in trên gói giấy ấy thế mà tồn tại bền bỉ hàng chục năm.

Khi hàng ngoại đổ bộ: Vì Dân dần bị lấn át

Sự xuất hiện của OMO, Tide, Ariel, Aba… cùng với làn sóng tiêu dùng hiện đại đã đẩy bột giặt nội địa như Vì Dân vào thế khó. Người tiêu dùng chuyển sang sản phẩm có mùi hương nhẹ, ít bọt hơn nhưng an toàn cho máy giặt và thân thiện với da tay.

Ngoài ra, các thương hiệu mới chi mạnh cho truyền thông, tài trợ game show, thuê người nổi tiếng làm đại diện. Trong khi đó, Vì Dân vẫn trung thành với phân khúc giá rẻ, thị trường nông thôn và ít thay đổi trong thiết kế bao bì hay chiến lược marketing nên ngày càng bị các thương hiệu mới lấn át.

Vẫn âm thầm tồn tại nhưng không còn ánh hào quang

Dù không còn thống lĩnh thị trường, Vì Dân vẫn chưa biến mất. Thương hiệu này hiện vẫn có mặt ở một số chợ truyền thống, cửa hàng nhỏ lẻ, đặc biệt tại vùng nông thôn Bắc Bộ.

Một số tiệm tạp hóa cho biết, khách lớn tuổi hoặc quen dùng bột giặt Vì Dân vẫn tìm mua vì “mùi thơm mạnh”, “giặt sạch bùn ruộng”, “giá rẻ hơn OMO, Aba”. Trên một số sàn thương mại điện tử, sản phẩm cũng còn xuất hiện với mẫu mã cũ, giá dao động từ 13.000 – 15.000 đồng/gói 400g.

Đáng tiếc là thương hiệu này chưa có động thái tái định vị mạnh như các đối thủ. Nhãn hàng Vì Dân gần như đứng ngoài cuộc chơi truyền thông, điều các hãng mới đang khai thác mạnh mẽ.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Từng là "ông hoàng chậu giặt" miền Bắc: Vì sao thương hiệu này dần vắng bóng?
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO