Từ việc làm của Địa ốc Alibaba: Làm gì để không mua phải dự án ma?

Cập nhật: 15:06 | 12/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thời gian qua, tại các tỉnh phía Nam, nhất là cách tỉnh vùng ven TP. HCM như Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Vũng Tàu, Bình Thuận xảy ra nạn phân lô, bán nền tráp phép, lừa đảo khách hàng ở hàng trăm dự án "ma". Mới đây nhất là các thương vụ mua bán liên quan đến Địa ốc Alibaba khiến cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an phải vào cuộc...

tu viec lam cua dia oc alibaba lam gi de khong mua phai du an ma Lỗ hổng về luật khiến cả trăm dự án "ma" bao vây các tỉnh phía Nam
tu viec lam cua dia oc alibaba lam gi de khong mua phai du an ma Quận 9: Cảnh báo chiêu trò lừa bán đất dự án "ma"
tu viec lam cua dia oc alibaba lam gi de khong mua phai du an ma Địa ốc Long Thành: Từ cơn sốt đất đến kiểm soát các dự án "ma"

Dưới đây là một só lời khuyên đối với những khách hàng đang hoặc sẽ có ý định đầu tư đất nền tại các "vùng dự án ma" như báo chí đã thông tin thời gian qua.

tu viec lam cua dia oc alibaba lam gi de khong mua phai du an ma

Theo các chuyên gia để tránh rủi ro khi mua phải dự án “ma”, có 2 vấn đề mà nhà đầu tư cần quan tâm là pháp lý và điều kiện kinh doanh của chủ đầu tư. Về mặt pháp lý, mọi dự án đều phải có quyết định phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo Luật Đầu tư mới có hiệu lực từ tháng 7/2015, các dự án phải xin phê duyệt 1/2000 xác định quy hoạch vùng, 1/500 xác định quy hoạch sử dụng đất, thiết kế cơ sở, phương án kiến trúc… đồng thời chủ đầu tư phải hoàn tất tất cả các nghĩa vụ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để có quyết định đầu tư, hồ sơ dự án phải trình lên UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét. Mọi dự án đều có quyết định đầu tư.

Nếu dự án đã có quyết định đầu tư, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư đã nộp đủ ngân sách, thực hiện xong những nghĩa vụ nhất định từ quá trình đầu tư, lên phương án thiết kế, quy hoạch... và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận. Khách hàng có thể tìm kiếm quyết định đầu tư dự án trên cổng thông tin của các cấp ủy ban, UBND tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.

Ngoài vấn đề pháp lý, nhà đầu tư cũng cần xem xét đến việc dự án đã đủ điều kiện mở bán hay chưa. Chẳng hạn, để được mở bán, dự án đất nền phải làm xong hạ tầng, dự án chung cư phải làm xong cốt 0.0. Khi đó, hợp đồng đầu tư mới có giá trị.

Đức Hậu