Khởi nghiệp

Từ shipper đến chủ doanh nghiệp triệu đô và hành trình 5 năm vươn khắp Đông Nam Á

Hồng Giang 14/06/2025 17:05

Chỉ 3 tháng sau khi ra mắt, thương hiệu do 9X Việt sáng lập đã thu về hơn 40 tỷ đồng doanh thu - điều mà nhiều startup mất cả chục năm vẫn chưa làm được.

Với tư duy không dựa dẫm vào bố mẹ, Trần Thế Anh - chàng trai sinh năm 1997 đã tự lập từ sớm bằng cách làm shipper, chạy xe ôm công nghệ và làm thêm tới 3 công việc cùng lúc để trang trải sinh hoạt, và tích cóp cho "ấp ủ" khởi nghiệp riêng.

Tốt nghiệp ngành Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội, nhưng Thế Anh lại bén duyên với lĩnh vực marketing online khi tham gia các dự án công nghệ ở vị trí truyền thông từ thời sinh viên. Sự chủ động và tinh thần dấn thân đã giúp anh sớm xác định con đường phát triển sự nghiệp riêng. Những trải nghiệm này đã nhen nhóm trong cậu sinh viên Trần Thế Anh một ý tưởng khởi nghiệp.

startup.png
Từ 1 sinh viên chạy xe ôm công nghệ, làm thêm nhiều việc để có tiền sinh hoạt, CEO GenZ đã gây dựng một công ty có vị thế, vươn khắp Đông Nam Á

Ở năm thứ 2 đại học, anh Trần Thế Anh bắt đầu ấp ủ việc kinh doanh tai nghe không dây - mặt hàng đang "hot" lúc bấy giờ. Với số vốn 30-40 triệu đồng cùng 4 người bạn, anh quyết liệt thực hiện kế hoạch và thu về số tiền gấp hơn 20 lần chỉ sau bốn tháng.

Thành công bước đầu này không chỉ mang lại tiền bạc mà còn tạo nền tảng kinh nghiệm quý báu để Thế Anh nuôi dưỡng giấc mơ lớn hơn.

Không dừng lại ở kinh doanh nhỏ lẻ, Thế Anh tiếp tục học hỏi, tích lũy thêm kiến thức chuyên sâu về marketing online và phát triển mô hình thương mại điện tử hiện đại.

Từ những bước đi đầu tiên đó, anh sáng lập DZ Group - công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử với định hướng khai thác mô hình bán hàng đa kênh (O2O - Online to Offline). Sản phẩm của công ty được phân phối qua các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, hệ thống SEO, đại lý và cửa hàng trên toàn quốc.

Sau 3 năm, DZ Group đã có mặt tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và mở rộng chi nhánh sang Campuchia với hơn 60 nhân sự.

CEO Trần Thế Anh
Sau 5 năm CEO Trần Thế Anh thành lập DZ Group, công ty đã có mặt tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cambodia, Malaysia và vẫn đang tiếp tục mở rộng

Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt khi DZ Group ra mắt thương hiệu Rowanto - chuyên sản xuất và phân phối đồ gia dụng, thiết bị thông minh như nồi chiên không dầu, robot hút bụi, máy lọc không khí, máy hút bụi…

Chia sẻ về thương hiệu mới, CEO Trần Thế Anh cho biết: "Tôi muốn hướng tới sản xuất nội địa, từ đó tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân Việt Nam, đặc biệt là đầu tư vào nghiên cứu công nghệ để tạo đột phá cho sản phẩm. Ngành đồ gia dụng và thiết bị thông minh tuy không mới nhưng sẽ là bước đệm quan trọng để tôi nói riêng và DZ Group nói chung am hiểu thị trường và khách hàng.

Khi bắt đầu khó khăn lớn nhất là về dòng vốn và mức độ nhân diện của thương hiệu chưa cao. Nhưng rất may mắn có nhiều nhân sự xuất sắc am hiểu công nghệ đã khỏa lấp được khoảng trống đó".

Chính vì vậy, dù mới ra mắt, Rowanto đã đạt doanh thu bán lẻ trên 40 tỷ đồng chỉ trong quý II/2024 – một con số ấn tượng thể hiện sự đón nhận tích cực của thị trường đối với sản phẩm của 9X này.

Mô hình OTO (Online to Offline qua tất cả các kênh Digital, SEO, Social Media và các cửa hàng đại lý tại tất cả các tỉnh thành)hiện đại đã giúp sản phẩm của Rowanto tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi, đồng thời tối ưu chi phí, rút ngắn thời gian giữa nhà sản xuất và khách hàng.

Sau 5 năm thành lập, DZ Group đã có mặt tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cambodia, Malaysia và đang tiếp tục mở rộng. DZ Group đã phát triển bán hàng trên đa kênh từ Facebook, Google, Youtube tới Tiktok, Shopee… ở nhiều ngành sản phẩm như thời trang, đồ gia dụng, thực phẩm, vật liệu, thiết bị nông nghiệp, công nghệ… Công ty cũng có quan hệ đối tác chiến lược với hơn 500 nhà máy, xưởng lớn tại Trung Quốc.

Với quan điểm “đặt mình vào vị trí khách hàng”, anh Trần Thế Anh xây dựng một quy trình đánh giá nội bộ khắt khe, trong đó mọi sản phẩm chỉ được đưa ra thị trường khi toàn bộ đội ngũ nhân sự đồng thuận về chất lượng, công năng và giá thành.

Theo anh, “người trả lương cho mình chính là khách hàng”, do đó mọi giá trị doanh nghiệp tạo ra đều phải xuất phát từ nhu cầu thực tế và trải nghiệm của người dùng.

Không chỉ tập trung vào sản phẩm, CEO 9X này còn đầu tư mạnh vào phát triển con người. Anh trực tiếp đào tạo hơn 2.000 nhân sự trong lĩnh vực marketing và bán hàng, giúp nhiều người trẻ trưởng thành, thậm chí sở hữu doanh nghiệp riêng, mua nhà, mua xe nhờ kiến thức và tư duy thực chiến.

Với niềm tin rằng không phải ai sinh ra cũng có tố chất lãnh đạo, Thế Anh cho rằng chỉ cần có tầm nhìn rõ ràng, chỉ số hành động cao và sự kiên trì thì bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc nếu được hỗ trợ bằng công cụ quản trị đúng và môi trường phù hợp.

Từ một sinh viên tay trắng, anh Trần Thế Anh đã viết nên hành trình khởi nghiệp truyền cảm hứng, không chỉ khẳng định vị thế cá nhân trong giới doanh nhân trẻ mà còn lan tỏa tinh thần học hỏi, không ngừng tiến lên cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Với tầm nhìn đưa DZ Group trở thành “kỳ lân đa quốc gia”, chàng trai 9X đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ lớn của mình bằng sự quyết tâm, bản lĩnh và một chiến lược bài bản.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Từ shipper đến chủ doanh nghiệp triệu đô và hành trình 5 năm vươn khắp Đông Nam Á
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO