Chính sách - Đầu tư

Từ Hà Nội đến TP. HCM, cần giải quyết hơn 1.200 điểm bị ảnh hưởng này để dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam thông suốt

Nguyễn Trang 25/06/2025 15:05

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam dự kiến đi qua hơn 20 tỉnh, thành phố. Các địa phương cần phối hợp chặt để xử lý sớm vấn đề này.

Hơn 1.200 điểm giao cắt điện lực trải dài qua các tỉnh, thành

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với quy mô trải dài từ Hà Nội đến TP. HCM đang trong quá trình lập báo cáo tiền khả thi. Tuy nhiên, ngay từ giai đoạn này, các địa phương có tuyến đường đi qua đã bắt đầu được đề nghị phối hợp chuẩn bị cho một trong những hạng mục quan trọng: di dời lưới điện và đảm bảo nguồn cấp điện ổn định phục vụ thi công.

Đường sắt cao tốc Bắc Nam cần giải quyết vấn đề về đường điện
Đường sắt cao tốc Bắc Nam cần giải quyết vấn đề về nguồn điện, đường điện để đảm bảo tiến độ thi công và sử dụng sau này

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sơ bộ có khoảng 1.201 điểm trên hệ thống điện quốc gia bị ảnh hưởng khi tuyến đường sắt cao tốc hình thành. Trong đó gồm 56 điểm của lưới 500 kV, 130 điểm của lưới 220 kV, 92 điểm lưới 110 kV và gần 923 điểm thuộc lưới trung – hạ áp.

Các vị trí này trải rộng trên nhiều tỉnh, thành – từ các đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đến các khu vực có địa hình phức tạp như Quảng Trị, Khánh Hòa, Bình Thuận, Nghệ An, Thanh Hóa. Mỗi địa phương sẽ chịu trách nhiệm phối hợp xác định ranh giới giải phóng mặt bằng, cung cấp thông tin kỹ thuật và hỗ trợ phương án di dời hệ thống điện đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác phối hợp ở nhiều nơi còn chậm, ảnh hưởng đến khả năng xây dựng kế hoạch tổng thể cho dự án. Một số địa phương chưa cung cấp đầu mối liên hệ kỹ thuật rõ ràng, làm kéo dài thời gian EVN và các đơn vị liên quan thống kê hiện trạng và xác lập danh mục công trình điện cần xử lý.

EVN yêu cầu địa phương phối hợp từ sớm

Tại phiên họp đầu tiên của Ban chỉ đạo cung cấp điện nguồn và di dời công trình điện phục vụ các dự án giao thông trọng điểm, đại diện EVN nhấn mạnh: để tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, cần sự phối hợp từ sớm giữa điện lực và các tỉnh, thành phố. Phó tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm yêu cầu các tổng công ty điện lực tại địa bàn các tỉnh tuyến đường sắt đi qua phải bám sát thực tế, làm việc trực tiếp với chính quyền cấp tỉnh, huyện, xã để cập nhật tiến độ, nắm bắt địa hình và xây dựng phương án kỹ thuật phù hợp.

Đường điện 500kv
Nhiều đường điện sẽ được sớm quy hoạch lại

Ngoài ra, EVN cũng kiến nghị chính quyền các tỉnh cần chủ động phân công cán bộ đầu mối, cung cấp số liệu đầy đủ về quy hoạch sử dụng đất, lưới điện hiện hữu và dự kiến các điểm giao cắt với tuyến đường sắt cao tốc. Một số đoạn tuyến dự báo có giao cắt phức tạp hoặc đi qua vùng có mật độ dân cư cao như Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên Huế hay Đồng Nai sẽ cần đặc biệt lưu ý để không phát sinh chậm trễ khi triển khai thực địa.

Việc cắt điện để thi công đường sắt cũng là một thách thức. Một số đoạn tuyến dự kiến giao cắt với các đường dây 220 kV, 500 kV – những tuyến truyền tải huyết mạch quốc gia. Việc cắt điện ở các tuyến này đòi hỏi kế hoạch phối hợp kỹ lưỡng với nhiều đơn vị: điện lực, giao thông, công an, chính quyền địa phương… và không thể thực hiện nếu thiếu sự đồng thuận và chủ động từ cấp địa phương.

Địa phương – nhân tố quyết định giữ tiến độ dự án

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên phải tham gia sâu vào hoạt động của Ban chỉ đạo, đặc biệt là tại các địa phương trọng điểm. Việc thành – bại của tiến độ đường sắt cao tốc không chỉ phụ thuộc vào quy hoạch tổng thể hay giải ngân vốn, mà còn nằm ở khả năng phối hợp của từng địa phương nơi tuyến đi qua.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là công trình giao thông mang tính bước ngoặt quốc gia. Dù còn trong giai đoạn đầu, nhưng yêu cầu về phối hợp liên ngành và liên vùng đã đặt ra rất cao. Đây là lý do vì sao EVN và các bộ ngành liên quan đã chủ động thúc đẩy các địa phương tham gia từ sớm, thay vì chờ đến khi khởi công mới xử lý.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Từ Hà Nội đến TP. HCM, cần giải quyết hơn 1.200 điểm bị ảnh hưởng này để dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam thông suốt
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO